Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lá cờ mới xuất hiện trên bệ phóng ICBM của Triều Tiên

Reuters ngày 15/2 đưa tin Triều Tiên có thể đã giới thiệu đơn vị mới với nhiệm vụ vận hành tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang tái cơ cấu quân đội.

Mẫu ICBM mới, được Triều Tiên giới thiệu trong lễ duyệt binh ngày 8/2. Hiện chưa rõ đây là nguyên mẫu hay mô phỏng ICBM mới. Ảnh: Reuters.

Trong lễ duyệt binh tuần trước, Triều Tiên đã giới thiệu nhiều loại ICBM. Một số tên lửa mới, được các nhà phân tích cho rằng có thể là nguyên mẫu, hoặc mô phỏng mẫu ICBM mới, sử dụng nhiên liệu rắn và được trang bị ống phóng.

Trong video được hãng KCNA công bố ngày 9/2, một lá cờ chưa từng xuất hiện trước đây đã được gắn vào bệ phóng ICBM, được cho là một lực lượng mới của Triều Tiên phụ trách vận hành tên lửa.

Cho Han Bum, nhà nghiên cứu thuộc Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc ở Seoul, nói rằng lá cờ đó "đã xác nhận đơn vị ICBM mới", và cho rằng Bình Nhưỡng có thể sắp thử loại ICBM nhiên liệu rắn mới.

Các đơn vị chuyên trách của Triều Tiên đều có cờ riêng, và các ICBM trong những cuộc duyệt binh trước đây đều không gắn loại cờ nào. Lá cờ được gắn vào xe ICBM mới có màu đỏ vàng, với hình tên lửa đen ở trung tâm hướng lên trời.

icbm trieu tien anh 1

Các ICBM Hwasong-17 của Triều Tiên xuất hiện tại duyệt binh ngày 8/2. Ảnh: KCNA/Reuters.

Việc Triều Tiên có thể đã thành lập lực lượng chuyên biệt cho ICBM xuất hiện sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un yêu cầu phát triển thêm loại tên lửa này và mở rộng kho vũ khí hạt nhân trong năm nay.

Trong tuần này, truyền thông Triều Tiên cũng đã đưa tin về việc quân đội nước này tái cấu trúc, nói rằng sự thay đổi là phù hợp với việc "xây dựng quân đội hùng mạnh".

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Con gái ông Kim Jong Un thành tâm điểm chú ý ở lễ duyệt binh

Con gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un lại trở thành tâm điểm chú ý tại các sự kiện lớn trong tuần này, khi dự yến tiệc, xem duyệt binh và ăn tối với các tướng lĩnh cấp cao.

ICBM tối tân xuất hiện tại lễ duyệt binh trong đêm của Triều Tiên

Lễ duyệt binh được tổ chức trong đêm tại Quảng trường Kim Nhật Thành với sự tham dự của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm