Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kim Jong Un sử dụng chiến thuật nào khi gặp Trump?

Sau sáu năm lánh xa quốc tế, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang cho thấy bộ sưu tập chiến thuật đàm phán đáng ngạc nhiên qua các hội nghị cấp cao trong hai tháng gần đây.

Cú bắt tay lịch sử 12 giây của Trump và Kim Jong Un Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã gặp nhau và có cú bắt tay lịch sử kéo dài 12 giây tại khách sạn Capella, trên đảo Sentosa, Singapore, trước khi đi vào hội đàm.

AP điểm qua một số chiến thuật mà ông Kim có thể dựa vào và kết quả chúng có thể mang lại trong cuộc gặp ngày 12/6 với Tổng thống Mỹ Donald Trump, ván bài lớn nhất từ trước đến nay của nhà lãnh đạo.

Yếu tố bất ngờ

Ông Kim không hề lãng phí thời gian thể hiện điều này trước Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In khi họ gặp nhau lần đầu tiên hai tháng trước trong Khu phi quân sự phân cách hai quốc gia.

Sau khi hai người bắt tay ngang qua vạch phân giới và ông Kim bước sang phía lãnh thổ Hàn Quốc, theo kịch bản đã định, ông nắm lấy tay ông Moon và đưa ông đi ngược lại, về phương Bắc. Hành động tưởng chừng như đơn giản, ngẫu nhiên mang đầy tính biểu tượng và được hoan nghênh rộng rãi ở Hàn Quốc như một dấu hiệu cho sự mong muốn của Kim Jong Un cho sự thống nhất hai miền.

KIm Jong Un gap Trump anh 1
Ông Kim Jong Un cùng phu nhân trong buổi tiệc chiêu đãi của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hồi cuối tháng 4. Ảnh: AP.

Kim Jong Un cũng gây ngạc nhiên cho người Hàn Quốc khi bất ngờ sẵn lòng ngồi và trò chuyện nhàn nhã với Moon khi hai vị lãnh đạo đi dạo qua DMZ.

Những cuộc gặp của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng có một yếu tố gây ngạc nhiên mạnh mẽ đối với họ, hay ít nhất là với thế giới bên ngoài. Trump đã nói rằng ngay cả ông cũng không biết trước về cuộc gặp Kim - Tập thứ hai, và bày tỏ sự thất vọng về việc liệu ông Tập có thể đã cố gắng sử dụng cuộc gặp đó để tác động hội nghị thượng đỉnh tại Singapore.

Sức mạnh của sự chuẩn bị

Các nhà đàm phán Triều Tiên kiên trì với thông điệp của mình.

Trump có thể mong đợi Kim thể hiện được sự thông thạo và hiểu biết trong các cuộc thảo luận. Ông Kim gần như chắc chắn biết về Mỹ và lịch sử của Mỹ hơn Trump biết về Triều Tiên.

Nói cách khác, Kim Jong Un sẽ có quan điểm mạnh mẽ và ý thức hệ hỗ trợ quan điểm này. Ông bước vào cuộc gặp với nhận thức sâu sắc về nhu cầu và nguy cơ của những lợi ích được trao cho Triều Tiên. Bất kể chiến lược nào ông định sử dụng trước Trump cũng đều chắc chắn được xem xét cẩn thận trước cái bắt tay đầu tiên của họ.

Ông Kim tất nhiên sẽ nắm đằng chuôi. Những thỏa thuận tình thế có thể được thực hiện. Tuy nhiên, chuẩn bị sẽ là nền tảng cho bất cứ điều gì Kim lựa chọn thực hiện. So với sự thiếu kiên định của chính quyền Trump, Bình Nhưỡng có thể tin cậy vào sự chuẩn bị tốt của mình, coi đó là lợi thế lớn nhất mà ông Kim Jong Un có.

KIm Jong Un gap Trump anh 2
Ông Kim Jong Un và ông Tập Cận Bình trong cuộc gặp ở Đại Liên, Trung Quốc hồi tháng 5. Ảnh: KCNA.

Khiến thế giới phải tò mò

Sự mơ hồ có thể là điều tuyệt vời và khiến ông Kim sử dụng thường xuyên.

Hội nghị thượng đỉnh ở Singapore chỉ xảy ra bởi vì không ai thực sự buộc Kim Jong Un phải quyết định phi hạt nhân hóa.

Một cái nhìn bi quan về các tuyên bố của Bình Nhưỡng cho đến nay có thể cho thấy rằng còn xa để ông Kim sẵn sàng đề cập việc trao kho vũ khí hạt nhân cho Trump. Kim đã nói với thế giới rằng ông có ý định giữ nó cho đến khi tất cả các cường quốc hạt nhân cũng từ bỏ những vũ khí đó.

Chìa khóa thực sự để hiểu các những yếu tố đàm phán của Triều Tiên là đơn giản chấp nhận rằng họ sẽ cố gắng duy trì đủ tự do để thay đổi ý định. Đó không phải là không trung thực, hay phá vỡ lời hứa. Đó đơn thuần là sự thông minh. Đặc biệt khi bạn có thể thu hút đối tác đàm phán của mình vào một điều gì đó thực sự hứa hẹn, sau này họ không thể phủ nhận hoặc từ chối.

Giống như việc khiến cho tổng thống Mỹ đồng ý tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh một đối một, bình đẳng.

KIm Jong Un gap Trump anh 3
Nhà lãnh đạo Triều Tiên nắm tay tổng thống Hàn Quốc bước qua ranh giới ở DMZ. Ảnh: AP.

Sử dụng nét quyến rũ

Đây là một kỹ thuật khác mà ông Kim đưa vào sử dụng trơn tru trong các cuộc họp của mình với tổng thống Hàn Quốc.

Bằng cách hào phóng những nụ cười, nói một cách tôn trọng với ông Moon, mang theo vợ mình, hành động như một người bình thường và thể hiện khác với những phác họa từ truyền thông Hàn Quốc, ông Kim đã đi một chặng đường dài chỉ qua hai hội nghị thượng đỉnh, gây được nhiều thiện cảm với những người miền Nam, bất chấp thực tế là ông vẫn có hàng nghìn đơn vị pháo binh sẵn sàng nghiền nát Seoul bất cứ lúc nào.

Kim Jong Un cũng là một người nổi tiếng hạng A, thu hút rất nhiều sự chú ý. Điều này cũng gợi nhắc rất nhiều đến vai trò chủ xị chương trình truyền hình thực tế mà ông Trump từng đảm nhiệm. Cả hai sẽ tạo nên một "chương trình" hoành tráng tại Singapore.

Kim Jong Un đi dạo phố, chụp ảnh với quan chức Singapore Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có chuyến tham quan ngắn tới một số địa điểm ở Singapore. Đi cùng ông Kim là bộ trưởng ngoại giao và bộ trưởng giáo dục Singapore.

Kim Jong Un rời khách sạn để khám phá Singapore về đêm

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un rời khách sạn St. Regis để khám phá Singapore vào buổi tối trước hội nghị thượng đỉnh lịch sử của ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim sẽ cùng ăn trưa ở Singapore

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có bữa trưa làm việc cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong ngày hội đàm 12/6.




Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm