Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Triều Tiên hồi hộp dõi theo diễn biến thượng đỉnh Trump - Kim

Ngay cả truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng gọi sự kiện ông Kim Jong Un gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump là "cuộc gặp lịch sử".

Ngày 11/6, người Triều Tiên nhận được tin tức quan trọng: nhà lãnh đạo của họ đã đến Singapore. Thông tin tràn ngập trên trang nhất các tờ báo và là chủ đề duy nhất của bản tin đầu tiên trong ngày trên Truyền hình Trung ương Triều Tiên. Đối với nhiều người Triều Tiên, đây là kênh truyền hình duy nhất.

Kim Jong Un gap Trump anh 1
Người dân đọc tin tức về chuyến thăm Singapore của nhà lãnh đạo Kim Jong Un trước hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump, tại một ga tàu điện ở Bình Nhưỡng. Ảnh: AP.

Người dân tụ tập xung quanh những tấm poster ở các ga tàu điện ngầm của thủ đô để đọc tin tức. Buổi trưa, họ cũng tề tựu trước màn hình lớn ở ga tàu chính của thành phố, để dõi theo hình ảnh Kim Jong Un bước xuống từ chuyến bay Air China đặc biệt đưa ông đến Singapore.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim sẽ có "những cuộc hội đàm sâu rộng" và nhấn mạnh rằng hội nghị đang được tổ chức "dưới sự chú ý và kỳ vọng của toàn thế giới".

Theo AP, tốc độ đưa tin của KCNA về sự xuất hiện của ông Kim tại Singapore cho công chúng Triều Tiên cho thấy sự tin tưởng nhất định từ Bình Nhưỡng rằng cuộc họp sẽ diễn ra tốt đẹp. Đối với người dân Triều Tiên, ông Kim Jong Un đã giành được "điểm cộng" lớn bằng cách cùng tổ chức hội nghị thượng đỉnh và ngồi xuống thảo luận ngang hàng với tổng thống Mỹ, một thành tựu mà cha và ông của ông đã tìm kiếm nhưng chưa từng thực hiện được.

Kim Jong Un gap Trump anh 2
Màn hình lớn tại ga tàu chính ở Bình Nhưỡng phát video nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bắt tay Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: AP.

Bằng việc đưa tin máy bay của Air China đã đưa nhà lãnh đạo đến Singapore, truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng không giấu giếm vai trò quan trọng của Trung Quốc đằng sau hậu trường. Điều đó có thể không tốt cho Trump khi ông từng bày tỏ một số lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc.

Mặc dù vậy, hội nghị thượng đỉnh vẫn còn là chủ đề rất nhạy cảm ở Triều Tiên. Tin tức được đưa ra ngày 11/6 sau nhiều tháng tuyệt nhiên không có thông tin gì về kế hoạch gặp Trump của Kim Jong Un. Trong khi đó, các hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cũng như giữa ông Kim và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều được đưa tin rất đậm nét.

"Khi thức dậy sáng nay, tôi thấy tin tức trên báo rằng Nguyên soái tôn kính của chúng tôi đã đến Singapore cho hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Mỹ", Han Il Gwang, một người dân Bình Nhưỡng, nói với AP. "Tôi biết Singapore là một đất nước rất nóng nên tôi mong rằng Nguyên soái tôn kính của chúng tôi vẫn khỏe mạnh và trở về với sức khỏe tốt".

Dù những nét thận trọng đặc trưng vẫn còn, hội nghị thượng đỉnh rõ ràng đang tạo ra sự quan tâm lớn nơi người Triều Tiên.

Kim Jong Un gap Trump anh 3
Người dân Bình Nhưỡng tập trung xem tin tức ở nhà ga tàu điện. Ảnh: AP.

Cho tới nay ,Triều Tiên vẫn đề cập sự cởi mở ngoại giao đột ngột với các nước láng giềng và Washington như một bước hợp lý tiếp theo cho kế hoạch của ông Kim Jong Un.

Luận điểm này được lặp lại trong các bản tin ngày 11/6. Bình Nhưỡng nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán với Trump sẽ tập trung vào việc tạo ra mối quan hệ phù hợp hơn theo thời thế, mong muốn tạo ra một cơ chế để đảm bảo hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên, và cuối cùng, phi hạt nhân hóa.

Đội 'vệ sĩ chạy bộ' của ông Kim lại gây chú ý ở Singapore Khoảng 12 nhân viên an ninh chạy theo chiếc xe chở nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Singapore hôm 10/6, tương tự lần xuất hiện gây chú ý ở hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều hồi tháng 4.

An ninh dày đặc bảo vệ khách sạn nơi Kim Jong Un lưu trú

Từ binh sĩ Gurkha được trang bị súng trường và dao khukri, đến các lớp cảnh sát kiểm soát xung quanh, khách sạn St Regis được bảo vệ nghiêm ngặt giữa trùng điệp vòng vây an ninh.

Báo Hàn: Ông Kim muốn mời TT Trump đến Triều Tiên vào tháng 7

Trong thư gửi TT Trump hồi đầu tháng, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã gợi mở khả năng tổ chức vòng đàm phán thứ 2 ở Bình Nhưỡng vào tháng 7, tiếp sau cuộc gặp lịch sử ngày 12/6.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm