Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kim Jong Un có thể đến Singapore 2 ngày trước thượng đỉnh

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể đến Singapore vào cuối tuần này để chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/6.

Dẫn nguồn thạo tin về việc chuẩn bị thượng đỉnh Mỹ-Triều, hãng tin Reuters cho biết chuyên cơ chở nhà lãnh đạo Kim Jong Un dự kiến hạ cánh tại sân bay quốc tế Changi, Singapore vào ngày 10/6. 

Cơ quan Hàng không Dân sự Singapore chưa đưa ra bình luận chính thức về thông tin trên.

Kim Jong Un den Singapore anh 1
Ông Kim Jong Un đến Đại Liên gặp ông Tập Cận Bình vào ngày 8/5 bằng chuyên cơ. Ảnh: Tân Hoa xã.

Trong khi đó, theo tuyên bố ngày 8/6 của người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến rời Hội nghị thượng đỉnh G-7 ở Canada cũng vào ngày 10/6 để đến Singapore chuẩn bị cho thượng đỉnh.

Nhà Trắng không công bố nguyên nhân ông Trump rời Hội nghị G7 sớm cũng như không tham gia một số phiên họp về biến đổi khí hậu, bảo vệ đại dương và phát triển năng lượng tái tạo. Thay mặt tổng thống dự phần sự kiện còn lại đến chiều ngày 9/6 là phó trợ lý về kinh tế đối ngoại Everett Eissenstat.

Lộ trình từ Canada và thời gian Tổng thống Trump đến Singapore cũng chưa được tiết lộ. Theo lịch trình trước đó, ông sẽ rời Canada từ 14h15 ngày 9/6 và đến Singapore vào 11h ngày 10/6 (23h cùng ngày theo giờ Singapore).

Truyền thông địa phương cho biết máy bay vận tải C-17 của không quân Mỹ đã vận chuyển xe và trực thăng chuyên dụng cho Tổng thống Trump đến căn cứ Paya Lebar của Singapore ngày 7/6. 

Kim Jong Un den Singapore anh 2
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Reuters.

Sau nhiều thay đổi trong 3 tuần qua, cuộc gặp lịch sử giữa tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã được ấn định diễn ra ngày 12/6, tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa của Singapore. Phái đoàn hậu cần của Mỹ và Triều Tiên chưa tiết lộ về nơi ở chính thức của ông Kim và ông Trump trong thời gian lưu tại Singapore.

Tại buổi họp báo ngày 7/6 ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump tự tin khẳng định mình "không cần chuẩn bị gì nhiều" cho thượng đỉnh mà điều quan trọng là "thái độ". Ông cũng để ngỏ khả năng ký hiệp định chính thức chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Trump cho biết có thể mời ông Kim Jong Un đến Washington nếu thượng đỉnh diễn ra tốt đẹp, nhưng cũng sẵn sàng bỏ ngang cuộc gặp nếu thấy đàm phán không đi đến đâu.

90s: Thế giới 'chóng mặt' vì Kim - Trump 'chia tay rồi không chia tay' Thế giới lại một phen "chóng mặt" với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông gửi thư cho nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố "hủy kèo" hội nghị thượng đỉnh nhưng chưa đầy 24 giờ đã đổi ý.

Kim Jong Un có thể phải đi máy bay nước ngoài đến Singapore

Chuyên cơ "Air Force One Triều Tiên" dường như không thể bay thẳng gần 5.000 km từ Bình Nhưỡng đến Singapore, trong khi ông Kim Jong Un không muốn dừng nghỉ tại Trung Quốc.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm