Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kim Jong Un có thể phải đi máy bay nước ngoài đến Singapore

Chuyên cơ "Air Force One Triều Tiên" dường như không thể bay thẳng gần 5.000 km từ Bình Nhưỡng đến Singapore, trong khi ông Kim Jong Un không muốn dừng nghỉ tại Trung Quốc.

Tờ Chosul Ilbo của Hàn Quốc ngày 8/6 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ bay thẳng đến Singapore bằng máy bay của nước ngoài cho cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Việc đàm phàn đang được tiến hành để Bình Nhưỡng có thể sử dụng máy bay của Trung Quốc hoặc Singapore.

"Triều Tiên ban đầu định dừng nghỉ để tiếp nhiên liệu tại Trung Quốc nhưng rồi đã chọn cách bay thẳng đến Singapore. Có sự lo lắng trong việc để chuyên cơ đã cũ của ông Kim bay quãng đường 4.800 km, nên một nước thứ ba được cho là sẽ cung cấp máy bay", một nguồn tin ngoại giao tại Seoul tiết lộ.

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đã đến Triều Tiên hôm 7/6 để thảo luận về vấn đề này.

kim jong un di may bay nuoc ngoai den singapore anh 1
Ông Kim Jong Un trên chuyên cơ Ilyushin IL-62. Ảnh: AFP/Getty.

Máy bay riêng của ông Kim là một chiếc Ilyushin IL-62 từ thời Liên Xô được sửa sang lại. Máy bay này được cho là có khả năng bay 10.000 km với vận tốc tối đa 900 km/h.

Trên lý thuyết, Singapore chỉ cách Triều Tiên chưa tới 5.000 km, nhưng các chuyên gia nghi ngờ khả năng bay thẳng đến quốc đảo do chiếc phi cơ đã cũ và chưa bao giờ được sử dụng để bay quãng đường dài.

Máy bay hiện đại có thể hoàn tất khoảng cách này dưới 7 tiếng. Triều Tiên dường như muốn một chiếc máy bay cùng loại với chuyên cơ Air Force One (Không lực Một) của Tổng thống Trump. Ông Kim sẽ đi cùng em gái Kim Yo Jong, theo Chosun Ilbo.

kim jong un di may bay nuoc ngoai den singapore anh 2
Chuyên cơ của ông Kim trên bầu trời Bình Nhưỡng. Ảnh: AFP/Getty.

Trong khi đó, South China Morning Post dẫn nguồn tin quân sự Hàn Quốc hôm 7/6 cho hay Trung Quốc có thể sẽ điều chiến đấu cơ hộ tống khi máy bay chở ông Kim Jong Un đi qua không phận nước này. Việc hộ tống một nguyên thủ quốc gia bằng máy bay là nghi thức an ninh cao nhất mà lực lượng không quân có thể tiến hành.

"Nếu Trung Quốc thực sự tiến hành việc hộ tống, đây có lẽ là thông điệp trực tiếp đến liên minh Mỹ - Hàn, rằng Trung Quốc dành sự ủng hộ mạnh mẽ cho chế độ Kim Jong Un", nguồn tin từ Không lực Hàn Quốc nói.

Thông tin này đang gây quan ngại về việc liệu máy bay Trung Quốc có đi qua Biển Đông, nơi đang có các tranh chấp chủ quyền, hay không.

kim jong un di may bay nuoc ngoai den singapore anh 3
Cảnh đón ông Kim từ máy bay trong một chuyến đi. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho trường hợp hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều kéo dài thêm một ngày, theo CNN.

Ông Trump cũng nói ông có thể mời nhà lãnh đạo Kim đến Nhà Trắng trong tương lai "nếu mọi chuyện tiến triển tốt".

Những lựa chọn di chuyển của Kim Jong Un để gặp Trump Địa điểm cuộc gặp và cách thức ông Kim di chuyển tới hội đàm vẫn là dấu hỏi. Phương tiện di chuyển của lãnh đạo Triều Tiên khá hạn chế, gồm máy bay phản lực đời cũ và tàu hỏa.

Các khách sạn tăng cường an ninh dù Kim Jong Un chưa xác nhận nơi ở

Dù chỉ vài ngày nữa là hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim và Tổng thống Trump sẽ diễn ra, thông tin về nơi ở của hai nguyên thủ vẫn chưa được xác nhận.

Trung Quốc có thể điều chiến đấu cơ hộ tống ông Kim đi Singapore

Trung Quốc có thể điều chiến đấu cơ hộ tống khi máy bay chở ông Kim Jong Un đi qua không phận nước này đến Singapore để gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm