Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump không chuẩn bị nhiều trước cuộc gặp Kim: 'Quan trọng là thái độ'

Tổng thống Trump nói ông đã chuẩn bị tốt và không có nhiều việc phải lo lắng cho cuộc gặp tuần tới với ông Kim mà điều quan trọng là “thái độ”.

“Tôi nghĩ là tôi đã chuẩn bị tốt. Tôi không nghĩ là phải chuẩn bị gì nhiều. Điều quan trọng là thái độ, sự sẵn sàng hoàn thành công việc”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 7/6.

“Tôi đã chuẩn bị cho thượng đỉnh trong thời gian dài, bên kia cũng vậy. Vậy nên câu hỏi không phải là ở việc chuẩn bị mà là liệu mọi người có muốn cuộc gặp diễn ra hay không”, AFP dẫn lời Tổng thống Trump.

“Họ phải giải trừ hạt nhân. Chúng tôi không thể dỡ bỏ cấm vận”, ông Trump nói. 

Trump chuan bi cho thuong dinh My - Trieu anh 1
Tổng thống Trump phát biểu tại cuộc họp báo ngày 7/6. Ảnh: Reuters.

Khi được hỏi thượng đỉnh sẽ kéo dài trong bao lâu, ông trả lời: “Một, hai, ba ngày, tùy vào điều sẽ xảy ra”.

Tổng thống Trump mô tả thượng đỉnh với ông Kim Jong Un “có ý nghĩa nhiều hơn một cơ hội chụp ảnh”. Tổng thống Mỹ dự đoán rằng ông sẽ nhanh chóng biết liệu ông Kim có nghiêm túc về yêu cầu giải trừ hạt nhân hoàn toàn và không thể đảo ngược của Mỹ hay không.

Thủ tướng Abe đã yêu cầu cuộc gặp với Washington vào ngày 7/6 nhằm nâng cao mối bận tâm của Tokyo về thượng đỉnh sắp tới. Ông Abe đang nỗ lực để ông Trump đề cập đến những công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc và muốn đảm bảo rằng nỗ lực đàm phán thỏa thuận giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ không ảnh hưởng tới lợi ích Nhật Bản.

Trong buổi họp báo sau cuộc gặp, Tổng thống Mỹ hứa sẽ đề cập đến vấn đề công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc, một trong những nội dung ông Abe tập trung nói tới trong cuộc gặp trước đó.

“Ông ấy nói dài và say mê về nó và tôi sẽ thuận theo mong muốn của ông ấy. Chúng tôi chắc chắn sẽ thảo luận vấn đề này với Triều Tiên”, Trump khẳng định.

Trump chuan bi cho thuong dinh My - Trieu anh 2
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc gặp ngày 7/6. Ảnh: AP.

Bên lề hội nghị, ông Trump cho hay sẽ không chơi golf với ông Kim. Theo ông Trump, người bạn của ông Kim là cựu ngôi sao NBA Dennis Rodman không nằm trong danh sách khách mời.

“Tôi thích Rodman”, Trump nói. “Ông ấy là một người thú vị. Nhưng không, ông ấy không được mời”.

Những năm gần đây, nhà vô địch NBA được quốc tế biết đến rộng rãi bởi mối quan hệ thân thiện với nhà lãnh đạo lãnh đạo Triều Tiên. Dennis Rodman đã tới thăm quốc gia Đông Á nhiều lần và gọi những chuyến thăm là "ngoại giao bóng rổ".

Thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tại khách sạn Capella, Singapore. Chính phủ Singapore cho biết sẽ có nhiều cuộc gặp diễn ra giữa hai nước từ 10-14/6, bao gồm các hoạt động chào đón và sự kiện xung quanh hội nghị. 

90s: Thế giới 'chóng mặt' vì Kim - Trump 'chia tay rồi không chia tay' Thế giới lại một phen "chóng mặt" với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông gửi thư cho nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố "hủy kèo" hội nghị thượng đỉnh nhưng chưa đầy 24 giờ đã đổi ý.

Trump sẵn sàng mời Kim Jong Un tới Nhà Trắng

Tổng thống Trump nói "nước đôi" rằng có thể sẽ mời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Nhà Trắng nhưng cũng sẵn sàng bước đi nếu cuộc đàm phán tại Singapore không thuận lợi.

Trung Quốc có thể điều chiến đấu cơ hộ tống ông Kim đi Singapore

Trung Quốc có thể điều chiến đấu cơ hộ tống khi máy bay chở ông Kim Jong Un đi qua không phận nước này đến Singapore để gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm