Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nhật khen 'tài lãnh đạo tuyệt vời' của ông Trump

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khen ngợi Tổng thống Donald Trump đã thể hiện xuất sắc tài năng lãnh đạo trong quá trình đàm phán hướng đến thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra ngày 12/6.

Theo CNN, tại buổi họp báo ngày 7/6 ở Nhà Trắng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói ông dành sự nể phục rất lớn đối với "tài lãnh đạo tuyệt vời" mà ông Trump thể hiện trong suốt quá trình đàm phán tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Ông nhấn mạnh cuộc gặp lịch sử diễn ra ngày 12/6 tại Singapore giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là điều "chưa có tổng thống nào của Mỹ thực hiện thành công trong lịch sử". Ông Trump cũng thường đề cập đến thực tế này mỗi khi phát biểu về tình hình đàm phán Mỹ - Triều.

tai lanh dao cua ong Trump anh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) họp báo cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/6 tại Nhà Trắng. Ảnh: Financial Times.

Ông Abe đánh giá thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ là một bước đột phá ngoại giao và Tổng thống Trump sẽ mở ra một chương sử mới trong vấn đề Triều Tiên. Nhật Bản hy vọng sự kiện này sẽ mở đường cho hòa bình và ổn định tại khu vực.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe cho biết ông sẵn sàng trao đổi trực tiếp với phía Triều Tiên để giải quyết nhanh chóng vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc những thập niên 1970, 1980. Ông bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ 2 nước và sẵn sàng hướng tới bình thường hóa quan hệ.

Ông nhấn mạnh chính sách của Tokyo trong việc xây dựng "hòa bình thật sự tại Đông Bắc Á" sẽ không thay đổi. Các lệnh trừng phạt kinh tế nhắm vào Triều Tiên sẽ được duy trì đến khi nào chính quyền Bình Nhưỡng thực hiện đầy đủ những cam kết đạt được ở thượng đỉnh 12/6. Ông tuyên bố Tokyo và Washington quyết tâm phối hợp chặt chẽ trước thềm thượng đỉnh.

tai lanh dao cua ong Trump anh 2
Nhật Bản không muốn những mối quan tâm của mình bị ngó lơ tại thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ảnh: Reuters.

Cuộc hội kiến ngày 7/6 giữa ông Abe và ông Trump diễn ra chỉ vài ngày trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra vào tuần sau. Ông Abe muốn thúc giục Mỹ không bỏ qua những bận tâm về an ninh của Tokyo khi thảo luận về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Thủ tướng Abe đã nói chuyện với Tổng thống Trump tổng cộng 30 lần kể từ khi ông Trump đắc cử, trong đó bao gồm 8 cuộc gặp trực tiếp. Washington cũng khẳng định biết rõ quan điểm của Tokyo về Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn lo lắng vì khả năng Tổng thống Trump chỉ quan tâm đến việc đạt được thỏa thuận bảo vệ các thành phố của Mỹ khỏi tên lửa xuyên lục địa từ Triều Tiên mà không đề cập đến hệ thống tên lửa tầm trung, vũ khí đang đe dọa Nhật Bản.

Chính quyền của ông Abe cũng lo ngại Mỹ sẽ đồng ý rút quân khỏi Hàn Quốc, khiến Nhật trở thành tiền tuyến đối diện với một bán đảo Triều Tiên chịu ảnh hưởng của Trung Quốc.

Những lựa chọn di chuyển của Kim Jong Un để gặp Trump Địa điểm cuộc gặp và cách thức ông Kim di chuyển tới hội đàm vẫn là dấu hỏi. Phương tiện di chuyển của lãnh đạo Triều Tiên khá hạn chế, gồm máy bay phản lực đời cũ và tàu hỏa.

Trump sẵn sàng mời Kim Jong Un tới Nhà Trắng

Tổng thống Trump nói "nước đôi" rằng có thể sẽ mời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Nhà Trắng nhưng cũng sẵn sàng bước đi nếu cuộc đàm phán tại Singapore không thuận lợi.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm