Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách sạn của thượng đỉnh Mỹ-Triều im ắng trước giờ truyền thông đổ bộ

Tại một trong những khu nghỉ mát tốt nhất của Singapore, công tác chuẩn bị cho cuộc gặp rất được mong đợi nhất giữa Donald Trump và Kim Jong Un diễn ra trong lặng lẽ.

Không khí yên bình ngự trị tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa của Singapore vào hôm 6/6, thứ không khí mà du khách có thể mong đợi tại một trong những khách sạn sang trọng và đắt đỏ nhất của đảo quốc sư tử.

Khi phóng viên This Week in Asia đến nơi này vào chiều 6/6, có rất ít dấu hiệu cho thấy khu nghỉ mát đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng để tổ chức một trong những sự kiện được mong đợi nhất năm: cuộc gặp ngày 12/6 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Một số hoạt động như khoan và sơn diễn ra gần tiền sảnh. Vài nhân viên khách sạn, chưa từng tỏ ra kín đáo và thận trọng đến như vậy, đứng tại lối ra vào để kiểm tra các khách đã đặt chỗ, bao gồm cả những người đến Bob's Bar, quán bar theo phong cách Cuba nổi tiếng.

Trump gap Kim Jong Un anh 1
Khách sạn Capella là nơi đón tiếp hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên. Ảnh: Kyodo.

Các phóng viên truyền hình thay phiên nhau quay phim ở chân đường lái xe dài của khách sạn dưới con mắt thận trọng của các nhân viên bảo vệ. Đó là hình ảnh gợi nhắc duy nhất về cơn bão truyền thông sắp đổ bộ vào khu nghỉ mát.

Khách sạn đã được đặt kín chỗ từ ngày 10/6 đến ngày 14/6, nhưng vào hôm 6/6, có rất ít dấu hiệu của con người trong khu vườn rậm rạp với khoảng 5.000 cây của khách sạn.

Khách sạn Capella do kiến trúc sư người Anh Norman Foster thiết kế và nhắc nhớ về quá khứ thuộc địa của Singapore với tòa nhà chính được sơn màu trắng, mái nhà bằng đất nung và các dãy cột.

Hai tòa nhà trong khu nghỉ mát này được tu sửa từ các biệt thự một tầng, xây dựng vào những năm 1800 để phục vụ các sĩ quan hải quân Anh. Phòng khiêu vũ của khách sạn nổi tiếng với dạng hình tròn và mái vòm cửa trời.

Một bữa tiệc cưới ở đây có giá tương đương 1.660 USD cho mỗi bàn 10 khách. Capella là một trong những nơi tổ chức tiệc cưới tốn kém nhất tại Singapore sau các khách sạn St Regis và Ritz Carlton.

Nằm độc lập trong khuôn viên khách sạn là khu Colonial Manor. Colonial Manor có tầm nhìn ra phía nam của đảo Sentosa với eo biển Singapore nhộn nhịp. Hàng năm có khoảng 3,4 nghìn tỷ USD hàng hóa được luân chuyển qua lại nơi này. Có tin đồn rằng Colonial Manor là trang viên nơi Trump và Kim sẽ gặp nhau.

Không có xáo trộn

Ở những nơi khác trên đảo Sentosa rộng 4,7 km với khu nghỉ mát kết hợp sòng bạc Resorts World Sentosa và công viên giải trí Universal Studios nổi tiếng, có rất ít dấu hiệu cho thấy hội nghị thượng đỉnh sắp tới gây ra bất kỳ sự gián đoạn nào.

Các nhân viên tại Sentosa nói với This Week in Asia rằng họ luôn theo dõi các dấu hiệu của những mối đe dọa an ninh nhưng không được nói về bất kỳ biện pháp củng cố an ninh nào kể từ khi có thông báo rằng khách sạn Capella sẽ là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh.

Trump gap Kim Jong Un anh 2
Công viên chủ đề Universal Studios nằm tại đảo Sentosa. Ảnh: SCMP.

Khách du lịch vẫn không ngừng đổ về Sentosa. Bãi biển của đảo đầy trẻ em và cha mẹ đang tận hưởng kỳ nghỉ giữa năm kéo dài cả tháng, bắt đầu từ ngày 26/5.

Mọi hoạt động diễn ra như bình thường tại VivoCity, trung tâm mua sắm trên đất liền Singapore. Từ nơi này du khách có thể vào Sentosa, hoặc thông qua đường ray Sentosa Express, hoặc qua một đường xe bus dài 710 m, hoặc đi bộ.

Trước đó, cảnh sát Singapore cho biết họ sẽ tăng cường đáng kể các biện pháp an ninh quanh đảo Sentosa nhưng không nói quyền tiếp cận đảo sẽ bị cắt đứt hoàn toàn đối với bất kỳ ai không liên quan đến hội nghị thượng đỉnh. Hai nhà lãnh đạo và các đoàn tháp tùng có khả năng vào Sentosa bằng ôtô qua lối riêng.

Cuộc hành trình dài khoảng 10 km từ khu ngoại giao Tanglin nơi hai nhà lãnh đạo dự kiến lưu lại tới khách sạn Capella sẽ mất khoảng 20 phút khi không có giao thông cản trở.

Trump gap Kim Jong Un anh 3
Đường ray Sentosa Express nối trung tâm thương mại VivoCity với đảo Sentosa. Ảnh: Roy Issa.

Các chuyên gia an ninh nhận định sự tách biệt của khách sạn Capella sẽ giúp bảo vệ ông Trump và ông Kim khỏi những mối đe dọa.

Julian Taylor, chuyên gia về quản lý khủng hoảng châu Á, cho biết sự gián đoạn cuộc sống hàng ngày đối với người Singapore có thể sẽ được giữ ở mức tối thiểu.

"Khu trung tâm thương mại sẽ không bị ảnh hưởng bởi các đoàn xe motor hay bất kỳ sắp xếp an ninh nào", Taylor cho biết.

Một điểm cộng khác của khu nghỉ mát theo chủ đề thuộc địa thuộc sở hữu của công ty bất động sản địa phương Pontiac Land này, là thể hiện nỗ lực của Singapore trong việc kết hợp di sản của đảo quốc trong các tòa nhà hiện đại, Taylor nói.

90s: Thế giới 'chóng mặt' vì Kim - Trump 'chia tay rồi không chia tay' Thế giới lại một phen "chóng mặt" với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông gửi thư cho nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố "hủy kèo" hội nghị thượng đỉnh nhưng chưa đầy 24 giờ đã đổi ý.

Vì sao khách sạn Capella được chọn là nơi Trump, Kim gặp nhau?

Khách sạn Capella nằm trên một hòn đảo tách biệt, chỉ có một đường bộ kết nối với phần lãnh thổ chính của Singapore và điều này có thể giúp đảm bảo an ninh cho cuộc gặp.

Mỹ sẽ không trả tiền khách sạn cho Triều Tiên tại Singapore

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington sẽ không trả tiền ăn ở tại Singapore cho các quan chức Triều Tiên trong những ngày thượng đỉnh sắp tới.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm