Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump sẵn sàng mời Kim Jong Un tới Nhà Trắng

Tổng thống Trump nói "nước đôi" rằng có thể sẽ mời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Nhà Trắng nhưng cũng sẵn sàng bước đi nếu cuộc đàm phán tại Singapore không thuận lợi.

Tại cuộc họp báo với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 7/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắc lại những lời đã nói vào ngày 1/6 rằng có thể ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ ký thỏa thuận chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, vốn kết thúc với thỏa thuận đình chiến.

“Chúng tôi có thể sẽ ký thỏa thuận, đó sẽ là bước đầu tiên. Chúng tôi đang cân nhắc và trao đổi vấn đề này với nhiều người”, Tổng thống Trump nói. “Đó là phần dễ nhất. Phần khó hơn còn sau đó”.

Ông Trump cũng cho biết có thể mời ông Kim tới Washington. “Chắc chắn rồi, nếu mọi thứ thuận lợi. Tôi nghĩ điều này sẽ được chấp nhận. Tôi nghĩ ông ấy sẽ xem xét nó với thiện ý nên điều này có thể sẽ xảy ra”, tổng thống Mỹ trả lời phóng viên.

Trump san sang moi Kim Jong Un toi Nha Trang anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ông Trump hy vọng quan hệ Washington – Bình Nhưỡng bình thường hóa vào một ngày nào đó. Ông cho rằng bức thư từ ông Kim tuần trước “rất ấm áp”.

“Đó là một bức thư ấm áp và thú vị, tôi đánh giá cao nó”, ông Trump nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng nói rằng có thể sẽ từ bỏ đàm phán nếu ông cảm thấy cần phải làm thế và sẽ tiếp tục tăng sức ép cấm vận lên Triều Tiên nếu cuộc đàm phán không diễn ra suôn sẻ.

“Tôi hoàn toàn sẵn sàng bước đi khỏi cuộc đàm phán”, ông nói trong buổi họp báo.

Tại cuộc gặp ngày 7/6, nhà lãnh đạo hai nước Mỹ và Nhật Bản đã bàn về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ -Triều sắp diễn ra, những bận tâm về an ninh của Tokyo trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và thỏa thuận thương mại song phương.

Tổng thống Mỹ cam kết sẽ đề cập đến vấn đề công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc, một trong những nội dung ông Abe tập trung nói tới trong cuộc gặp trước đó.

“Ông ấy nói dài và say mê về nó và tôi sẽ thuận theo mong muốn của ông ấy. Chúng tôi chắc chắn sẽ thảo luận vấn đề này với Triều Tiên”, Trump khẳng định.

Trump san sang moi Kim Jong Un toi Nha Trang anh 2
Tổng thống Trump tại cuộc họp báo ngày 7/6 với Thủ tướng Abe. Ảnh: Reuters

Điều kiện Mỹ đưa ra với Triều Tiên là giải trừ hạt nhân hoàn toàn và không thể đảo ngược. Sau cuộc họp báo, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo một lần nữa nhấn mạnh lập trường của Washington trong cuộc đàm phán.

Ông Pompeo, người đã gặp ông Kim hai lần tại Bình Nhưỡng, tin rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên sẵn sàng có những bước đi “táo bạo” để thay đổi vận mệnh đất nước.

“Cá nhân ông Kim bày tỏ với tôi rằng ông ấy sẵn sàng giải trừ hạt nhân và hiểu mô hình hiện tại không hiệu quả”, Pompeo nói. “Ông ấy hiểu chúng ta không thể làm theo cách cũ mà cần phải làm lớn, táo bạo và đồng ý tạo ra những thay đổi lớn”.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tại khách sạn Capella, Singapore. Chính phủ Singapore cho biết sẽ có nhiều cuộc gặp diễn ra giữa hai nước từ 10-14/6, bao gồm các hoạt động chào đón và sự kiện xung quanh hội nghị. Cảnh sát sẽ kiểm tra nghiêm ngặt đối với người và tài sản cá nhân. Hệ thống thiết bị bay điều khiển từ xa đều sẽ bị cấm.

Luật sư của Trump gây sốc khi nói Kim 'quỳ mọp' xin đàm phán

Tại hội nghị đầu tư ở Israel, ông Giuliani, luật sư của Tổng thống Trump, đã phát biểu mang tính miệt thị đối với nhà lãnh đạo Kim Jong Un chỉ vài ngày trước khi hai bên gặp gỡ.

Abe 'cuống cuồng' cứu lợi ích Nhật Bản trước thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thủ tướng Nhật quan ngại về hệ thống tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên và mong muốn Mỹ không vì lợi ích riêng mà bỏ qua những bận tâm của đồng minh thân cận.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm