Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ triển khai F-22 đến Nhật trước thượng đỉnh Trump - Kim

Không quân Mỹ đã triển khai 14 tiêm kích tàng hình F-22 Raptor đến căn cứ Kadena, Okinawa trước thượng đỉnh Trump - Kim diễn ra tại Singapore vào tuần sau.

Không quân Mỹ cho biết những chiếc F-22 Raptor được điều động đến Nhật Bản từ căn cứ không quân Peghendorf-Richardson, Alaska. Những chiếc tiêm kích hiện đại nhất thế giới sẽ đóng quân tại căn cứ Kadenam Okinawa, Nhật Bản trong thời gian 4 tuần.

Theo Bộ tư lệnh Thái Bình Dương, những chiếc F-22 đầu tiên đã hạ cánh xuống căn cứ Kadena vào ngày 29/5, số còn lại đến Nhật Bản vào đầu tháng 6, trong chương trình an ninh Thái Bình Dương (TSP) của Bộ tư lệnh Thái Bình Dương.

“Việc triển khai TSP ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương thể hiện cam kết liên tục của Mỹ đối với sự ổn định, an ninh trong khu vực”, thông báo trên Airforcetimes.com (trang web chính thức của Không quân Mỹ) cho hay.

Thuong dinh Trump - Kim anh 1
Tiêm kích tàng hình F-22 hạ cánh tại căn cứ không quân Kadena, Okinawa, Nhật Bản. Ảnh: USAF.

Tạp chí Diplomat cho rằng việc triển khai máy bay chiến đấu hiện đại nhất đến Nhật Bản là một cách để gây áp lực lên chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Triều Tiên nhìn nhận máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 của Mỹ là tài sản chiến lược, có khả năng thực hiện cuộc tấn công sâu vào bên trong lãnh thổ Triều Tiên, nếu xảy ra xung đột.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết việc triển khai F-22 sẽ tăng cường liên minh Mỹ - Nhật, nâng cao khả năng răn đe, đảm bảo an ninh và ổn định cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Raptor là máy bay chiến đấu tàng hình một chỗ ngồi, 2 động cơ và có khả năng tấn công mặt đất. Lần gần nhất F-22 triển khai luân phiên đến Nhật Bản vào năm 2014. Trong quá trình khiển khai, những chiếc F-22 đã tham gia tập trận Keen Sword với lực lượng Phòng vệ đường không Nhật Bản.

Lần gần nhất F-22 triển khai đến Đông Á là vào tháng 12/2017. Khi đó, 6 tiêm kích tàng hình F-22 đã tham gia tập trận cùng với Không quân Hàn Quốc. Bên cạnh F-22, Không quân Mỹ đang triển khai hoạt động 12 tiêm kích tàng hình F-35A tại căn cứ không quân Kadena.

Trực thăng tương lai của Mỹ lần đầu bay hành trình V-280 Valor, trực thăng tương lai của quân đội Mỹ, vừa tiến hành chuyến bay hành trình đầu tiên với tốc độ 350 km/h.

Đặc nhiệm Gurkha sẵn sàng bảo vệ thượng đỉnh Trump - Kim

Sứ mệnh đảm bảo an ninh cho thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 12/6 được giao cho Lực lượng đặc nhiệm Cảnh sát Singapore và công tác chuẩn bị ngoại giao, hậu cần và an ninh đã hoàn tất.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm