Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump sẽ rời G7 sớm, đến Singapore 2 ngày trước thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nhà Trắng cho hay Tổng thống Trump sẽ rời Canada sớm hơn 4 tiếng so hơn dự định và bay thẳng đến Singapore đợi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Tổng thống Donald Trump sẽ rời Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) tại Canada sớm hơn so với dự tính. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết ông Trump sẽ khởi hành từ Charlevoix (địa điểm tổ chức Hội nghị G7 năm nay) vào lúc 10h30 ngày 9/6 (giờ địa phương) thay vì 14h15 như kế hoạch trước đó. 

"Tổng thống sẽ bay từ Canada đến thẳng Singapore", bà Sanders phát biểu. 

Nhà Trắng không công bố nguyên nhân ông Trump bỏ ngang Hội nghị G7, không tham gia một số phiên họp về biến đổi khí hậu, bảo vệ đại dương và phát triển năng lượng tái tạo. Thay mặt tổng thống dự phần sự kiện còn lại đến chiều ngày 9/6 là phó trợ lý về kinh tế đối ngoại Everett Eissenstat.

Trump co the den Singapore truoc ngay 12/6 anh 1
Tổng thống Trump sẽ đến Singapore sớm hơn kế hoạch dự tính. Ảnh: AFP.

Lộ trình từ Canada và thời gian Tổng thống Trump đến Singapore cũng chưa được tiết lộ. Theo lịch trình trước đó, ông sẽ rời Canada từ 14h15 ngày 9/6 và đến Singapore vào 11h ngày 10/6 (23h cùng ngày theo giờ Singapore).

Straits Times dẫn nhiều nguồn tin cho biết Tổng thống Trump dường như không "mặn mà" với các nội dung của Hội nghị G7. Ông đến Canada chỉ với ý định tranh luận với các đồng minh như Pháp, Đức, Anh,... về việc áp thuế nhôm, thép nhằm mục đích bảo hộ thương mại. 

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và đồng minh đang leo thang, nhiều khả năng chủ đề chính của Hội nghị Thượng đỉnh G7 năm nay sẽ bị các thành viên gạt bỏ để tập trung vào vấn đề nóng thuế quan.

Từ đầu tháng 6, chính quyền Trump bắt đầu áp 10% thuế nhôm và 25% thuế thép nhập khẩu lên các nước đồng minh, chấm dứt hai tháng miễn trừ. Quyết định này khiến Liên minh châu Âu, Canada và Mexico phản ứng mạnh mẽ, nghiêm trọng hóa căng thẳng thương mại trong khu vực Bắc Mỹ và bên kia bờ Đại Tây Dương.

90s: Thế giới 'chóng mặt' vì Kim - Trump 'chia tay rồi không chia tay' Thế giới lại một phen "chóng mặt" với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông gửi thư cho nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố "hủy kèo" hội nghị thượng đỉnh nhưng chưa đầy 24 giờ đã đổi ý.

Các khách sạn tăng cường an ninh dù Kim Jong Un chưa xác nhận nơi ở

Dù chỉ vài ngày nữa là hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim và Tổng thống Trump sẽ diễn ra, thông tin về nơi ở của hai nguyên thủ vẫn chưa được xác nhận.

Mỹ triển khai F-22 đến Nhật trước thượng đỉnh Trump - Kim

Không quân Mỹ đã triển khai 14 tiêm kích tàng hình F-22 Raptor đến căn cứ Kadena, Okinawa trước thượng đỉnh Trump - Kim diễn ra tại Singapore vào tuần sau.



Chi Mai

Bạn có thể quan tâm