Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kim Jong Nam: 'Vị tướng nhỏ' bị thất sủng của Triều Tiên

Kim Jong Nam, con trai cả của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il, từng được cất nhắc vào vị trí quan trọng trong chính quyền cho đến khi ông vướng vào bê bối và bị thất sủng.

Ông Kim Jong Nam xuất hiện ở Trung Quốc hồi năm 2015 Một đoạn video của hãng AP quay tại sân bay cho thấy người đàn ông được cho là Kim Jong Nam, anh trai của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, có thể từng đến Trung Quốc năm 2015.

Ngày 14/2, sau hơn 10 năm sống lưu vong, Kim Jong Nam, 45 tuổi, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, chết tại Malaysia. Giới chức Malaysia đã xác nhận vụ việc này trong khi Triều Tiên chưa đưa ra bình luận nào.

Kim Jong Nam là người kín tiếng nhưng sự qua đời bất ngờ của ông đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Đứa con 'bí mật'

Kim Jong Nam sinh ở Bình Nhưỡng tháng 5/1971, là con của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il với bà Song Hye Rim, một diễn viên gốc Hàn Quốc.

Bà là con một trí thức miền Nam di cư tới miền Bắc trong chiến tranh Triều Tiên.

Kim Jong Nam la ai anh 1
Kim Jong Nam (trái) cùng bà ngoại hồi tháng 1/1975. Ảnh: Getty. 

Jong Nam ra đời khi mẹ ông mắc nhiều chứng bệnh về thể chất, tinh thần và phải ra nước ngoài để chữa trị. Ông được bà ngoại và dì ruột, Song Hye Rang, chăm sóc. Jong Nam lớn lên trong bí mật nhưng cuối cùng cũng gặp gỡ và xây dựng mối quan hệ với ông nội mình là lãnh tụ Kim Nhật Thành (Kim Il Sung).

Thời hoàng kim của 'Vị tướng nhỏ'

Theo AFP, Kim Jong Nam nổi tiếng là người đam mê máy tính. Ông nói thông thạo tiếng Nhật, từng theo học Đại học Kim Nhật Thành, học ở Nga và Thụy Sĩ rồi trở về Bình Nhưỡng sau khi hoàn thành chương trình học ở nước ngoài.

Kim Jong Nam la ai anh 2
Gia phả họ Kim, dòng tộc 3 đời lãnh đạo Triều Tiên. Đồ họa: Getty Images/Market Watch.

 

Trong 4 người con của cố lãnh đạo Kim Jong Il, Kim Jong Nam là con trai cả, từng được gọi là "Vị tướng nhỏ". Ông phục vụ trong Quân đội Nhân dân Triều Tiên đến năm 1998. Thời hoàng kim, Kim Jong Nam được bổ nhiệm vào một vị trí cấp cao trong Bộ Công an, dấu hiệu cho thấy ông sẽ trở thành một lãnh tụ tương lai.

Ông cũng được giao nhiệm vụ giám sát và phát triển công nghệ thông tin của Triều Tiên. Hồi tháng 1/ 2001, ông từng tháp tùng cha trong một chuyến công tác đến Thượng Hải và nói chuyện với các quan chức công nghệ thông tin của Trung Quốc. 

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2000, người cô ruột của Kim Jong Nam cho hay ông có tính cách giống cha: "Nóng tính, nhạy cảm và có năng khiếu nghệ thuật". Ông từng viết kịch bản cho nhiều bộ phim ngắn khi còn trẻ.

Tuy nhiên, theo lời người cô, Jong Nam "không có khao khát kế nghiệp cha mình". Kim Han Sol, con trai của Kim Jong Nam, cũng từng nói về điều này.

"Cha tôi chắc chắn không thực sự quan tâm đến chính trị", Kim Han Sol cho biết trong cuộc phỏng vấn với BBC năm 2012 ở Bosnia, nơi cậu đang du học khi đó.

Sai lầm dẫn đến sự thất sủng

Người con cả của cố lãnh đạo Kim Jong Il mắc một sai lầm lớn năm 2001 khi tìm cách vào Nhật Bản bằng hộ chiếu giả. Kim Jong Nam bị bắt tại Sân bay Quốc tế Narita ở Tokyo với hai phụ nữ và một bé trai 4 tuổi được xác định là con trai ông. Sau đó, ông bị giam 3 ngày.

Theo Telegraph, Jong Nam nói với các quan chức nhập cư rằng ông làm vậy để  thăm Disneyland Tokyo. Tuy nhiên, trong cuốn sách "Dưới sự chăm sóc yêu thương của người cha lãnh đạo", tác giả Bradley Martin nói Jong Nam đã tới Nhật nhiều lần trước đó.

Vụ bê bối này khiến con trai cả của ông Kim Jong Il bị thất sủng. Trước đó có tin ông Kim Jong Il muốn chọn Jong Nam làm người kế vị.

Kim Jong Nam la ai anh 3
Kim Jong Nam được bắt gặp tại sân bay Bắc Kinh ngày 11/2/2007. Ảnh: CNN.

Sau khi em trai Kim Jong un trở thành lãnh đạo Triều Tiên vào năm 2011, Kim Jong Nam rời quê hương, đồng thời không nắm giữ bất kỳ chức vụ nào trong bộ máy chính quyền Bình Nhưỡng.

Trong những năm ở nước ngoài, ông chủ yếu sống ở Macau (Trung Quốc) Singapore và Malaysia.

Anh trai Kim Jong Un chết ở Malaysia

Một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc ngày 14/2 tiết lộ với Yonhap rằng người anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã chết ở Malaysia.

Những phút cuối cùng của ông Kim Jong Nam tại Malaysia

Truyền thông Malaysia đưa nhiều thông tin khác nhau về vụ việc ông Kim Jong Nam chết khi đang đợi máy bay tại phi trường ở Kuala Lumpur, Malaysia.

Ngụy An (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm