Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những phút cuối cùng của ông Kim Jong Nam tại Malaysia

Truyền thông Malaysia đưa nhiều thông tin khác nhau về vụ việc ông Kim Jong Nam chết khi đang đợi máy bay tại phi trường ở Kuala Lumpur, Malaysia.

Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã chết ngày 13/2 tại sân bay Kuala Lumpur. BBC dẫn thông tin từ báo chí Malaysia cho biết ông Kim lúc đó đang chờ đáp máy bay từ Malaysia về Macau, nơi ông đang sống lưu vong. 

anh trai Kim Jong Un chet anh 1
Ông Kim Jong Nam. Ảnh: AFP.

Ông Kim dự định lên máy bay bằng một hộ chiếu với tên giả.

Chi tiết về vụ việc vẫn chưa được sáng tỏ. Tờ The Star (Malaysia) dẫn lời một quan chức cảnh sát tên Fadzil Ahmat cho biết ông Kim đã cầu cứu một nhân viên tại sân bay rằng "có người đã tóm lấy ông từ phía sau và phun một thứ chất lỏng vào mặt ông".

Trong khi đó, hãng tin Bernama (Malaysia), cũng dẫn lời viên cảnh sát trên, nói rằng ai đó đi từ phía sau đã chụp lên mặt ông Kim một chiếc khăn tẩm chất lỏng. Một số nguồn tin trước đó thì nói rằng người lạ trên đã dùng "vòi phun" hoặc "kim tiêm".

"Mắt ông ấy bị bỏng vì chất lỏng kia", cảnh sát Fadzil Ahmat nói với hãng tin Bernama. Ông Kim tử vong trên đường được đưa từ sân bay đến bệnh viện.

Cảnh sát hiện đã bắt đầu cuộc điều tra nhưng chưa tìm được nghi phạm nào.

Triều Tiên chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ việc này.

anh trai Kim Jong Un chet anh 2
Gia phả họ Kim, dòng tộc 3 đời lãnh đạo Triều Tiên. Đồ họa: Getty Images/Market Watch.

 

Ông Kim được cho đã tử vong từ ngày 13/2 nhưng thông tin về cái chết chỉ được công bố sau đó một ngày. Từ đầu ngày 14/2, truyền thông Hàn Quốc đã nêu tên nạn nhân trong khi báo chí Malaysia chỉ cho biết về cái chết của "một người Triều Tiên chưa rõ danh tính".

Cảnh sát Malaysia công bố giấy tờ của nạn nhân là "Kim Chol, sinh ngày 10/6/1971". Sau đó, cảnh sát mới xác nhận người chết là ông Kim Jong Nam.

Ông Kim Jong Nam sinh ngày 10/5/1970. Ông là con của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il và là anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo đương nhiệm Kim Jong Un.

Anh trai Kim Jong Un chết ở Malaysia

Một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc ngày 14/2 tiết lộ với Yonhap rằng người anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã chết ở Malaysia.

Hàn Quốc họp an ninh sau cái chết của anh trai Kim Jong Un

Thủ tướng Hàn Quốc chủ trì cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) vào sáng ngày 15/2 để bàn về vụ anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chết ở Malaysia.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm