Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiến nghị cấp phép cho hãng bay của ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT xem xét kết quả thẩm định hồ sơ của IPP Air Cargo cũng như trình Thủ tướng xem xét việc cấp giấy phép kinh doanh cho hãng.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho CTCP Liên Thái Bình Dương (IPP Air Cargo). Theo đó, kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chuyên chở hàng hóa của IPP Air Cargo là phù hợp với các quy định.

Cụ thể, Cục phó Hàng không Đinh Việt Sơn cho biết hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của IPP Air Cargo đầy đủ theo các quy định tại Nghị định 30, 89 và 92 của Chính phủ, trong đó có đề án hoạt động, phương án tăng vốn bù đắp thiếu hụt trong 3 năm đầu hoạt động do ghi nhận lợi nhuận âm; hồ sơ chứng minh IPP Air Cargo có 100% vốn Việt Nam; hợp đồng nguyên tắc, thỏa thuận về việc thuê máy bay.

Nhà chức trách hàng không cũng khẳng định đã đảm bảo được số lượng giám sát viên an toàn tính đến năm 2025. Đối với giám sát viên bay, Cục Hàng không hiện có 13 người và sẽ tiếp tục bổ sung thêm 3 người trong thời gian tới, đảm bảo có thể giám sát được 449 máy bay trong năm 2025.

ong johnathan hanh nguyen lap hang bay anh 1

IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn vừa tiến gần hơn một bước tới ngày cất cánh. Ảnh: Hải An.

IPP Air Cargo dự kiến khai thác máy bay Boeing 737BCF và Boeing 777F. Phòng chuyên môn về an toàn của Cục Hàng không Việt Nam sẽ làm việc với Boeing thời gian tới để hoàn toàn đủ năng lực giám sát loại máy bay này theo đúng tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng đã có văn bản khẳng định có thể đáp ứng 5 vị trí đỗ qua đêm cho các máy bay chở hàng của IPP Air Cargo trong năm đầu tiên ở các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Cần Thơ (mỗi sân bay một vị trí đỗ qua đêm). Sân bay Vân Đồn cũng đã nhất trí cung cấp dịch vụ cho đội bay của IPP Air Cargo.

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cũng thông báo bảo đảm việc cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay cho các chuyến bay của IPP Air Cargo khai thác trong khu vực đường hàng không, khu vực kiểm soát của các cơ sở điều hành bay thuộc VATM quản lý.

Cùng với những dấu hiệu phục hồi tích cực của thị trường hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá việc xem xét, thẩm định hồ sơ để cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chuyên chở hàng hóa cho IPP Air Cargo là phù hợp.

Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn cho biết kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chuyên chở hàng hóa của IPP Air Cargo là phù hợp với các quy định. Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét kết quả thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét việc cấp giấy phép cho IPP Air Cargo.

Dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ là 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại sẽ là vốn huy động. Theo kế hoạch, hãng sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng trong năm đầu tiên hoạt động. Đến năm thứ 2, đội bay của hãng sẽ tăng lên 7 chiếc và năm thứ 3 tăng lên 10 chiếc.

IPP Air Cargo cho biết hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa vào năm đầu tiên, doanh thu đạt 71 triệu USD. Dự kiến đến năm thứ 4 kinh doanh, doanh nghiệp sẽ có lãi.

Các hãng bay 'chi đậm' tuyển phi công, tiếp viên

Hàng loạt các hãng bay Việt như Bamboo Airways, Vietjet Air hay Vietravel Airlines đang đồng loạt muốn bổ sung phi công, tiếp viên trở lại sau thời gian dài đóng băng tuyển dụng.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm