Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiatisuk chưa phải là lựa chọn tốt nhất cho đội tuyển Thái Lan?

HLV Akira Nishino đã bị Hiệp hội Bóng đá Thái Lan (FAT) sa thải hôm 29/7. Liệu chiếc ghế nhà cầm quân người Nhật bỏ lại có dành cho thuyền trưởng HAGL Kiatisuk?

Sáu tháng trước khi hết hợp đồng, HLV Nishino bị FAT chấm dứt hợp đồng với lý do không hoàn thành mục tiêu ở vòng loại thứ hai World Cup 2022. Danh sách ứng viên cho vị trí nhà cầm quân người Nhật Bản để lại tại tuyển quốc gia cũng như U23 Thái Lan đã được lên sẵn bởi Ban kỹ thuật FAT, theo Siamsport.

Chưa rõ những cái tên nào đang được liệt kê nhưng không loại trừ HLV Kiatisuk Senamuang của HAGL đang trong tầm ngắm của FAT trong chiến lược vực dậy bóng đá Thái Lan lần này.

Kiatisuk co phai la lua chon tot nhat cho bong da Thai Lan? anh 1

HLV Nishino bị sa thải sau chuỗi trận bết bát tại vòng loại thứ 2 World Cup 2020. Ảnh: Quang Thịnh.

Những mối bất hòa truyền thống

Nhìn vào các dấu hiệu đến từ thành tích của bóng đá Thái Lan, không khó để những người hiểu chuyện có thể dự đoán tương lai của HLV người Nhật tại xứ sở chùa vàng.

HLV Nishino và người Thái nhiều lần cho thấy sự không đồng nhất trong quan điểm và mục tiêu. Thuyền trưởng tuyển Thái Lan sẵn sàng hy sinh AFF Cup hay SEA Games để hướng tới Olympic 2020, còn FAT nói riêng và người Thái nói chung thì không hài lòng với việc đó.

Nhìn lại quá khứ, trong khoảng 5 năm trở lại đây, tuyển quốc gia Thái Lan đón không thiếu những HLV giỏi đến làm việc, nhưng họ có chung một kết cục: bị sa thải trước khi kết thúc hợp đồng.

HLV Nishino không hề được lãnh đạo FAT bảo vệ khi làm việc tại đội tuyển quốc gia Thái Lan. Chủ tịch FAT Somyot Poompanmoung không ít lần có những phát ngôn tiêu cực nhắm vào nhà cầm quân người Nhật Bản. Đây không phải lần duy nhất ông Somyot làm như vậy. Ngay cả với "Zico Thái" Kiatisuk, vị lãnh đạo của FAT cũng không có hành động khác, tạo nên những bất hòa khó giải quyết.

"Tôi không thể nào chấp nhận những kết quả của tuyển Thái Lan tại vòng loại World Cup 2018. Bản thân rất xấu hổ vì điều đó", ông Somyot từng nói trước khi sa thải HLV Katisuk. Theo The Nation, Chủ tịch Somyot tin rằng "Zico Thái" chỉ phù hợp cho những mục tiêu ngắn hạn của tuyển Thái và "Voi chiến" cần một HLV "còn hơn cả HLV giỏi" cho những tham vọng của FAT.

Kịch bản tương tự cũng đến với người kế nhiệm Kiatisuk, HLV Milovan Rajevac. Dường như người Thái không có đủ kiên nhẫn để chờ đợi và cho các HLV thời gian để họ xây dựng đội tuyển Thái Lan với triết lý bóng đá của mình.

Một chi tiết đáng lưu tâm, Trong khi HLV Park Hang-seo vẫn tại vị ở tuyển Việt Nam, bóng đá Thái Lan đã trải qua 3 đời HLV. Họ đều bị đuổi việc sau những thất bại ở đấu trường châu lục.

Kiatisuk co phai la lua chon tot nhat cho bong da Thai Lan? anh 2

Kiatisuk đang hạnh phúc ở HAGL. Ảnh: Y Kiện.

Kiatisuk có quay về Thái Lan?

Trước khi HLV Nishino bị sa thải, tiền vệ Chanathip Songkrasin công khai bày tỏ sự ủng hộ ông thầy cũ. "Nếu ai đó hỏi tôi quan điểm về đội tuyển Thái Lan lúc này thì tôi cho rằng bóng đá Thái Lan nên sử dụng nhà cầm quân trong nước. Họ có tài năng, năng lực chứ không phải không", anh bày tỏ với Siamsport.

Song, lúc này "Zico Thái" đang có ràng buộc với HAGL và những gì đội bóng này cho thấy gì thuyền trưởng của họ đang rất hạnh phúc ở phố núi. Gần đây nhất, ông cùng học trò còn đi trồng cây lưu niệm. Những buổi tập cũng thường xuyên diễn ra với không khí vui vẻ, nhiều nụ cười.

Theo BLV Quang Tùng, đó là một trong những lý do có thể khiến Kiatisuk không trở lại đội tuyển Thái Lan. "Sự hạnh phúc ở HAGL rất quan trọng. Nó là niềm vui trong công việc, là môi trường làm việc và không loại trừ là thành tích, là kết quả của công việc. Điều đó giúp Kiatisuk nâng tầm bản thân", BLV này nói.

"Làm việc ở CLB lúc nào cũng dễ dàng hơn ở đội tuyển quốc gia. Ở cấp CLB được trao nhiều quyền hơn, thời gian làm việc để thể hiện ý tưởng nhiều hơn. Ở khu vực Đông Nam Á, những khác biệt đó có phần mờ nhạt hơn, nhưng vẫn khá rõ ràng".

Sau thất bại 1-4 trước Ấn Độ tại Asian Cup 2019, tuyển Thái Lan sa thải HLV Milovan Rajevac. Người hâm mộ kêu gọi "Zico Thái" dẫn dắt đội nhà. Song, báo chí nước này khẳng định tượng đài của bóng đá xứ chùa vàng sẽ không có cửa trở lại đội tuyển Thái Lan.

"Tôi biết nhiều CĐV muốn Kiatisak trở lại. Tuy nhiên, điều đó là bất khả thi vì ông ấy có xung đột với Chủ tịch Somyot. Kiatisak chỉ có thể cầm quân đội nhà lần nữa khi ông Somyot hết hạn hợp đồng làm chủ tịch FAT", nhà báo Phairat MLee (Thái Lan) của Fox Sports Asia chia sẻ.

Quang Tùng cho rằng yếu tố chuyên môn chỉ đóng một phần trong thành công của một đội tuyển, mà còn cả những vấn đề hậu trường: "Bản chất cuối chùng của câu chuyện mối quan hệ trong làng bóng là những sự thỏa hiệp, khi nhìn thấy quyền lợi của nhau, phát huy được khả năng bản thân".

"Tôi không loại trừ khả năng những mối bất hòa giữa HLV và liên đoàn, ở đây là người lao động và người sử dụng lao động. Hay cả tiếng nói của HLV đối với các cầu thủ, họ được tôn trọng thì làm việc cũng dễ hơn. Vấn đề là chúng ta không thể nói trước rằng những sự mâu thuẫn kiểu đó sẽ được giải quyết vào thời điểm nào".

Đánh giá cao tài cầm quân của HLV Kiatsuk, nhưng Quang Tùng cũng cho rằng nhà cầm quân này không phải là giải pháp duy nhất giúp Thái Lan lúc này: "Trong khoảng 7 năm qua, Kiatisuk là HLV thành công nhất với bóng đá Thái Lan. Nhưng người Thái với vị thế đã từng đứng trên đỉnh Đông Nam Á, cùng nền bóng đá trong nước tương đối phát triển, không chỉ có một mình ông ấy. Tôi tin vẫn còn những lựa chọn khác phù hợp".

Highlights Thái Lan đánh rơi chiến thắng trước Indonesia Đêm 3/6 (giờ Hà Nội), thầy trò HLV Akira Nishino bị đội cuối bảng Indonesia cầm hòa với tỷ số 2-2 trong trận đấu thuộc vòng loại thứ hai World Cup 2022 diễn ra tại UAE.

Nishino kém hay tuyển Thái Lan không mạnh như tưởng tượng?

Cả ba HLV tuyển Thái Lan gần nhất đều thảm bại ở châu Á, vậy vấn đề nằm ở họ hay nằm ở chính bóng đá Thái Lan?

HLV Nishino được đền bù bao nhiêu tiền?

Với việc bị sa thải trước thời hạn hợp đồng, HLV Akira Nishino sẽ được đền bù tương xứng với mức lương của ông.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm