Nhiều đề xuất bỏ thuế TTĐB với xăng, Bộ Tài chính quyết phải 'đánh'
Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh xăng là mặt hàng không thể không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, bởi tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng lớn và số lượng phương tiện xăng ở mức cao.
56 kết quả phù hợp
Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh xăng là mặt hàng không thể không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, bởi tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng lớn và số lượng phương tiện xăng ở mức cao.
Tổng cục Thuế cho biết việc thực hiện giảm mức thuế Bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu đã làm giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 19.792 tỷ đồng sau 7 tháng đầu năm.
Cơ quan quản lý đề xuất sửa khung thuế bảo vệ môi trường với xăng theo hướng giữ mức thuế tối thiểu hiện hành là 1.000 đồng/lít và tăng mức thuế tối đa lên hơn 4.000 đồng/lít.
Từ 15h ngày 3/1, xăng E5 RON 92 tăng 330 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 350 đồng/lít. Hiện giá mặt hàng này ở mức 21.300-22.200 đồng/lít.
Sau khi tăng giá hơn 1.000 đồng theo thuế bảo vệ môi trường ngày hôm qua, giá xăng sẽ tiếp tục được điều chỉnh vào ngày mai (3/1) và dự báo tăng tiếp khoảng 700-900 đồng/lít.
Do thuế bảo vệ môi trường tăng thêm 1.000 đồng/lít với xăng (trừ ethanol) nên giá mặt hàng này sẽ tăng mức tương ứng từ 0h ngày 1/1/2023.
Kỳ điều hành đầu tiên của năm 2023 dự kiến giá xăng tăng hơn 1.500 đồng/lít do giá dầu thô tăng và thuế bảo vệ môi trường với xăng tăng thêm 1.000 đồng/lít so với hiện tại.
Mức thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít; dầu diesel, dầu nhờn, mỡ nhờn là 1.000 đồng một lít. Mức này cao hơn so với đề xuất giảm xuống mức sàn của Chính phủ.
Từ 15h ngày 21/12, xăng E5 RON 92 giảm 370 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 500 đồng/lít. Hiện giá mặt hàng này ở mức thấp nhất từ đầu năm đến nay.
Bộ Tài chính kiến nghị 4 mức thuế bảo vệ môi trường xăng dầu áp dụng năm 2023 theo diễn biến giá dầu thô. Mức cao nhất với xăng là 4.000 đồng/lít và thấp nhất là 1.000 đồng/lít.
Theo Tổng cục Thuế, việc giảm thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng dầu theo Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 đã làm giảm thu ngân sách khoảng 8.909 tỷ đồng.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, cần có độ trễ nhất định để giảm giá cước vận tải. Thời gian qua, giá xăng dầu giảm không nhiều nên các doanh nghiệp chưa kê khai điều chỉnh.
Ngày 28/7, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng xin chủ trương về phương án giảm thêm thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu.
Giá xăng dầu trong nước ngày 1/8 dự kiến tiếp tục giảm theo xu hướng của giá dầu thô thế giới. Song, doanh nghiệp cho rằng mức giảm sẽ không mạnh như 2 kỳ điều hành trước.
Phó thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng dầu và báo cáo trước ngày 30/7.
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tính toán, sớm trình phương án để hạ nhiệt giá xăng dầu. Bộ Công Thương phải xử lý nghiêm đối với các hành vi đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề xuất của Chính phủ giảm thêm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường với xăng, 500-700 đồng với dầu. Việc giảm này áp dụng ngay tuần sau.
Nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận, đến kỳ điều hành ngày 1/8, giá xăng trong nước sẽ giảm 1.000 đồng/lít, dầu diesel giảm 500 đồng/lít.
Bộ Tài chính cho biết số tăng thu ngân sách từ nhập khẩu xăng dầu trong năm khoảng 9.100 tỷ, trong khi chính sách giảm thuế lại làm giảm thu ngân sách tới hơn 32.500 tỷ.
Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã ký thông qua Dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.