Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không quân Nga tấn công thêm 10 mục tiêu của IS

Ngày 4/10, chính phủ Nga thông báo các phi cơ của họ không kích 10 mục tiêu mới của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong ngày thứ 5 của chiến dịch quân sự tại Syria.

vmanb
Hố bom xuất hiện sau cuộc không kích của máy bay Nga tại thành phố Latamneh của Syria hôm 2/10. Ảnh: Reuters

Cuộc không kích hôm 4/10 của Nga diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các nước đồng minh lo ngại việc Moscow tấn công lực lượng đối lập ôn hòa ở Syria có thể giúp IS trở nên mạnh hơn.

"Sự hoảng loạn và tư tưởng đào tẩu đã xuất hiện trong hàng ngũ IS", đại tướng Andrei Kartapolov, một quan chức thuộc Bộ Tổng tham mưu Nga, nhận xét. Theo ông, khoảng 600 phần tử thánh chiến đã bỏ vị trí và tìm cách trốn sang châu Âu.

Cũng trong ngày 4/10, Tổng thống Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chiến dịch không kích của Nga tại Syria là "hành động không thể chấp nhận". Ông cảnh báo Nga đang phạm sai lầm nghiêm trọng.

Dimitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga, phát biểu trên đài truyền hình hôm 3/10 rằng phương Tây không thể định nghĩa thuật ngữ "lực lượng đối lập ôn hòa".

Ông David Cameron, Thủ tướng Anh, nhận xét rằng Nga đang "hỗ trợ đồ tể Bashar al-Assad (Tổng thống Syria) và khiến tình hình tại Syria trở nên tồi tệ hơn".

Thủ tướng Pháp, ông Manuel Valls, kêu gọi Điện Kremlin không kích trực tiếp IS và tránh phiến quân ôn hòa.

Nhưng một số chính trị gia châu Âu lại cho rằng Nga nên có vai trò lớn hơn trong nỗ lực tiêu diệt IS.

"Một điều rõ ràng là nếu chúng ta không thể kiến tạo hòa bình ở Syria, áp lực di cư ở châu Âu sẽ tiếp tục tăng", Ngoại trưởng Hungary, ông Peter Szijjarto, từng phát biểu như vậy trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Mấy ngày trước Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh rằng Moscow cần phải diệt những phần tử thánh chiến trước khi chúng xâm nhập lãnh thổ Nga, nơi người Hồi giáo chiếm tỷ lệ khá lớn trong dân số.

Chiến đấu cơ Nga phá hủy xưởng chế tạo bom của IS

Bộ Quốc phòng Nga cho biết “xe tăng bay” Su-25 đã đánh sập một xưởng chế tạo bom và vật liệu nổ của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở tỉnh Idlib, Syria.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm