Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không quân Nga đổi chiến lược xuất kích tại Ukraine

Chiến dịch trên bầu trời Ukraine dường như đã bước vào giai đoạn mới với việc không quân Nga tăng cường 50% số chuyến bay mỗi ngày và triển khai thêm nhiều loại hệ thống khí tài.

Hôm 21/3, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết máy bay Nga đã thực hiện 300 lần xuất kích trong 24 giờ trước đó, cao hơn mức trung bình 200 lần/ngày trong giai đoạn đầu, theo Washington Post.

“Rất có thể không quân Nga đã thay đổi cách thức hoạt động”, Michael Kofman - Giám đốc chương trình nghiên cứu Nga tại CNA, một viện chính sách tại Mỹ - nhận định. “Hoặc là phòng không Ukraine bị tiêu hao lớn, hoặc là Nga đã thận trọng hơn khi tổ chức những lần xuất kích”.

Sự tăng cường hoạt động của Nga có thể có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc Ukraine dường như chỉ tập trung hệ thống phòng không hỏa lực mạnh ở một số điểm như thủ đô Kyiv và thành phố lớn thứ hai là Kharkiv, ông Kofman nói.

khong quan Nga tang cuong xuat kich anh 1

Một trực thăng Nga buộc phải hạ cánh tại Hostomel, Ukraine vào ngày 24/2. Ảnh: AP.

Điều này khiến Nga được tự do tổ chức ngày càng nhiều đòn không kích quanh thành phố cảng Mariupol ở Đông Nam Ukraine. Mariupol - nơi đang xảy ra giao tranh đô thị - là một mục tiêu then chốt trong giai đoạn chiến lược mới của Nga.

Hệ thống phòng không vác vai (MANPADS) mà Ukraine nhận với số lượng lớn từ phương Tây đã tạo ra thách thức đối với trực thăng và tiêm kích bay tầm thấp của Nga. Nhưng dường như máy bay Nga đã đối phó bằng cách bay quá tầm bắn của MANPADS.

Ông Kofman còn cho biết lúc này Nga đã triển khai một số hệ thống khí tài mà trước đó hiếm khi xuất hiện trong giai đoạn đầu của cuộc giao tranh, bao gồm loại drone Orlan-10 có sải cánh 3 m được dùng để trinh thám mục tiêu trên bộ.

Một số ảnh chụp hiện trường chưa được kiểm chứng dường như cũng cho thấy Nga bắt đầu dùng đạn tuần kích, hay còn gọi là drone cảm tử, tại Ukraine.

Theo Washington Post, Lầu Năm Góc sẽ sớm chuyển đạn tuần kích cho Ukraine dưới hình thức mẫu drone Switchblade của Mỹ.

Khu mua sắm ở Kyiv tan hoang Khu mua sắm Retroville ở quận Podilsky, Kyiv bị tấn công bằng tên lửa, khiến 8 người thiệt mạng. Vụ nổ gây thiệt hại lớn cho trung tâm mua sắm, các tòa nhà và ôtô xung quanh.

Nga thay đổi chiến thuật, Ukraine chuyển hướng theo

Khi sắp cán mốc một tháng giao tranh, quân đội Nga dần thích ứng với hoàn cảnh và đang có sự chuyển hướng chiến thuật. Điều này buộc lực lượng Ukraine cũng phải thay đổi theo.

Mỹ nói lực lượng chiến đấu Nga ở Ukraine suy giảm hơn 10%

Lầu Năm Góc đánh giá lực lượng chiến đấu của Nga ở Ukraine suy giảm hơn 10% so với quy mô ban đầu. Tuy nhiên, Nga khẳng định chiến dịch quân sự vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm