Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ nói lực lượng chiến đấu Nga ở Ukraine suy giảm hơn 10%

Lầu Năm Góc đánh giá lực lượng chiến đấu của Nga ở Ukraine suy giảm hơn 10% so với quy mô ban đầu. Tuy nhiên, Nga khẳng định chiến dịch quân sự vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ sáng 22/3 cho biết các lực lượng Nga đang "chật vật trên nhiều mặt", trong đó có những đường tiếp tế và hậu cần thông thường, theo New York Times.

Giới chức Lầu Năm Góc cho biết việc Nga mất đi hơn 10% lực lượng quân đội, bao gồm cả những người thiệt mạng và bị thương, khiến một đơn vị không thể thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu. Những tổn thất đó cũng ảnh hưởng đến tinh thần và sự gắn kết của đơn vị.

Thời điểm trước chiến dịch quân sự, Nga có khoảng 150.000 lính đóng gần biên giới Belarus và Ukraine.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Theo quan chức Mỹ, Nga đã mất khoảng hơn 10% lực lượng chiến đấu so với ban đầu. Ảnh: New York Times.

Bên cạnh đó, vị này khẳng định theo quan sát của Lầu Năm Góc, lực lượng Nga không có dấu hiệu sẽ sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học.

Vị quan chức Lầu Năm Góc từ chối tiết lộ các ước tính về con số thương vong của Nga.

Lực lượng Moscow tiếp tục tấn công bằng pháo và tên lửa tầm xa vào các thành phố, giữa lúc không thể đạt được tiến triển trong việc chiếm các trung tâm đông dân cư như Kyiv, vị này nói.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 22/3 cho biết "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine tiến hành theo đúng các mục tiêu và kế hoạch đã đề ra trước đó.

Đồng thời, ông khẳng định rằng ngay từ đầu, không ai mong đợi chiến dịch này chỉ diễn ra "trong một vài ngày", theo hãng tin TASS.

Tuy nhiên, theo ông Peskov, các mục tiêu của chiến dịch vẫn chưa đạt được.

Bên cạnh đó, theo người phát ngôn Điện Kremlin, Kyiv đang chuẩn bị tiến hành một chiến dịch quân sự chống lại Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng (DPR và LPR).

Ông cũng khẳng định phương Tây đã bỏ ngoài tai những lo ngại về an ninh của Nga trong nhiều thập kỷ.

"Ý định của Tổng thống Vladimir Putin là làm cho thế giới lắng nghe và hiểu những mối quan tâm của chúng tôi", ông nói.

"Chúng tôi đã cố gắng truyền đạt mối quan tâm của mình đến thế giới, trước tiên là châu Âu và Mỹ trong vài thập kỷ, nhưng không ai chịu lắng nghe”, ông nói.

Sau gần một tháng giao tranh, Ukraine và Nga trải qua 4 vòng đàm phán hòa bình. Theo TASS, vòng đàm phán đầu tiên kéo dài 5 tiếng vào ngày 28/2, vòng thứ hai vào ngày 3/3, vòng thứ 3 vào ngày 7/3.

Vòng đàm phán trực tuyến lần thứ tư bắt đầu từ ngày 14/3 đến nay chưa có kết quả, dù hai bên từng có thời điểm cho thấy tín hiệu lạc quan.

Mariupol bị không kích dữ dội sau khi cự tuyệt đầu hàng

Lực lượng Nga hôm 22/3 không kích dữ dội vào Mariupol, một ngày sau khi chính phủ Ukraine bác bỏ yêu cầu đầu hàng của Moscow tại thành phố này.

Điện Kremlin nói về kịch bản phải sử dụng vũ khí hạt nhân

Chính sách an ninh của Nga quy định nước này sẽ chỉ dùng vũ khí hạt nhân khi sự tồn vong bị đe dọa, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời CNN hôm 22/3.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm