Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không được bỏ phiếu, dân Puerto Rico vẫn có thể xoay chuyển bầu cử Mỹ

Dù không thể bỏ phiếu, người dân tại Puerto Rico, lãnh thổ hải ngoại của Mỹ, vẫn có khả năng tạo bước ngoặt trong kỳ bầu cử năm 2020.

Ong Trump va ong Biden deu nham vao Puerto Rico anh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên từ đảng Dân chủ Joe Biden đang dành sự quan tâm đặc biệt cho người dân tại Puerto Rico, lãnh thổ hải ngoại của Mỹ. Tại đây, người dân không thể bỏ phiếu song lại có thể tác động đến hàng trăm nghìn cử tri ở bang Florida (Mỹ). Ảnh: AP.

Ong Trump va ong Biden deu nham vao Puerto Rico anh 2

Dù được công nhận là công dân Mỹ từ năm 1917, người dân đảo Puerto Rico không thể bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử tổng thống. Họ thường nhờ người thân, bạn bè sống tại Mỹ thay mình đóng góp ý kiến cho các vấn đề quan trọng của đất nước. Ảnh: AP.

Ong Trump va ong Biden deu nham vao Puerto Rico anh 3

Trong thời gian gần đây, người em trai Omar sống tại Puerto Rico thường xuyên thúc giục ông Jerick Mediavilla thực hiện quyền bỏ phiếu. Từ khi chuyển đến bang Florida hồi 4 năm trước, đây là kỳ bầu cử tổng thống đầu tiên mà ông Jerick được tham gia. Ảnh: AP.

Ong Trump va ong Biden deu nham vao Puerto Rico anh 4

Yadira Sanchez, người đứng đầu một tổ chức phi lợi nhuận nhằm vận động cử tri gốc Latin, cho biết: “Người Puerto Rico sẽ đóng vai trò quan trọng trong kỳ bầu cử này”. Tại bang Florida, người Puerto Rico chiếm 27% số cư dân gốc Latin ở trong độ tuổi bỏ phiếu. Ảnh: AP.

Ong Trump va ong Biden deu nham vao Puerto Rico anh 5

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nỗ lực giành được cảm tình từ người dân tại Puerto Rico. Ông đã hứa viện trợ bổ sung 13 tỷ USD sau khi hòn đảo trải qua cơn bão lịch sử Maria. Ảnh: AP.

Ong Trump va ong Biden deu nham vao Puerto Rico anh 6

Hôm 18/10, hàng chục người ủng hộ ông Trump tại Puerto Rico đã tổ chức một buổi diễu hành nhỏ. Họ đều vui mừng khi tổng thống gửi hàng tỷ USD, giúp hòn đảo tái thiết cuộc sống. Ảnh: AP.

Ong Trump va ong Biden deu nham vao Puerto Rico anh 7

Ứng viên từ đảng Dân chủ Joe Biden cũng tích cực tương tác với người dân trên hòn đảo. Ông từng tham gia một cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ báo chính thức tại Puerto Rico, từ đó kêu gọi những người Mỹ sống trên đất liền bỏ phiếu cho mình. Ảnh: AP.

Ong Trump va ong Biden deu nham vao Puerto Rico anh 8

Chiến dịch tranh cử của ông Biden cũng đẩy mạnh các hoạt động quảng cáo trên hòn đảo. Ông Biden còn kêu gọi người Puerto Rico nói với bạn bè và gia đình sống ở Mỹ nên bỏ phiếu: “Với lá phiếu ở Mỹ, họ có thể giúp những người sống tại Puerto Rico". Ảnh: AP.

Ong Trump va ong Biden deu nham vao Puerto Rico anh 9

Giáo sư khoa học chính trị Carlos Suarez tại Đại học Florida nhận xét cả hai chiến dịch tranh cử đều đang nhắm đến bang Florida thông qua người dân ở Puerto Rico. Ông Luis Gutierrez, nhà ngoại giao đến từ Mỹ nhưng sống tại Puerto Rico, cho rằng đây là một chiến lược thông minh. Ảnh: AP.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì lễ đón thủ tướng Nhật Bản

Ngày 19/10, lễ đón Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đang thăm chính thức Việt Nam đã diễn ra tại Phủ Chủ tịch. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và người đồng cấp Nhật Bản sắp hội đàm.

Bức tranh lớn nhất làm từ cà phê

Một nghệ sĩ Saudi Arabia tạo ra “bức tranh lớn nhất làm từ cà phê” và trở thành phụ nữ đầu tiên ở nước này có danh hiệu kỷ lục cá nhân, Guinness World Records cho biết hôm 18/10.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm