Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không ảnh cho thấy máy bay di tản mắc kẹt tại sân bay Afghanistan

Khoảng 1.000 người, bao gồm cả công dân Mỹ và người Afghanistan có visa nhập cảnh Mỹ hoặc các nước khác, vẫn mắc kẹt ở thành phố Mazar-i-Sharif, Afghanistan.

Tính đến hôm 5/9, hàng nghìn người đã mắc kẹt tại Afghanistan suốt 5 ngày qua, trong khi chờ Taliban phê duyệt các chuyến bay rời khỏi đất nước, New York Times đưa tin.

Từ sân bay quốc tế ở phía bắc thành phố Mazar-i-Sharif, nhiều người cho biết họ đã không thể lên các chuyến bay tại Kabul sau khi Taliban chiếm thủ đô trước khi Mỹ rút quân.

Ông Mike McCaul, thành viên đảng Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, nói với Fox News rằng có 6 máy bay chở công dân Mỹ và các thông dịch viên người Afghanistan đang đợi ở sân bay.

san bay Afghanistan anh 1

6 máy bay được nhìn thấy gần nhà ga chính của sân bay Mazar-i-Sharif, miền Bắc Afghanistan, ngày 3/9. Ảnh: Maxar Technologies.

Máy bay không thể cất cánh vì họ không nhận được sự thông qua của Taliban. Ông cho biết Taliban đang bắt giữ hành khách trên máy bay "làm con tin để đưa ra các yêu cầu".

Taliban muốn "đổi lại một thứ gì đó" trước khi lực lượng này chấp thuận việc khởi hành và ông McCaul tin rằng các tay súng tìm kiếm "sự công nhận đầy đủ từ phía Mỹ".

Tuy nhiên, một nguồn tin khác của Reuters cho biết việc mô tả các hành khách là "con tin" là không đúng.

Trong khi đó, một số người chịu trách nhiệm các chuyến bay sơ tán ở Qatar cho hay các chuyến bay ở Mazar-i-Sharif đã được thông qua thủ tục cần thiết và đang chờ Taliban phê duyệt lần cuối.

"Taliban không giữ máy bay làm con tin", Eric Montalvo, một thiếu tá thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu, tham gia tổ chức các chuyến bay, nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ không có các phương tiện để xác nhận thông tin chi tiết của các chuyến bay hoặc số người đang chờ lên máy bay.

Tuy nhiên, "chúng tôi sẽ buộc Taliban giữ cam kết để mọi người được tự do rời khỏi Afghanistan", người phát ngôn này nói.

Trước đó, một thành viên khác của đảng Cộng hòa, Mike Waltz, đã kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ làm việc với các tổ chức phi chính phủ mà ông cho biết đang cố gắng thuê máy bay để sơ tán người Mỹ và những người Afghanistan đối mặt với nhiều rủi ro.

Trong một lá thư gửi cho Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Waltz cho biết ông đã được một số tổ chức phi chính phủ thông báo rằng chuyến bay thuê "đã có sẵn, được tài trợ và sẵn sàng đưa người đi".

Người dân Kabul sống trong ác mộng

Một tuần sau khi Taliban tràn vào thủ đô Kabul, người dân Afghanistan phải vật lộn từng ngày để tìm kiếm kế sinh nhai giữa lúc ngân hàng đóng cửa và giá lương thực tăng vọt.

'Tôi không biết mình còn sống được bao ngày nữa ở Afghanistan'

Chia sẻ với Zing, nhà hoạt động nữ quyền ở Afghanistan cho biết tính mạng bản thân đang bị đe dọa, đồng thời lo sợ lịch sử đen tối sẽ lặp lại đối với những người phụ nữ tại đây.

Minh An

Bạn có thể quan tâm