Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khởi động kế hoạch tìm kiếm MH370 đợt 2

Australia vừa công bố một số chi tiết mới về kế hoạch tìm chiếc Boeing 777 dưới vùng biển sâu của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) trong giai đoạn tiếp theo.

Thông điệp cầu nguyện cho 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay MH370 mất tích tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Ảnh: Reuters

Hôm 6/8, chính phủ Australia tuyên bố chọn Fugro Survey, một công ty chuyên về khảo sát của Hà Lan, cho giai đoạn tiếp theo của hành trình tìm kiếm MH370 dưới vùng biển sâu. Công ty này sẽ tham gia với tư cách là một nhà thầu tư nhân, CNN đưa tin.

Tại buổi họp báo, Phó thủ tướng Australia Warren Truss công bố rằng Fugro Survey sẽ sử dụng hai con tàu cho việc tìm kiếm ở phía nam Ấn Độ Dương, nơi các chuyên gia tin rằng chiếc Boeing 777 của MAS đã rơi sau khi lệch khỏi hành trình và biến mất khỏi màn hình radar cách đây 5 tháng.

Hai con tàu sẽ được trang bị các robot thăm dò dưới mực nước sâu, hệ thống định vị vật dưới nước bằng sóng siêu âm, máy dò chiều sâu và camera.

Truss cho biết, Cục An toàn Giao thông vận tải Australia (ATSB), cơ quan giám sát cuộc tìm kiếm theo yêu cầu của Malaysia, sẽ phát triển chiến lược tổng thể. Công ty Fugro Survey sẽ chịu trách nhiệm với hoạt động hàng ngày trong khu vực tìm kiếm. 

Theo hồ sơ mời thầu của ATSB, thời gian chuẩn bị cho cuộc tìm kiếm của công ty Fugro Survey sẽ không quá một tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Họ sẽ tìm kiếm MH370 trên phạm vi 60.000 km2 trong vòng 300 ngày. Đợt tìm kiếm mới này sẽ bắt đầu vào tháng 9 năm nay, kéo dài một năm và tiêu tốn khoảng 48 triệu USD.

Thủ tướng Australia cho hay Kuala Lumpur vẫn chưa đồng ý khoản tiền đóng góp cho giai đoạn tiếp theo. Ông hy vọng sẽ thảo luận vấn đề này với người đồng cấp Malaysia vào cuối tháng. 

Khi các phóng viên hỏi về vấn đề đóng góp tài chính của Trung Quốc, Truss cho hay, Bắc Kinh không tỏ ý định hỗ trợ cuộc tìm kiếm theo cách này.

Lập bản đồ đáy đại dương

Công nghệ lập bản đồ đáy biển để tìm máy bay mất tích

Tổ chức Khoa học và Nghiên cứu Công nghiệp Khối thịnh vượng chung (CSIRO) vừa công bố bản đồ chi tiết đáy biển ở phía nam Ấn Độ Dương để tìm máy bay Malaysia.


Đội tìm kiếm sử dụng robot thăm dò dưới mực nước sâu để rà soát dấu vết MH370. Ảnh: CNN

Cách bờ biển ngoài khơi phía tây Australia khoảng 1.800 km, hai tàu khảo sát tiếp tục nỗ lực nhằm cung cấp kiến thức về đáy đại dương trong khu vực xác định cho những đội tìm kiếm.

Tàu Zhu Kezhen của Hải quân Trung Quốc và tàu của Fugro Survey đang kiểm tra khoảng 60% diện tích vùng biển mà ATSB cho là nơi MH370 rơi. Một chiếc tàu của Malaysia cũng sẽ tham gia vào đoàn khảo sát trong tháng này. Theo dự kiến, việc lập bản đồ đáy đại dương sẽ kết thúc vào tháng 9.

ATSB cho biết, các dữ liệu mà tàu khảo sát thu thập sẽ chuyển thành bản đồ địa hình chi tiết. 

Davild Gallo, một nhà hải dương học và từng tham gia tìm kiếm AF 447 của hãng hàng không Air France, nói rằng mức độ chi tiết rất quan trọng để đảm bảo việc tìm kiếm có thể diễn ra an toàn và hiệu quả. Ông cho hay, một trong những nơi nhiều thử thách nhất là ở cuối phía nam khu vực xác định, nơi có thể sâu tới 7.000 m.

"Phía nam khu vực Broken Ridge là một bức tường khổng lồ, cao khoảng 3,2 km và gần như dựng đứng. Rất ít thiết bị trên thế giới có thể tiếp cận tới nơi sâu như vậy", Gallo nói.

Bắt đầu từ đâu?

Khu vực tìm kiếm MH370. Ảnh: CNN

Việc theo dấu chiếc boeing 777 của MAS tiếp tục tập trung theo đường vòng cung thứ 7, nơi bắt được tín hiệu cuối cùng của MH370 thông qua vệ tinh liên lạc của Inmarsat.

Địa điểm bắt đầu tìm kiếm sẽ phụ thuộc vào bản đồ đáy đại dương. "Nếu bắt đầu tại một đoạn địa hình tương đối bằng phẳng và nông, việc tìm kiếm sẽ dễ dàng khiến tinh thần của các đội nâng cao", Gallo nhận định.

Nhưng khu vực xác định quá lớn, gấp 4 lần khu vực tìm AF 447, khiến hoạt động này trở nên phức tạp hơn nhiều. Và điều tồi tệ nhất là những con tàu không tìm thấy thứ gì.

Tuy nhiên, Gallo cho biết, ông hoàn toàn tin vào khả năng của ATSB trong việc quản lý các hoạt động tổng thể. "Nếu MH370 rơi trong khu vực xác định, họ sẽ tìm thấy nó", nhà hải dương học nói.

10 tai nạn máy bay bí ẩn nhất hành tinh

Bàn tay sắp đặt của CIA hay bất đồng chính trị quốc gia đã khiến nhiều vụ tai nạn máy bay trong lịch sử hàng không quốc tế trở nên bí ẩn, đến nay vẫn chưa thể có lời giải.

Những nghi ngờ

Nhiều người nghi ngờ về vị trí tìm kiếm MH370. David Soucie, cựu thanh tra của Cục Quản lý Hàng không Mỹ, chia sẻ: "Tôi hơi lo ngại về việc Inmarsat nhầm lẫn dữ liệu". 

Cuối tháng 6, ATSB công bố chuyển khu vực ưu tiên ra khoảng vài trăm km về phía nam. Động thái này dựa trên các dữ liệu phân tích từ vệ tinh và nghiên cứu giới hạn hiệu suất máy bay, bao gồm tốc độ và độ cao, của một nhóm chuyên gia quốc tế.

ATSB cho biết, quá trình phân tích đã dẫn đến một loạt giả định nhằm xác định khu vực có diện tích thích hợp. Nếu không dựng giả định, các đội sẽ phải tìm MH370 trong một phạm vi cực lớn.

Các chuyên gia sẽ tiếp tục xem xét dữ liệu của Inmarsat trong giai đoạn tìm kiếm tiếp theo và phạm vi tìm kiếm có thể sẽ được mở rộng.

Máy bay boeing 777 của MAS đã biến mất bí ẩn vào sáng 8/3 khi đang thực hiện hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc). Hôm 24/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố phi cơ chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn đã rơi xuống vùng biển phía nam Ấn Độ Dương. Tới nay, các nước vẫn chưa tìm thấy dấu vết của MH370 cùng 239 nạn nhân.

Những điều bạn có thể chưa biết về tai nạn máy bay

Thời điểm dễ sống sót sau khi phi cơ gặp nạn, xác suất xảy ra tai nạn với mỗi chuyến bay là 0,00001% là những điều có thể nhiều người không biết về tai nạn máy bay.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm