![]() |
Chiến dịch tìm kiếm MH370 ở đáy biển sâu Ấn Độ Dương sẽ bắt đầu vào tháng 9 tới. Ảnh: Reuters |
Kể từ tháng 5, các chuyên gia đã khảo sát một khu vực rộng khoảng 60.000 km2 tại vùng biển phía nam Ân Độ Dương, khu vực được cho là điểm rơi của chiếc Boeing 777 trong lộ trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, khiến toàn bộ 239 người tử nạn.
Theo nhận định của giới chuyên gia, khu vực này là một trong số những vùng có mức ánh xạ thấp nhất. Do vậy, quá trình thiết lập bản đồ đáy đại dương ở khu vực nghi vấn sẽ là chìa khóa để xác định những nguy cơ có thể cản trở hoặc trì hoãn quá trình tìm kiếm máy bay vào mùa thu.
Trung tâm Điều phối Cơ quan chung của Australia (JACC) cho biết tính đến hôm 30/7, tàu Zhu Kezhen của Trung Quốc đã khảo sát khu vực rộng 25.000 km2. Trong khi đó, tàu Fugro Equator do phía Australia ký hợp đồng thuê nhằm vẽ bản đồ đáy đại dương cũng quét qua vùng biển rộng 43.000 km2.
Theo AFP, Malaysia tuyên bố nước này sẽ phái một tàu Hải quân của Hoàng gia tới khu vực tìm kiếm để hỗ trợ hai tàu khác trong tháng 8.
“Chúng tôi hy vọng rằng, quá trình khảo sát độ sâu sẽ hoàn tất vào tháng 9. Việc tìm kiếm dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 9”, đại diện của JACC phát biểu trong một tuyên bố hôm 31/8.
Australia là quốc gia đứng đầu chiến dịch tìm kiếm chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn mất tích ngày 8/3. Mặc dù, quá trình truy dấu máy bay xấu số đã diễn ra trong 4 tháng, song người ta vẫn chưa tìm ra manh mối của vụ tai nạn bí ẩn bậc nhất trong lịch sử hàng không quốc tế.
JACC công bố bố giai đoạn tiếp theo trong quá trình tìm kiếm trong bối cảnh giới chức Australia tuyên bố quyết tâm của họ trong việc tìm kiếm MH370 ngay cả khi dư luận quốc tế đang chuyển hướng sang vụ chuyến bay MH17 bị bắn hạ ở miền đông Ukraina hôm 17/7. Phó Thủ tướng Australia Warren Truss cho biết hôm 25/7: "Chúng tôi không quên tầm quan trọng của việc duy trì việc tìm kiếm MH370 và quá trình này sẽ không chấm dứt”.
Hội chứng sợ bay bùng phát sau thảm họa MH370 và MH17
1 1
Nỗi sợ bay đang tăng tại Malaysia sau khi một loạt vụ tai nạn hàng không thảm khốc, đặc biệt là hai thảm kịch của hãng Malaysia Airlines.
Những trường hợp thoát nạn trên MH17 và MH370
6 2
Một số người đã may mắn thoát khỏi chuyến bay mất tích MH370 hoặc chuyến bay bị bắn rơi MH17, bằng những quyết định và thậm chí bằng "vận xui".
Malaysia Airlines có thể đổi tên sau sự cố MH17 và MH370
2
Malaysia Airlines đang thiết lập những phương án tái cơ cấu, bao gồm đổi tên hãng và thay đổi lộ trình bay, sau khi hai thảm kịch MH370 và MH17 liên tiếp xảy ra.