Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia Airlines có thể đổi tên sau sự cố MH17 và MH370

Malaysia Airlines đang thiết lập những phương án tái cơ cấu, bao gồm đổi tên hãng và thay đổi lộ trình bay, sau khi hai thảm kịch MH370 và MH17 liên tiếp xảy ra.

"Cổ đông lớn nhất của chúng tôi, chính phủ Malaysia, đã bắt đầu đánh giá tương lai hoạt động kinh doanh. Thảm kịch MH17 khiến cho quá trình này diễn ra nhanh hơn", Hugh Dunleavy, giám đốc thương mại của Malaysia Airlines, trả lời trên báo Telegraph.

Các phương án cải cách của Malaysia Airlines bao gồm thay đổi tên hãng và lên kế hoạch khai thác các tuyến đường bay mới, tránh những vùng không phận tại các nước đang có xung đột.

Ông Hugh Dunleavy, giám đốc thương mại của Malaysia Airlines, trong vòng vây báo chí. Ảnh: Reuters
Ông Hugh Dunleavy, giám đốc thương mại của Malaysia Airlines, trong vòng vây báo chí. Ảnh: Reuters

"Bi kịch từ tai nạn MH17 dạy chúng tôi bài học rằng dù tuân theo các chỉ dẫn của cơ quan quản lý thì mỗi bầu trời trên các vùng xung đột đều không an toàn. Qua sự việc MH17, chúng tôi tin các hãng hàng không giờ đây không còn trông chờ thông tin chỉ từ những cơ quan trong ngành", ông Dunleavy nói.

Dunleavy kêu gọi thành lập một cơ quan toàn cầu duy nhất để đánh giá các mối đe dọa đối với hàng không và ra quyết định các khu vực có thể cho phép phi cơ dân dụng bay qua.

'Đừng đổ lỗi cho Malaysia Airlines'

Cơ trưởng của một phi cơ Boeing 777 kiêm cố vấn của tạp chí hàng không bảo vệ hãng hàng không quốc gia Malaysia trong thảm kịch MH17.

Đề xuất tái cơ cấu Malaysia Airlines diễn ra trong bối cảnh lượng khách và số vé bán ra của hãng giảm mạnh trong tháng 6/2014. Các chuyên gia dự đoán Malaysia Airlines chỉ còn đủ khả năng tài chính để hoạt động thêm khoảng một năm.

Trên thực tế, hãng Malaysia Airlines đã có 3 năm hoạt động thua lỗ liên tiếp từ trước khi vụ mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 xảy ra vào tháng 3/2014. Nguyên nhân là do Malaysia Airlines phải đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt từ những hãng hàng không giá rẻ.

Malaysia Airlines thua lỗ liên tục từ trước khi xảy ra hai thảm kịch MH17 và MH370. Ảnh: AP
Malaysia Airlines thua lỗ liên tục từ trước khi hai thảm kịch MH17 và MH370 xảy ra. Ảnh: AP

Trước khi chuyến bay MH370 mất tích bí ẩn, Bloomberg cho biết Malaysia Airlines báo cáo lỗ tới 4,13 tỷ ringgit (1,3 tỷ USD) trong 3 năm qua. Chỉ riêng trong 3 tháng đầu năm 2014, hãng thiệt hại 443,4 triệu ringgit vì các đại lý và du khách người Trung Quốc ngừng mua vé sau sự việc MH370, cũng như tình hình cạnh tranh khốc liệt hơn.

Lượng hành khách sử dụng dịch vụ bay của Malaysia Airlines trong tháng 6/2014 giảm 3,1% còn 1,46 triệu người; dù hãng đã tăng tần suất chuyên chở từ năm ngoái, bao gồm việc mở các đường bay đến Australia.

 

2014 - năm tồi tệ của hàng không thế giới

Số người thiệt mạng trong loạt thảm họa hàng không 7 tháng đầu năm biến 2014 trở thành dấu mốc tồi tệ nhất với hàng không thế giới kể từ năm 2005 trở lại đây.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm