Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội chứng sợ bay bùng phát sau thảm họa MH370 và MH17

Nỗi sợ bay đang tăng tại Malaysia sau khi một loạt vụ tai nạn hàng không thảm khốc, đặc biệt là hai thảm kịch của hãng Malaysia Airlines.

Tiếp viên Malaysia khóc trong lễ cầu nguyện cho các nạn nhân thiệt mạng trong thảm kịch MH17. Ảnh: EPA

Chủ tịch Hiệp hội Thần Kinh Malaysia, Phó giáo sư Tiến sĩ Andrew Mohanraj, thông báo số bệnh nhân mắc hội chứng sợ đi máy bay mà ông điều trị tăng lên sau khi hai thảm họa MH370 và MH17 xảy ra. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ con số cụ thể.

Ngày 24/7, bà Chew Mei Fun - Thứ trưởng Bộ Phát triển Cộng đồng, Gia đình và Phụ nữ Malaysia, - đề nghị chính phủ cung cấp những dịch vụ tư vấn cho các nhân viên của Malaysia Airlines bởi nhiều người tổn tương tâm lý nặng sau hai thảm kịch MH370 và MH17.

Tiến sĩ Andrew, người nghiên cứu về tâm lý hàng không, cho hay: "Nhiều người thừa nhận họ đang mắc chứng căng thẳng và rối loạn tâm lý và lo sợ họ sẽ buộc phải từ bỏ công việc nếu tiếp tục bay. Họ thường mất ngủ, gặp ác mộng, hồi hộp và tim đập nhanh mỗi khi nghĩ tới việc phải di chuyển bằng máy bay. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến người bệnh trầm cảm, dễ cáu gắt hoặc có thể tự tử".

Ông cũng cho biết, chứng rối loạn căng thẳng sau khi chấn thương tâm lý có thể được điều trị dễ dàng trong thời gian ngắn (từ 6 tháng đến 1 năm) với những liệu pháp tâm lý hiệu quả. Những người mắc hội chứng cần tới các cơ sở ý tế để điều trị kịp thời.

Nỗi sợ hãi bủa vây tiếp viên hàng không sau loạt thảm họa

Nỗi đau đớn và lo sợ ám ảnh tiếp viên hàng không sau hàng loạt tai nạn kinh hoàng. Tuy nhiên, họ đã phải nén cảm xúc để khoác lên người bộ đồng phục và tươi cười phục vụ khách.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm