Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người nhà nạn nhân MH370 an ủi những người cùng cảnh ngộ

Người nhà nạn nhân trên chuyến bay mất tích MH370 muốn được giúp đỡ những người đồng cảnh ngộ, bằng cách tư vấn tâm lý và đưa ra những lời khuyên giúp họ vượt qua khó khăn.

Một tiếp viên hàng không của Malaysia Airlines thắp nến tưởng niệm các nạn nhân vụ tai nạn MH17 ở thủ đô Kuala Lumpur. Ảnh: AFP 

2014 - năm tồi tệ của hàng không thế giới

Số người thiệt mạng trong loạt thảm họa hàng không 7 tháng đầu năm biến 2014 trở thành dấu mốc tồi tệ nhất với hàng không thế giới kể từ năm 2005 trở lại đây.

"Không ai đáng phải trải qua những điều mà họ đã trải qua", Guardian dẫn lời Jacquita Gonzalez, vợ của Patrick Francis Gomez, một giám sát viên có mặt trên chuyến bay MH370, nói về người nhà của các nạn nhân của vụ MH17. 

"Ngay lúc này, thân nhân của những người có mặt trên MH17 đang phải chịu đựng cảm giác mà chúng tôi từng trải: lặng lẽ và chỉ muốn được ở một mình. Nhưng chúng tôi ở đây là vì họ, chúng tôi thực sự hiểu những gì họ đang phải hứng chịu. Chúng tôi biết việc này rất đau đớn, rất khó khăn", Gonzalez.

Lời đề nghị của cô Gonzalez đến vào thời điểm nhạy cảm nhất, khi công tác giám định thi thể của những nạn nhân vụ MH17 đang được tiến hành ở Hà Lan. Theo đó, thân nhân của những người này nhiều khả năng sẽ phải chờ đợi thêm nhiều tuần nữa, trước khi có thể làm thủ tục an táng cho người nhà theo đúng nghi lễ địa phương. 

Thủ tướng Malaysia Airlines, Najib Razak, người từng được ca ngợi vì đã thỏa thuận thành công với quân đội ly khai Ukraina về việc giao nộp hộp đen và thi thể các hành khách trên chuyến bay MH17, mới đây đã xác nhận rằng sự trở về của những người này sẽ bị trì hoãn lâu hơn, do những khó khăn trong quá trình xác định danh tính. 

"Có những yêu cầu về chuyên môn và luật pháp không thể bỏ qua", ông nói. "Rất khó để đưa những thi thể trở về sớm". 

Để hỗ trợ các đồng nghiệp Hà Lan, Malaysia đã cử một tổ giải quyết khủng hoảng đặc biệt, cùng một nhóm chuyên gia tâm lý học, hóa học, pháp y và cảnh sát tới châu Âu. 6 đội khác hiện có mặt ở Malaysia và sẵn sàng làm việc ngay khi các thi thể được đưa về quê hương. 

Trong khi đó, bạn bè và gia đình của các nạn nhân đang chìm trong đau buồn khi biết họ sẽ không thể đoàn tụ với người thân sớm như mong đợi. 

Murphy Govind, anh trai của nữ tiếp viên Angeline Premila Rajandran, một trong các thành viên của tổ bay MH17, nói: "Thật buồn khi biết các thi thể sẽ không thể về nhà sớm, nhưng chúng tôi chẳng thể làm gì. Chúng tôi chỉ có thể hy vọng những điều tốt đẹp nhất. Chúng tôi chỉ hy vọng người Hà Lan có thể làm xong việc của họ càng sớm càng tốt."

Còn với thân nhân của những người có mặt trên MH370, chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines được cho là đã mất tích trên biển Ấn Độ Dương hôm 8/3, sự kiện MH17 là một lời nhắc nhở về những gì từng xảy ra với người thân của họ. 

"Tôi mừng là MH17 đã được tìm thấy và ít nhất thi thể của các nạn nhân sẽ được trở về", cô Gonzalez nói. "Còn chúng tôi chẳng có chút thông tin nào, cũng không biết phải bấu víu vào đâu. Chúng tôi cũng muốn một kết thúc, chúng tôi muốn biết chuyện gì đã xảy ra."

3 thảm họa hàng không kinh hoàng trong 7 ngày

Những thảm họa kinh hoàng liên tiếp giáng xuống ngành hàng không quốc tế, cướp sinh mạng của hàng trăm người chỉ trong một tuần qua.

An Hy

Bạn có thể quan tâm