Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 thảm họa hàng không kinh hoàng trong 7 ngày

Những thảm họa kinh hoàng liên tiếp giáng xuống ngành hàng không quốc tế, cướp sinh mạng của hàng trăm người chỉ trong một tuần qua.

MH17 nổ tung giữa vùng chiến sự

Hôm 17/7, chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines trong lộ trình từ Kuala Lumpur tới Amsterdam đã bị bắn hạ ở độ cao 10.060 m khi bay qua làng Grabovo, Donetsk – khu vực chiến sự ác liệt nhất tại Ukraina.  Vụ tai nạn khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng. Phương Tây nói rằng, họ có bằng chứng cho thấy lực lượng nổi dậy đã hạ Boeing 777 do nhầm lẫn bằng tên lửa SA-11, được phóng từ hệ thống Buk-M1 SAM.
Hôm 17/7, chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines, đang bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur, đã bị bắn hạ ở độ cao 10.060 m khi bay qua làng Grabovo, Donetsk. Đây là khu vực chiến sự ác liệt nhất tại miền đông Ukraina. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng. Phương Tây nói rằng, họ có bằng chứng cho thấy lực lượng nổi dậy đã bắn hạ máy bay Boeing 777 bằng tên lửa SA-11, được phóng từ hệ thống Buk-M1 SAM, do nhầm lẫn. Ảnh: AP

Trước sức ép từ cộng đồng quốc tế, 5 ngày kể từ khi thảm kịch MH17 xảy ra, phiến quân ở miền đông Ukraina đã chấp thuận để tàu hỏa chở thi thể nạn nhân rời Torez (miền đông) và đến thành phố Kharkov do chính phủ kiểm soát. Sau đó người ta vận chuyển các tử thi sang Hà Lan bằng máy bay và bàn giao cho các chuyên gia pháp y.
5 ngày sau khi thảm kịch MH17 xảy ra, phiến quân ở miền đông Ukraina đã chấp thuận để một đoàn tàu lạnh chở thi thể nạn nhân rời Torez (miền đông) và đến thành phố Kharkov do chính phủ kiểm soát. Sau đó, các thi thể được đưa về Hà Lan bằng máy bay và bàn giao cho các chuyên gia pháp y. Ảnh: Daily Mail

 23/7, hai máy bay chở thi thể nạn nhân trong thảm họa MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraina đã hạ cánh xuống Eindhoven, Hà Lan. Sau khi nhận dạng, 194 hành khách Hà Lan sẽ an nghỉ tại quê hương còn nạn nhân khác sẽ tiếp tục hành trình về đất mẹ. Vụ việc của MH17 đã khiến cả thế giới bàng hoàng và gợi nhớ những đau thương sau sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 hồi tháng 3.
Ngày 23/7, hai máy bay chở thi thể nạn nhân đã hạ cánh xuống Eindhoven, Hà Lan. Sau khi nhận dạng, 194 hành khách Hà Lan sẽ an nghỉ tại quê hương, trong khi các nạn nhân khác sẽ tiếp tục hành trình về đất mẹ. Vụ tai nạn của MH17 đã khiến cả thế giới bàng hoàng và gợi nhớ những đau thương sau sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 hồi tháng 3. Ảnh: BBC

Toàn cảnh thảm họa MH17 làm thế giới bàng hoàng

Những nạn nhân đầu tiên của thảm kịch MH17 đã về tới Hà Lan nhưng nỗ lực làm sáng tỏ nguyên nhân vụ tai nạn vẫn là thách thức lớn nhất của các điều tra viên quốc tế.


Phi cơ Đài Loan rơi khi cố hạ cánh khẩn cấp

Vào khoảng 19h00 theo giờ địa phương hôm 23/7, chuyến bay mang số hiệu GE 222 của hãng TransAsia Airways chở 58 người đã lao xuống gần một khu dân cư ở nhóm đảo Bành Hồ, Đài Loan, sau nỗ lực hạ cánh lần thứ hai thất bại. Vụ tai nạn khiến 48 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương.
Vào khoảng 19h00 theo giờ địa phương hôm 23/7, chuyến bay mang số hiệu GE 222 của hãng TransAsia Airways chở 58 người đã lao xuống và bốc cháy ở gần một khu dân cư tại nhóm đảo Bành Hồ, Đài Loan, sau nỗ lực hạ cánh lần thứ hai. Vụ tai nạn khiến 48 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương, gồm cả 5 người ở mặt đất. Ảnh: Twitter

CNN dẫn lời các một vài hãng truyền thông cho biết, máy bay hạ cánh trong điều kiện gió mạnh vì cơn bão Matmo đổ bộ vào Đài Loan vào sáng hôm đó. Tuy nhiên, bà Jean Shen, giám đốc Cơ quan hàng không dân dụng Đài Loan, cho biết thời tiết đêm 23/7 thuận lợi cho hoạt động của máy bay và nhấn mạnh các điều tra viên không loại trừ bất kỳ khả năng nào khi tìm hiểu nguyên nhân tai nạn. Hiện họ đã tìm thấy cả hai hộp đen của máy bay. Việc mở và kiểm tra hộp đen sẽ được thực hiện vào ngày 25/7.
CNN dẫn lời một vài hãng truyền thông cho biết phi cơ ATR72 gặp nạn trong điều kiện gió mạnh do ảnh hưởng của cơn bão Matmo. Tuy nhiên, bà Jean Shen, giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Đài Loan, cho biết thời tiết đêm 23/7 thuận lợi cho hoạt động của máy bay và nhấn mạnh các điều tra viên không loại trừ bất kỳ khả năng nào khi tìm hiểu nguyên nhân tai nạn. Cả hai hộp đen của máy bay đã được tìm thấy. Việc mở và kiểm tra hộp đen sẽ được thực hiện vào ngày 25/7. Ảnh: Focus Taiwan

Phi cơ ATR 72 tan nát tại hiện trường tai nạn

Giới chức Đài Loan xác nhận 48 người thiệt mạng và 15 người bị thương khi chiếc ATR 72 của TransAsia Airways gặp nạn ở huyện đảo Bành Hồ.

 Máy bay Algeria rơi tại Mali

Vào lúc 1h55 sáng hôm 24/7 theo giờ GMT (tức 8h55 theo giờ Hà Nội), hãng thông tấn APS dẫn lời các quan chức hàng không Algeria cho biết chuyến bay AH5017 của Air Algerie chở 110 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu chỉ 50 phút sau khi cất cánh. Phi cơ gặp nạn là chiếc MD-83 của hãng hàng không tư nhân Swiftair, Tây Ban Nha. Công ty này cho Air Algerie thuê chiếc máy bay.
Vào lúc 1h55 sáng hôm 24/7 theo giờ GMT (tức 8h55 cùng ngày theo giờ Hà Nội), hãng thông tấn APS dẫn lời các quan chức hàng không Algeria cho biết chuyến bay AH5017 của Air Algerie, chở 110 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đều là người Tây Ban Nha, đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu chỉ 50 phút sau khi cất cánh. Phi cơ gặp nạn là chiếc MD-83 của hãng hàng không tư nhân Swiftair, Tây Ban Nha. Công ty này cho Air Algerie thuê chiếc máy bay. Đồ họa: IDE

Sau khi Bộ Quốc phòng Pháp cho biết hai máy bay chiến đấu Mirage 2000 của nước này đã phát hiện mảnh vỡ của máy bay ở khu vực giữa Gao và Kidal, các máy bay chiến đấu của Pháp, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc và nhiều tổ chức khác đã bắt đầu cuộc tìm kiếm máy bay xấu số. Họ đã phát hiện mảnh vỡ của máy bay tại khu vực gần làng Boulikessi ở Mali, cách biên giới Burkina Faso 50 km. “Đội cứu hộ đã tìm thấy thi thể của các nạn nhân và mảnh vỡ của máy bay. Nó đã bốc cháy và vỡ vụn”, ông Gilbert Diendere, Tướng chỉ huy quân đội Burkina Faso nói với AP.
Sau khi Bộ Quốc phòng Pháp cho biết hai máy bay chiến đấu Mirage 2000 của nước này phát hiện mảnh vỡ của phi cơ gặp nạn ở khu vực giữa Gao và Kidal, các máy bay chiến đấu của Pháp, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc và nhiều tổ chức khác đã bắt đầu cuộc tìm kiếm. Họ đã phát hiện mảnh vỡ của máy bay tại khu vực gần làng Boulikessi ở Mali, cách biên giới Burkina Faso khoảng 50 km. "Đội cứu hộ đã tìm thấy thi thể của các nạn nhân và mảnh vỡ của máy bay. Nó đã bốc cháy và vỡ vụn", ông Gilbert Diendere, thuộc quân đội Burkina Faso nói với AP, đồng thời nhấn mạnh không ai có khả năng sống sót. Ảnh: Planespotters

Máy bay chở 116 người của Algeria gặp nạn

Chuyến bay AH5017 của hãng Air Algerie, chở 110 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, hôm nay mất liên lạc lúc đang bay phía trên sa mạc Sahara rồi rơi ở Niger hoặc Mali.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm