Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khởi công dự án cầu Ghềnh mới qua sông Đồng Nai

Song song với việc tháo gỡ các nhịp còn lại, đơn vị thi công tổ chức khởi công dự án cầu Ghềnh mới. Theo thiết kế, công trình giao thông có 3 nhịp với kết cấu vòm thép.

Sáng 1/4, dự án xây mới cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai (xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) được khởi công. Đơn vị thực hiện dự án tổ chức giải phóng mặt bằng, di chuyển các hạng mục đường ray cũ 2 đầu cầu, khoan thăm dò địa chất để xây mố mới.

sap cau Ghenh anh 1
Công nhân khoan thăm dò địa chất để xây mố cầu mới. Ảnh: Ngọc An.

Theo Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Giao thông vận tải (đơn vị tư vấn, thiết kế cầu Ghềnh), cầu mới có kết cấu vòm thép chia 3 nhịp, trong đó mỗi nhịp dài 75 m.

Dự án này có cao độ dọc đỉnh ray lên khoảng 2,2 m, đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (cao hơn 3 m so với tĩnh không thông thuyền của cầu cũ). Cầu cũng được thiết kế 2 hành lang (mỗi bên rộng 1,2 m) phục vụ người đi bộ và các phương tiện xe máy, xe đạp qua lại.

sap cau Ghenh anh 2
Xác con tàu đẩy sà lan 800 tấn gây sập cầu Ghềnh được trục vớt. Ảnh: Ngọc An.

Cùng ngày, đơn vị thi công tổ chức tháo gỡ nhịp 1 và 4 cầu Ghềnh cũ để bàn giao cho UBND tỉnh Đồng Nai đưa về Khu du lịch Bửu Long (TP Biên Hòa) phục dựng làm lưu niệm. Việc trục vớt các hạng mục bị chìm ở đáy sông được Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Bộ GTVT) hoàn tất vào chiều 31/3. 

Theo dự kiến, cầu Ghềnh mới sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động ngày 15/7.

Sự cố giao thông đường thủy xảy ra vào 11h30 ngày 20/3 khi chiếc sà lan nặng 800 tấn va vào trụ cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai thuộc xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Vụ va chạm làm 2 nhịp cầu bị gãy, 3 người rơi xuống cầu nhưng đã được cứu sống. Tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt hoàn toàn. Theo cơ quan chức năng, sau 3-5 tháng, tuyến đường sắt này mới thông suốt trở lại.

Tàu đẩy sà lan gây sập cầu Ghềnh vỡ thành nhiều mảnh

Cẩu nổi 500 tấn móc cáp vào xác tàu đẩy sà lan rồi kéo phương tiện này lên khỏi mặt nước từ độ sâu 14 m. Phần vỏ gỗ, buồng lái của con tàu vỡ nát, biến dạng hoàn toàn.


Ngọc An

Bạn có thể quan tâm