Ngày 29/3, đội trục vớt cầu Ghềnh thuộc Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Bộ GTVT) tổ chức đưa các hạng mục cầu chìm lên khỏi mặt nước. Từ sáng sớm, các thợ lặn đã hoàn tất thao tác cắt nhịp 3 thành 2 khúc và móc cáp của cần cẩu nổi 500 tấn để trục vớt.
Đến 10h cùng ngày, đội thi công cẩu nửa nhịp 3 lên nhưng bị vướng vào đáy sà lan. Để đảm bảo an toàn, các công nhân móc cáp vào, sau đó 3 tàu kéo nhịp này di chuyển khỏi vị trí. Sau 30 phút kết hợp các thao tác, nửa nhịp cầu được kéo lên sà lan và đưa về điểm tập kết ở thượng nguồn cách hiện trường 100 m, gần bờ xã Hiệp Hòa (TP Biên Hòa, Đồng Nai).
Phần thân cầu nhịp 3 được cẩu lên khỏi mặt nước. Ảnh: Ngọc An |
Trong quá trình trục vớt, giao thông đường thủy qua cầu Ghềnh tạm ngưng. Cùng ngày, lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ ghi nhận hiện trường, khám nghiệm phần cầu được trục vớt để phục vụ điều tra. Kiểm tra ban đầu, các xương thép phần đỉnh nhịp cầu bị biến dạng so với thiết kế.
Hiện tại, đội trục vớt tiếp tục cố định sà lan tại vị trí để triển khai phương án đưa các phần chìm còn lại lên bờ. Trong khi đó, một tổ công nhân cơ khí tháo dỡ các thanh ray đường sắt, dùng hệ thống hàn gió đá cắt dầm thép nhịp 1. Theo dự kiến của Bộ GTVT, việc trục vớt và tháo dỡ các hạng mục cầu Ghềnh hoàn tất vào 2/4.
Công an tổ chức khám nghiệm phần thân cầu Ghềnh để phục vụ điều tra. Ảnh: Ngọc An |
Sự cố giao thông đường thủy xảy ra vào 11h30 ngày 20/3 khi chiếc sà lan nặng 800 tấn va vào trụ cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai thuộc xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai.
Vụ va chạm làm 2 nhịp cầu bị gãy, 3 người rơi xuống cầu nhưng đã được cứu sống. Tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt hoàn toàn. Theo cơ quan chức năng, sau 3-5 tháng, tuyến đường sắt này mới thông suốt trở lại.