Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt đầu trục vớt cầu Ghềnh

Từ sáng sớm, người nhái lặn xuống đáy sông xác định các hạng mục cầu bị chìm để đưa ra phương án trục vớt. Các nhịp cầu đang dính nhau bởi ray sắt, chìm ở độ sâu 13 m.

Ngày 26/3, việc trục vớt cầu Ghềnh (TP Biên Hòa, Đồng Nai) được khởi động. Theo ông Cao Văn Phúc, Trạm trưởng trạm điều tiết giao thông đường thủy cầu Ghềnh, 2 cẩu nổi của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã vào vị trí.

Trong khi đó, gần chục người nhái đã lặn xuống sông để định vị các hạng mục bị chìm, đưa ra sơ đồ để lực lượng thi công thực hiện phương án.

cau Ghenh o Dong Nai bi sap anh 1
Dụng cụ hàn gió đá được đưa đến hiện trường cầu sập để cắt các hạng mục sắt, thép. Ảnh: Ngọc An

“Các nhịp cầu dính nhau bởi thanh ray đường sắt, chìm ở độ sâu 13 m. Trong đó, một đầu nhịp 2 kê lên mố cầu sập trong khi nhịp cầu 3 treo lơ lửng do dính với nhịp bên kia”, một thợ lặn cho biết.

Sau khi thống nhất phương án, các kỹ sư thuộc Công ty thi công Cơ giới 1 thuộc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 - Bộ giao thông vận tải quyết định triển khai việc trục vớt. Thợ cơ khí tiến hành cắt thanh ray trên nhịp 4 để tách các hạng mục bị đổ sập khỏi phần còn lại của cầu. Các kết cấu dầm cầu bằng thép sau đó được chuyển lên sà lan đưa về điểm kết.

cau Ghenh o Dong Nai bi sap anh 2
Công nhân thi công bắt đầu thực hiện cắt ray sắt. Ảnh: Ngọc An

Ông Vũ Trung Tá, Tổng giám đốc Công ty CP Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10, cho biết sáng cùng ngày, người nhái lặn xuống sông để neo, móc treo vào cầu sau đó kéo lên. Dự kiến công việc trục vớt hoàn thành sau 3 đến 4 ngày.

Trong sáng cùng ngày, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an Đồng Nai cấm các thuyền, sà lan, tàu thủy... đi vào khu vực cầu Ghềnh. 

Sự cố giao thông đường thủy xảy ra vào 11h30 ngày 20/3 khi chiếc sà lan nặng 800 tấn va vào trụ cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai thuộc xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Vụ va chạm làm 2 nhịp cầu bị gãy, 3 người rơi xuống cầu nhưng đã được cứu sống. Tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt hoàn toàn. Theo cơ quan chức năng, sau 3-5 tháng, tuyến đường sắt này mới thông suốt trở lại.

Điều cẩu nổi 500 tấn ở TP HCM về Đồng Nai vớt cầu Ghềnh

Cặp cẩu nổi 500 tấn và 150 tấn vừa được Bộ Giao thông điều động đến sông Đồng Nai trục vớt cầu Ghềnh.



Ngọc An

Bạn có thể quan tâm