Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khinh khí cầu Trung Quốc có thể điều chỉnh đường bay

Quân đội Mỹ cho biết khinh khí cầu của Trung Quốc, được cơ quan này phát hiện một vài ngày trước đó trong không phận Mỹ, đã chuyển hướng bay về phía đông.

Reuters hôm 3/2 (giờ địa phương) dẫn tuyên bố của quân đội Mỹ cho biết sau khi chuyển hướng, chiếc khinh khí cầu đang bay ở độ cao khoảng 18.300 m bên trên miền Trung nước này.

Theo Reuters, thông tin khinh khí cầu có khả năng chuyển hướng bay đi ngược lại tuyên bố trước đó của Bắc Kinh rằng đây là khinh khí cầu dân sự đi lạc vào lãnh thổ của Mỹ sau khi bị gió thổi lệch khỏi hành trình bay ban đầu.

"Chúng tôi biết rằng đây là khinh khí cầu của Trung Quốc và nó có khả năng chuyển hướng bay", chuẩn tướng Không quân Mỹ Patrick Ryder phát biểu trước báo chí tại Lầu Năm Góc. Ông Ryder từ chối nói thêm về dạng động cơ mà khinh khí cầu sử dụng hay phía điều khiển thiết bị này tại Trung Quốc.

Theo vị tướng trên, Bộ Quốc phòng Mỹ dự đoán chiếc khinh khí cầu tiếp tục di chuyển trên lãnh thổ nước này trong một vài ngày tới.

Ông Ryder cũng cho biết không thể cung cấp vị trí chính xác của chiếc khinh khí cầu ở miền Trung nước Mỹ do không muốn phải cập nhật theo từng giờ cho các hãng truyền thông. "Người dân có thể tự mình tìm kiếm trên bầu trời để biết chiếc khinh khí cầu đang ở đâu", ông Ryder phát biểu.

Chia sẻ trên Twitter, Thượng nghị sĩ Roger Marshall cho biết khinh khí cầu của Trung Quốc đang di chuyển ở khu vực Đông Bắc bang Kansas. Vị này cho biết đội ngũ của ông đang giữ liên lạc với các cơ quan chức năng trong khu vực.

Tuy khẳng định khinh khí cầu trên không đe dọa đến người dân, chuẩn tướng Ryder từ chối bình luận về hành động của quân đội Mỹ trong những ngày tới, bao gồm việc bắn hạ chiếc khinh khí cầu này.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden vào hôm 1/2 đã quyết định không bắn hạ chiếc khinh khí cầu do lo ngại mảnh vỡ của thiết bị này có thể gây nguy hiểm cho người dân.

Sau khi thông tin về khinh khí cầu được công bố, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 3/2 đã quyết định hủy chuyến thăm đến Trung Quốc. Chuyến đi vốn được lên kế hoạch từ tháng 11/2022.

Người dân quay được khinh khí cầu Trung Quốc bay trên Mỹ Nhân chứng nhìn thấy khinh khí cầu Trung Quốc vào hôm 1/2 cho biết vật thể này đã dừng lại trên một sân bay ở thành phố Billings, bang Montana trong khoảng 35 phút.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Mỹ cân nhắc bắn rơi khinh khí cầu Trung Quốc ở Đại Tây Dương

Một quan chức cấp cao của Mỹ ngày 3/2 cho biết Washington đang cân nhắc phương án bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc khi nó bay đến Đại Tây Dương.

Ngoại trưởng Mỹ hoãn thăm Trung Quốc sau sự cố khinh khí cầu

Ngày 3/2, Ngoại trưởng Antony Blinken đã hủy chuyến thăm đến Trung Quốc, sau việc phát hiện khinh khí cầu Trung Quốc bay trên không phận Mỹ.

An Bình

Bạn có thể quan tâm