Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cân nhắc bắn rơi khinh khí cầu Trung Quốc ở Đại Tây Dương

Một quan chức cấp cao của Mỹ ngày 3/2 cho biết Washington đang cân nhắc phương án bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc khi nó bay đến Đại Tây Dương.

Quả khinh khí cầu lơ lửng trên bầu trời Billings, Montana, vào ngày 1/2. Ảnh: AP.

Quan chức Mỹ cho biết sẽ rất rủi ro nếu bắn hạ khinh khí cầu trên lục địa của Mỹ. Nước này đang có kế hoạch bắn hạ khi nó bay ra Đại Tây Dương, khi đó khinh khí cầu sẽ rơi xuống lãnh hải Mỹ, ABC News đưa tin.

Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc Pat Ryder cho hay khinh khí cầu đang di chuyển về phía đông, và đã bay qua miền Trung nước Mỹ.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã không bắn hạ khinh khí cầu khi phát hiện nó ở Montana, do lo ngại những mảnh vỡ có thể ảnh hưởng đến dân thường.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ưu tiên lớn nhất là đưa khinh khí cầu ra khỏi không phận Mỹ.

khinh khi cau Trung Quoc anh 1

Ông Antony Blinken đã hoãn chuyến thăm đến Bắc Kinh sau sự cố phát hiện khinh khí cầu. Ảnh: Reuters.

Theo ông Blinken, Washington đã làm rõ với Bắc Kinh rằng sự việc này "rõ ràng không thể chấp nhận", và sẽ hoãn chuyến thăm đến Bắc Kinh cho đến khi điều kiện cho phép.

"Tôi nghĩ bất kỳ quốc gia nào bị xâm phạm không phận đều sẽ phản ứng tương tự", ông Blinken nói.

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, ông Biden đã được thông báo về khinh khí cầu Trung Quốc vào ngày 31/1, hai ngày trước khi vụ việc được xác nhận công khai. Ông Biden vẫn chưa bình luận chính thức về vụ việc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3/2 cho biết đây là sự cố ngoài ý muốn, khẳng định khinh khí cầu được phát hiện tại Mỹ là khinh khí cầu dân sự được dùng cho mục đích nghiên cứu.

Trong khi đó, ông Pat Ryder khẳng định đó là khinh khí cầu do thám, và nói nó đã xâm phạm không phận Mỹ.

Người dân quay được khinh khí cầu Trung Quốc bay trên Mỹ Nhân chứng nhìn thấy khinh khí cầu Trung Quốc vào hôm 1/2 cho biết vật thể này đã dừng lại trên một sân bay ở thành phố Billings, bang Montana trong khoảng 35 phút.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Lời kể của người chụp bức ảnh khinh khí cầu Trung Quốc tại Mỹ

Ông Chase Doak nói rằng đã phát hiện thứ trông như một ngôi sao hay UFO, nhưng cuối cùng lại là khinh khí cầu Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ hoãn thăm Trung Quốc sau sự cố khinh khí cầu

Ngày 3/2, Ngoại trưởng Antony Blinken đã hủy chuyến thăm đến Trung Quốc, sau việc phát hiện khinh khí cầu Trung Quốc bay trên không phận Mỹ.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm