Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi U23 Việt Nam chiếm lĩnh trận địa chiến lược của người Thái

Trong trận U23 Việt Nam đè bẹp Thái Lan, HLV Park Hang-seo đã lựa chọn chiến thuật hoàn toàn hợp lý và các cầu thủ của ông cũng đã thực hiện chiến thuật ấy vô cùng chính xác.

Sẽ không có gì là đủ để nói về vẻ đẹp của pha nâng tỷ số lên 2-0 cho U23 Việt Nam của Hoàng Đức. Quang Hải đón bóng đúng thời điểm, đúng không gian, gọn ghẽ và điêu luyện. Anh xoay xở khôn ngoan để che bóng trước sự vây ráp của đối phương và khi không gian đã mở ra, anh tăng tốc dẫn bóng xộc thẳng vào vòng cấm.

Văn Hậu và Đức Chinh cùng di chuyển kéo hàng thủ của đối phương để rồi Quang Hải căng một đường chuẩn xác sang cho Hoàng Đức ở vị trí trống trải dứt điểm lạnh lùng.

Bàn thắng đó là vẻ đẹp của cả kỹ thuật cá nhân, của nhãn quan chiến thuật và cả sự phối hợp đồng đội ăn ý và nhịp nhàng. Và cũng chính bàn thắng ấy đã tô đậm nét thêm một đặc điểm rất đáng ngợi khen của U23 Việt Nam.

U23 Viet Nam thang dam Thai Lan voi ty so 4-0 anh 1
Hoàng Đức ghi bàn đẹp mắt. Ảnh: Việt Hùng.

Sự tài ba trong cách dùng người của HLV Park Hang-seo

Nếu chia chiều ngang sân cỏ thành 5 phần, ta sẽ có 3 vùng hoạt động cơ bản. Thứ nhất là hai biên. Thứ hai là trung lộ và thứ ba là vùng tiếp giáp giữa biên và trung lộ, được gọi là hành lang trong (half-space).

Hành lang trong là khu vực cực kỳ quan trọng, đặc biệt là ở khoảng cách khoảng 25 m từ phía khung thành. Đơn giản, đó là nơi mà các cầu thủ sáng tạo có thể đột phá, dứt điểm và có những đường chọc khe hiểm hóc mở ra cơ hội ăn bàn.

Và trước Thái Lan, đội bóng xưa nay có thói quen khai thác cực tốt khu vực hành lang trong này, U23 Việt Nam đã chủ động trấn giữ vị trí yếu huyệt ấy.

Với việc các cầu thủ áo đỏ “quản chặt” được vùng hành lang trong ở hai bên, không những chúng ta đã không cho phép đối thủ có thể tạo ra những cơ hội nguy hiểm mà còn dùng chính yếu huyệt đó làm điểm xuất phát cho những bàn thắng của mình.

Ở bàn mở tỷ số, phải thừa nhận cú dứt điểm chân trái của Hà Đức Chinh là cực đẳng cấp. Nhưng để có được cơ hội dứt điểm như thế, Chinh đã trấn giữ ngay điểm giao giữa hành lang trong và khu vực tiếp giáp giữa tuyến phòng ngự và tuyến tiền vệ của người Thái (between the lines).

Từ đó, anh có không gian tăng tốc thoát xuống đón đường chuyền điểm đến sau lưng hàng thủ. Và đường chuyền của Văn Hậu cũng bắt nguồn từ khu vực hành lang trong chiến lược ấy.

U23 Viet Nam thang dam Thai Lan voi ty so 4-0 anh 2
Đức Chinh ghi bàn mở tỷ số. Ảnh: Minh Chiến.

Bàn mở tỷ số của Hà Đức Chinh không phải lần duy nhất trong trận anh khai thác tốt vị trí chiến lược này. Nếu xem lại pha bắt việt vị nhạy cảm ở đầu hiệp 1 của trọng tài đối với Chinh, chúng ta sẽ thấy rõ anh chọn vị trí tốt thế nào. Và cũng chính pha bị bắt việt vị ấy dường như đã báo trước rằng đây sẽ là trận đấu để đời của Hà Đức Chinh.

Quay trở lại với bàn nâng tỷ số lên 2-0, chúng ta sẽ càng thấy rõ hơn khu vực Quang Hải khai thác được chính là cái hành lang trong đáng giá đó. Những che chắn, xoay xở của Hải cũng để hướng đến việc tìm cơ hội mở toang cửa khu vực hành lang trong này, sau khi đã khiến các đối thủ kèm mình phải đánh mất vị trí sau những pha xử lý khéo léo.

Và bàn ấn định tỷ số của Thanh Sơn cũng là cú đặt lòng từ hành lang trong, ở ngay mép vòng cấm địa. Điều đó cho thấy rất rõ ràng rằng HLV Park Hang-seo đã đặt ra yêu cầu phải chiếm lĩnh được trận địa quan trọng này ngay từ đầu và các cầu thủ của ông đã thực hiện cực tốt mục tiêu được đặt ra ấy.

Vai trò của những cầu thủ U20 World Cup

Để chiếm lĩnh được khu vực trọng điểm kể trên, phải kể đến vai trò của 4 người: Quang Hải - Văn Hậu - Tấn Tài và Đình Trọng. Trước hết là Đình Trọng. Với việc Trọng chơi phòng ngự tỉnh táo, chỉ huy hàng phòng ngự cực chuẩn xác, các vị trí chiến lược còn lại mới có thể an tâm di chuyển để trấn giữ hành lang trong.

Những vị trí chiến lược ấy là ai? Họ là Văn Hậu và Tấn Tài. Hai cầu thủ chạy cánh của U23 của Việt Nam luôn có ý thức di chuyển vào hành lang trong khi đội nhà có bóng.

Họ hỗ trợ phương án chuyền bóng cho hai tiền vệ trung tâm đồng thời cũng có thể trở thành một mũi nhọn gây nguy hiểm cho đối thủ ở khoảng cách khoảng từ 25 m trở lại so với khung thành Thái Lan.

U23 Viet Nam thang dam Thai Lan voi ty so 4-0 anh 3
Quang Hải để lại dấu ấn trong trận gặp U23 Thái Lan. Ảnh: Việt Hùng.

Còn Quang Hải thì khỏi phải nói. Anh chơi rộng, chịu lùi để hỗ trợ hai tiền vệ trung tâm và cũng từ đó mở thêm không gian cho Văn Hậu và Tấn Tài thâm nhập.

Hải phối hợp với các đồng đội đá biên rất tốt, đặc biệt là những đường chuyền khoét vào nách giữa hậu vệ của đối phương. Và nếu không có sự xuất hiện của Hải, chưa chắc chúng ta đã có thể chiếm lĩnh hành lang trong một cách hiệu quả như thế.

Và kết quả không chỉ là tỷ số 4-0 đáng nhớ mà còn là cục diện suốt 90 phút trên sân. Thái Lan gần như không thể tạo ra được cơ hội nào gây khó khăn cho thủ thành Bùi Tiến Dũng. Thậm chí, sự ức chế vì không thể có bóng, không thể có cơ hội đã khiến Supachai nổi nóng và đánh nguội Đình Trọng.

Có lẽ, chưa bao giờ chúng ta thấy người Thái bế tắc như thế trước Việt Nam ở cấp độ đội tuyển. Và điều đó có thể sẽ được duy trì nếu như những tuyển thủ lắng nghe, thấu suốt và thực hiện đúng toan tính của HLV Park Hang Seo.

Còn bây giờ, bão nổi lên rồi. Việc gì mà chúng ta không ra đường nhìn những gương mặt rạng rỡ trôi qua?

Highlights vòng loại U23 châu Á: Việt Nam 4-0 Thái Lan U23 Việt Nam giành chiến thắng với tỷ số 4-0 trước Thái Lan trong trận đấu cuối cùng tại bảng K vòng loại châu Á, qua đó giành vé tham dự vòng chung kết vào năm 2020.

Hạ Thái Lan 4-0, U23 Việt Nam thắng đậm nhất trong lịch sử đối đầu

Tỷ số 4-0 trước Thái Lan của U23 Việt Nam được xem là chiến thắng đậm nhất trong lịch sử đối đầu giữa 2 đội ở cấp độ U23 và đội tuyển quốc gia.




Hà Quang Minh

Bạn có thể quan tâm