Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi Real Madrid phải chịu đựng một Ronaldo ích kỷ

Sự xuống dốc của Cristiano Ronaldo ở Real Madrid có thể nhìn thấy rất rõ qua những gì anh thể hiện. Vậy mà “Los Blancos” vẫn không dám nói lấy một lời.

Hôm 28/1, báo Sport đăng thống kê về số pha dứt điểm của những tiền đạo ghi bàn hàng đầu La Liga mùa này. Theo đó, Ronaldo vô đối khi tung ra 135 cú sút, tức trung bình 6,42 cú sút mỗi trận. Con số đó cao gần gấp đôi so với Lionel Messi, chỉ 76 cú sút. Luis Suarez đứng thứ ba với 76 pha dứt điểm, còn Neymar có 68 lần, hơn Aritz Aduriz đứng thứ 5, với 64 cú sút.

Ronaldo đang kém Messi khoảng cách rất xa

Được kỳ vọng trở thành nguồn cảm hứng mở ra cho Real Madrid một chiến thắng trước Real Betis, song, Cristiano Ronaldo lại gây thất vọng lớn.

Ronaldo và sự hiệu quả bị đặt dấu hỏi

Thống kê trên không làm người xem bất ngờ. Là những tiền đạo, dứt điểm trở thành công việc thường ngày của họ. Tuy nhiên, sút nhiều như Ronaldo cho thấy một sự cá nhân và điều đó thể hiện rõ bản tính hơi ích kỷ. Không cần quá cuồng Real Madrid để nhận ra sự thật đó, chỉ vài ba trận theo dõi "Los Blancos" người xem cũng tự rút ra kết luận.

Ronaldo sút nhiều, nhưng hiệu quả không cao.

Nhưng trong bóng đá, yếu tố lượng thôi chưa đủ tạo nên thành công. Ronaldo sút nhiều, nhưng hiệu quả lại không cao. Chỉ có 40% tổng số cú sút của số 7 đi trúng đích, tức 54 lần, và tỷ lệ thành bàn ở mức 11,8%. Có 10 trong số 21 trận đấu từ đầu mùa ở La Liga, mũi nhọn ghi bàn hàng đầu ở sân Bernabeu tịt ngòi.

Khác với siêu sao người Bồ Đào Nha, Luis Suarez không dứt điểm nhiều nhưng tỷ lệ chính xác tới 24,3%. Sau trung bình 4,1 cú sút, tiền đạo người Nam Mỹ lại có bàn thắng, trong khi Ronaldo mất trung bình 8,4 cú sút mới ghi bàn. Từ thống kê của Messi và Neymar, người hâm mộ cũng dễ dàng tìm ra con số cụ thể nói lên tính hiệu quả giữa các tiền đạo.

Gần đây, báo El Mundo Deportivo đưa ra thống kê cho thấy Barcelona trở thành đội thi đấu hiệu quả nhất La Liga. Họ ghi được 52 bàn thắng sau 327 cú dứt điểm, đạt tỷ lệ hiệu quả 15,6%. Real Madrid đứng tận thứ 4, với 422 cú sút và có 58 bàn thắng. Tỷ lệ hiệu quả chỉ ở mức 13,7%, thua cả Eibar (14,2%) và Villarreal (14,2%).

Như vậy, một mình Ronaldo chiếm tới 1/3 tổng số pha dứt điểm từ đầu mùa. Con số cho thấy sự ích kỷ trong lối chơi.

Có một Ronaldo ghen tỵ ở Madrid

Ronaldo không vui khi Real Madrid muốn có Neymar.

Theo báo Sport, Ronaldo đang cảm thấy ghen tỵ với khao khát giành chữ ký Neymar. Tờ báo có trụ sở đặt ở Catalan nói rõ, số 7 người Bồ Đào Nha muốn bản thân phải trở thành trung tâm của vũ trụ. Tại Real Madrid, Ronaldo hưởng lương cao nhất, nhưng Neymar sẽ soán ngôi của anh khi chủ tịch Florentino Perez sẵn sàng trả cho tiền đạo người Brazil mức lương 35 triệu euro/năm nếu đồng ý rời Barcelona.

Tới Real, Neymar sẽ ăn đứt Ronaldo và Messi về mức lương

Chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid đang làm mọi cách có thể để thuyết phục tiền đạo Neymar rời Barcelona và cập bến đội chủ sân Santiago Bernabeu.

Tháng tới, Ronaldo sẽ bước sang tuổi 31 và những tháng ngày đỉnh cao sẽ nhạt dần theo thời gian. Có thể cựu sao MU rất giỏi và tập luyện điên cuồng trên sân lẫn ở nhà. Song,  những bài tập cường độ cao chỉ giúp anh ngăn không cho sự xuống dốc diễn tiến quá nhanh. Nhìn thấy điều đó, tin đồn liên quan đến hành trình tìm người thay Ronaldo xuất hiện cũng dễ hiểu.

Chủ nhân ba Quả bóng Vàng vẫn chưa lên tiếng, nhưng cảm thấy không hài lòng. Cái tôi rất lớn tạo cho số 7 cảm giác anh là một, là duy nhất, là bất khả xâm phạm. Rõ ràng, ngôi sao sở hữu kỷ lục ghi bàn ở Real Madrid đang trở thành hình mẫu cho sự ích kỷ và ghen tỵ. Ngặt nỗi, Real Madrid chỉ biết chịu đựng và không thể làm gì hơn.

Hazard chưa đủ tiệm cận đẳng cấp để thay Ronaldo.

Thật vậy, Neymar đang trở thành nỗi ám ảnh với chủ tịch Perez, tuy nhiên, ông không thể phá vỡ sự ràng buộc của cầu thủ này với Barcelona vì án phạt cấm chuyển nhượng của FIFA. Tay săn bàn 23 tuổi cũng không thiếu tiền vì sắp tới anh sẽ được tăng lương. Tại Nou Camp, chân sút người Brazil cảm nhận được sự đoàn kết và hỗ trợ của Messi và Luis Suarez. Tới Real Madrid, sẽ không có ai nhường Neymar quyền đá phạt đền như Messi từng làm.

Ngoài Neymar, truyền thông cũng loan tin Eden Hazard có thể trở thành bản hợp đồng lý tưởng thay thế Ronaldo. Tiền vệ người Bỉ còn trẻ, tài năng và từ lâu khẳng định được giá trị. Anh có thể đủ sức thay thế Ronaldo ở Real Madrid trong vai trò tiền vệ cánh trái. Nhưng "Los Blancos" cần nhiều hơn một khái niệm tiền vệ cánh. Nếu thay Ronaldo, đó phải là cầu thủ không chỉ ghi bàn giỏi, mà còn biết kiến tạo.

Hazard có thể đá tốt ở vị trí Ronaldo. Với ngôi sao khoác áo Chelsea trong đội hình, Real Madrid được đảm bảo cho những pha kiến tạo và bàn thắng. Nhưng khả năng để tiền vệ người Bỉ vươn tới con số ghi bàn "khủng" như Ronaldo lại rất thấp. Hazard có thể trở thành một tay chuyền tài năng, rê dắt bóng khéo léo và đối tác hoàn hảo với tiền đạo, song, Real không thể trông cậy cầu thủ này sẽ tái hiện những kỷ lục từng được số 7 thực hiện.

Từ thực tế đó, Real Madrid kỳ thực đang chịu đựng một Ronaldo ích kỷ, ghen tỵ và điều này hãy còn tiếp diễn trong thời gian tới.

Ronaldo và giá trị bất diệt

Kẻ thù lớn nhất với Real Madrid của Zinedine Zidane lúc này không đến từ những đối thủ, mà xuất phát từ chính cái tôi nơi cậu học trò Cristiano Ronaldo.

 




Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm