Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi Hà Lan trở lại với sơ đồ tấn công 4-3-3

Hành trình đến Brazil của tuyển Hà Lan hết sức thuyết phục khi họ đánh bại các đối thủ với lối đá tấn công tổng lực đẹp mắt, một lối đá mang đậm ý nghĩa cơn lốc màu da cam.

Kết quả ấy là hệ quả tất yếu của sơ đồ tấn công 4-3-3 được huấn luận viên Van gaal áp dụng. Tuy nhiên, bước vào trận đấu mở màn cho vòng bảng, đội tuyển Hà Lan đã có sự tập luyện kỹ càng với sơ đồ chiến thuật 5-3-2 khá mới mẻ.

Sự linh hoạt trong lối chơi, cùng với những thích ứng nhanh của cầu thủ đã giúp Hà Lan có chiến thắng thuyết phục trước đội tuyển Tây Ban Nha có lối chơi Tiki-taka cực kỳ khó chịu.

Tuy nhiên, ở trận đấu trên có thể khẳng định ở Hà Lan còn có chút may mắn khi họ sở hữu một trong những tiền đạo hay nhất thế giới là Robin Van Persie. Chính cầu thủ này đã ghi bàn gỡ hòa cho đội tuyển Hà Lan trước khi hiệp một kết thúc, qua đó giúp ông thầy tiếp tục triển khai sơ đồ 5-3-2 trong hiệp hai. Vì thực tế, nếu Van Persie không ghi bàn gỡ hòa thì chắc hẳn huấn luận viên Louis Van Gaal sẽ phải quay về với sơ đồ 4-3-3 để đôi công với đối thủ. Đó là những thành công ban đầu của sơ đồ 5-3-2 mà Hà Lan áp dụng.

Với sơ đồ tấn công 4-3-3, đội tuyển Hà Lan được kỳ vọng sẽ bùng nổ hơn nữa.

Tuy nhiên, sơ đồ nào cũng mang những điểm hạn chế nhất định và hiển nhiên sơ đồ 5-3-2 ấy sẽ rất khó để sử dụng với những đội bóng mà Hà Lan đứng cửa trên. Đó là điều dễ hiểu để tin tưởng một chiến thuật mới với sơ đồ tấn công 4-3-3 sẽ được Hà Lan áp dụng để thể hiện bản chất của cơn lốc da cam đối với đội tuyển Australia đêm nay.

Ngoài Hà Lan, còn có đội tuyển khác sử dụng sơ đồ 5-3-2 trong trận ra quân, đó là Argentina. Đội bóng của Messi đã tỏ ra khá thận trọng khi sử dụng sơ đồ 5-3-2 trước một đối thủ được đánh giá yếu hơn nhiều Bosnia. Tuy nhiên, sau màn trình diễn kém thuyết phục trong hiệp một, huấn luận viên Argentina ngay lập tức thay đổi chiến thuật để chuyển sang sơ đồ tấn công 4-3-3 đẹp mắt. Và tất yếu, Argentina đã giành được chiến thắng thuyết phục trước Bosnia.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Ngoài ra, với sơ đồ tấn công 4-3-3, đội tuyển Hà Lan được kỳ vọng sẽ bùng nổ hơn nữa để xứng đáng với kỳ vọng của người hâm mộ đội nhà trên con đường chinh phục ngai vàng World Cup. Thực tế, đội tuyển Hà Lan đã khá vô duyên khi 3 lần vào đến trận chung kết World Cup nhưng chẳng có lần nào lên ngôi vô địch. Chính điều đó để có thêm lý do tin tưởng Hà Lan sẽ trở lại với sơ đồ tấn công tổng lực 4-3-3.

Hà Lan được kỳ vọng sẽ tấn công phủ đầu ngay trong hiệp một để đưa trụ cột ra dưỡng sức, bảo toàn lực lượng và tránh những chấn thương đáng tiếc vì Australia được đánh giá là đội bóng rất quyết liệt trong tranh chấp. Một trận đấu hứa hẹn hấp dẫn đang được người hâm mộ trông chờ trong đêm nay.

Để bình chọn cho bài viết trên, độc giả vui lòng Like và Share theo địa chỉ:
https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1513274248895297

Độc giả Lê Phước Bình

Bạn có thể quan tâm