Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khí chất giúp người phụ nữ mặn mà hơn khi có tuổi

Sự trẻ trung trên gương mặt sẽ bị bào mòn theo thời gian. Khí chất của người phụ nữ thì ngược lại, trải qua sự rèn giũa của thời gian sẽ tỏa sáng như viên ngọc chạm khắc cầu kì.

Than thai tu tin anh 1

Khí chất tao nhã giúp nữ giới thu hút người đối diện. Ảnh từ phim Câu chuyện Hoa Hồng.

một lần, vì thành phố quy định hạn chế ôtô nên tôi đi tàu điện ngầm về nhà. Lúc ấy đã là 10 giờ đêm, trên tàu lúc ấy cũng khá đông người nên tôi không tìm được chỗ ngồi.

Tôi mang giày cao gót cả ngày nên lúc này đã mệt lả, chẳng còn để ý đến hình tượng nữa, dựa vào tay vịn, hai chân đứng hình chữ bát, cúi đầu xem điện thoại. Nếu để ông xã nhìn thấy bộ dạng này của tôi, chắc anh sẽ nói tôi không đủ tao nhã, không có khí chất.

Qua khoảng hai trạm thì có một người phụ nữ lên xe. Lúc đó tôi không ngẩng đầu, chỉ biết có người lên xe vì mũi ngửi thấy mùi nước hoa thoang thoảng bay đến. Tôi không am hiểu về nước hoa cho lắm, không phân biệt được người phụ nữ ấy dùng hiệu gì, nhưng mùi nước hoa này khiến tôi cảm thấy dễ chịu. Mùi hương không quá nồng, thoang thoảng độc đáo.

Tôi không kìm nổi nên ngẩn đầu lên, quan sát kỹ người phụ nữ mới lên tàu. Người phụ nữ đứng phía trước tôi tóc bạc trắng, chải gọn gàng búi cao sau gáy. Bên trên cài một cái trâm bạc rất tinh xảo. Bà mặc một chiếc váy cổ đứng hai tà đối lập, hoa xanh nền trắng, dáng người cân đối, trông rất tao nhã.

Một tay bà vịn tay vịn, một tay xách chiếc túi nhỏ, ngửa cổ, đứng thẳng, cả người toát lên vẻ đẹp rất tao nhã. Giây phút ấy, trong đầu tôi hiện lên tám chữ: Duyên dáng đoan trang, phóng khoáng dịu dàng. Nhìn lại mình, tôi xấu hổ thu chân lại, đứng thẳng người lên.

Có thể do ánh nhìn của tôi quá khẩn thiết, nên bà quay đầu lại nhìn tôi. Tôi hơn ba mươi tuổi, còn bà khoảng sáu, bảy mươi tuổi. Khoảnh khắc ánh mắt giao nhau, bà mỉm cười nhìn tôi, toát lên vẻ ung dung tao nhã.

Trên đường đi, mắt tôi cứ đảo tới đảo lui, luôn vô tình dừng lại nơi người phụ nữ đứng tuổi ấy. Khí chất tao nhã giúp bà nổi bật giữa đám đông, trở thành tiêu điểm của mọi người.

Lần đầu tiên tôi gặp được một người lớn tuổi có khí chất tao nhã như vậy ở ngoài đời. Đứng trước mặt bà, tôi không hề chú ý đến những nếp nhăn trên khuôn mặt bà, không cảm thán tuổi tác của bà, mà chỉ ngưỡng mộ vẻ đẹp của người phụ nữ ấy. So với bà, tuổi trẻ của tôi không trở thành ưu thế. Ngược lại, tuổi già cũng không tổn hại đến vẻ đẹp của bà.

Giây phút ấy, tôi chợt nghĩ đến một câu nói: “Tóc trắng cài hoa quân mạc tiếu, năm tháng chưa từng thắng mỹ nhân”. Tôi lĩnh ngộ được một cách sâu sắc rằng, vẻ ngoài của người phụ nữ sẽ không còn giữ được sự trẻ trung, nhưng khí chất sẽ lắng đọng và lan tỏa. Có ngoại hình ưa nhìn không đồng nghĩa với có khí chất, nhưng người có khí chất sẽ không ai chê họ xấu.

Lý Huy/ NXB Văn học & Gieobooks

Bình luận

SÁCH HAY