Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ 'vượng phu ích tử' theo quan niệm hiện đại

Việc phụ nữ phát triển sự nghiệp sau khi kết hôn không phải là chuyện hiếm. Là một người vợ, người mẹ, họ vẫn phải dành thời gian để xây dựng tổ ấm, chăm sóc con cái.

Phu nu tu tin anh 1

Người phụ nữ hiện đại luôn phải tìm cách cân bằng giữa việc phát triển sự nghiệp và chăm sóc gia đình. Ảnh: J.P.

Hậu đậu, không thạo việc nhà là khuyết điểm thường thấy ở các cô nàng tập trung nhiều thời gian cho công việc, sự nghiệp. Dĩ nhiên rất khó có thể yêu cầu phụ nữ vẹn toàn mọi tiêu chuẩn, như vừa giỏi giang, thành công; vừa tháo vát, đảm đang.

Song, cũng không ít phụ nữ cho rằng bản thân tài giỏi nên không cần quan tâm đến việc phải hoàn thiện thêm các tố chất khác. Nhiều cô nàng khước từ việc nhà, làm biếng khiến cánh mày râu đau đầu.

Lý là một nữ giám đốc trẻ đầy tài năng và nhiệt huyết. Ở tuổi 35, cô khá thành công khi cùng chồng gầy dựng một công ty may mặc nhỏ có xưởng sản xuất hơn 3000m2 với 50 công nhân làm việc xuyên suốt cả ngày lẫn đêm. Để chú tâm phát triển sự nghiệp, Lý thuê bảo mẫu chăm sóc hai con nhỏ và phụ giúp cô việc nhà.

Cô hầu như không bao giờ phải lo lắng việc dọn dẹp, nấu nướng hay đưa đón con cái. Mọi chuyện chẳng có gì đáng nói cho đến khi chồng cô đón bố mẹ lên chơi trong lúc bác giúp việc xin phép về quê nửa tháng. Thấy vợ chồng Lý bận rộn, mẹ chồng cũng chủ động giúp cô dọn dẹp, lo toan bếp núc, nhưng bố chồng lại tỏ vẻ bực bội. Ông không hài lòng khi con dâu chỉ lo làm việc mà chẳng đoái hoài gì đến nhà cửa. Ông nói:

"Bố mẹ lên đây thăm con, thăm cháu chứ không phải làm người ăn kẻ ở. Trên này, bố mẹ không quen đường sá, cái gì cũng khó khăn, lạ lẫm. Siêu thị hay chợ gì cũng phải đi xa. Hôm qua mẹ con quên mua đĩa trái cây cúng thổ thần mà chẳng có đứa nào ở nhà. May có anh Ân ghé chơi, bố mới nhờ đi mua giúp. Vợ chồng con phải làm sao thu xếp việc nhà chứ cứ mạnh đứa nào lo việc đứa nấy, nhà cửa, con cái bỏ bê như thế này, bố không vừa mắt."

Lý có phần khó chịu trước sự chỉ trích của bố chồng, cô đáp lời:

"Mọi hôm có cô giúp việc thì mọi việc đâu vào đấy bố ạ! Mấy nay cô về quê thành ra nhà cửa có hơi bề bộn một chút. Ngày mai con sẽ tìm dịch vụ."

"Thôi cứ để đấy mẹ làm cho!" - Mẹ chồng bênh Lý.

"Con cứ lo công việc đi. Bố mẹ ở xa cũng chẳng mấy khi được trông cháu hay phụ giúp gì cho các con. Hai vợ chồng làm việc quên cả ăn uống thế kia, mẹ cũng xót lắm. Ông nó cũng đừng trách con mà tội nghiệp."

"Bà không biết dạy con dâu. Giàu tiền giàu bạc mà trong nhà cái bếp không bao giờ ấm, chẳng làm được gì ra hồn cho chồng con đâu". Bố chồng lớn tiếng tức giận khiến chồng Lý rối rít xin lỗi.

Phụ nữ có khả năng kiếm tiền, tự chủ tài chính thường không muốn bản thân phải vùi mình trong gian bếp với các công việc nội trợ. Thay vì phải đầu tắt mặt tối, quần quật với việc nhà, họ sẽ ưu tiên tìm kiếm cơ hội tăng thu nhập và lựa chọn thuê người giúp việc để có thêm thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. “Sự lười biếng của phụ nữ thông minh” được xem là xu hướng mới giúp phụ nữ cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Tuy nhiên, phụ nữ cũng không nên quá vô trách nhiệm, lơ là, bỏ bê gia đình, chồng con. Đùn đẩy việc nhà cho đàn ông hay giao phó tất cả cho người giúp việc mà không mảy may quan tâm, quán xuyến đều là điều không nên. Bởi bàn tay khéo léo của phụ nữ vốn dĩ rất quyền năng.

Sự tỉ mỉ, chu đáo, chăm chút những điều nhỏ nhặt trong gia đình mới chính là chìa khóa để gắn kết, yêu thương và vun vén hạnh phúc. Dù có thành công ở ngoài xã hội đến mấy thì vai trò “vượng phu, ích tử” của phụ nữ vẫn là quan trọng nhất.

Phải làm sao để ngôi nhà luôn tươm tất, gọn gàng ấm áp tình yêu thương để tạo động lực, chỗ dựa cho mọi thành viên trong gia đình mới là thành công thực sự của một người vợ, người mẹ.

Nhật Tuyết/ Thái Hà Books và NXB Công thương

Bình luận

SÁCH HAY