Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi Barcelona cần lắm một thất bại

Điều này nghe có vẻ điên rồ, nhưng lại rất cần thiết với thầy trò Luis Enrique.

Barcelona đã không thể giành được 3 điểm trong chuyến làm khách tới nước Đức gặp Bayer Leverkusen hồi giữa tuần ở Champions League. Điều đó cũng không ảnh hưởng nhiều đến thành tích của đội vì họ sớm giành vé vào vòng knock-out Champions League. Nhưng đọng lại sau trận gặp đội bóng Đức là một nỗi thất vọng vì đội nhà trải qua 90 phút không mấy thành công. Còn Luis Enrique, kết quả đó như một thông điệp mạnh mẽ gửi đến ban lãnh đạo đội bóng.

Điểm trừ cho lò La Masia

HLV Luis Enrique đang hục hặc với BLĐ vì kế hoạch chuyển nhượng.
HLV Luis Enrique đang hục hặc với BLĐ vì kế hoạch chuyển nhượng. Ảnh: Reuters.

Trên sân BayArena, HLV Luis Enrique chỉ dùng Jordi Alba, Ivan Rakitic và Lionel Messi trong đội hình xuất phát. So với trận hòa 1-1 trên sân Mestalla của Valencia tuần rồi, nhà cầm quân này thay gần như toàn đội hình. Sau 90 phút, cây bút Santi Gimenez của báo Sport nhận xét thủ thành Ter Stegen là người thi đấu hay nhất. Tới đây, câu hỏi được tổng biên tập Alfredo Relano của báo AS đặt ra là, vì sao Luis Enrique lại có quyết định thay gần hết đội hình dù biết chắc đội nhà sẽ không giành được kết quả tốt?

Hóa ra, điều đó nằm trong toan tính của chiến lược gia người người Asturias. Ông muốn ban lãnh đạo nhìn vào màn trình diễn nghèo nàn đó và tự rút ra câu trả lời. Việc đội hình B của Barcelona chơi thứ bóng đá nhạt nhòa tại Đức trở thành minh chứng cho lập luận “phần còn lại” của đội bóng đang thống trị La Liga không đủ đẳng cấp để thỏa lấp vào đội hình 1, từ đó dấy lên hoài nghi về khả năng giúp đỡ CLB khi cần, và quan trọng, tương lai lâu dài của họ ở sân Nou Camp thế nào.

Messi ghi bàn, Barca vẫn không thắng Leverkusen

Ngôi sao người Argentina có pha lập công mở tỷ số cho Barcelona ở phút 20 nhưng đội khách vẫn chỉ giành 1 điểm sau khi để Chicharito chọc thủng lưới 3 phút sau đó.

Trước Leverkusen, Sandro Ramirez và Munir El Haddadi thất bại trong việc hỗ trợ cho Lionel Messi. Cách di chuyển và phối hợp của họ với cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh kém xa so với Neymar và Luis Suarez. Trong khi đó, hàng thủ gồm Marc Bartra và Thomas Vermaelen dù chơi không đến nỗi tệ, nhưng còn thiếu sự quyết đoán, chọn vị trí chính xác. Ngoài ra, họ cũng gặp khó khăn khi tham gia xây dựng các pha tấn công và dùng nhiều đường chuyền dài như một giải pháp để thay thế.

Chủ tịch Josep Bartomeu hơi thận trọng trước kỳ chuyển nhượng mùa đông.
Chủ tịch Josep Bartomeu hơi thận trọng trước kỳ chuyển nhượng mùa đông. Ảnh: AP.

Điều này khiến Barcelona đánh mất lối chơi kiểm soát bóng quen thuộc, chỉ đạt tỷ lệ 51% suốt 90 phút. Kết quả? Bayer Leverkusen không bị lấn lướt về mặt thế trận, từ đó thực hiện tới 26 cú sút về phía khung thành thủ môn Ter Stegen. Đêm trên nước Đức đó cho thấy các sản phẩm từ lò La Masia như Wilfrid Kaptoum, Gerard Gumbau, Juan Camara và Sergi Samper cần chăm chỉ lên nhiều khi sự tác động lên lối chơi ở đội hình 1 không thành công.

Thực tế cũng cho thấy đội Barcelona B mùa trước ngụp lặn ở vị trí thứ 22 tại giải Segunda Division và đẳng cấp còn lâu mới bằng những Lionel Messi, Gerard Pique hay Andres Iniesta... Từ những gì đang diễn ra, có thể thấy việc “Blaugrana” chơi tốt ở La Liga và cúp châu Âu toàn nhờ tài năng các ngôi sao trong đội hình 1, không phải CLB có chiều sâu lực lượng. Điều này cũng giải thích vì sao HLV Luis Enrique thường xuyên càm ràm muốn được tăng cường viện binh, cụ thể thêm một tiền đạo nữa.

Cái lý của Luis Enrique

Trong bài bình luận mới đây, tổng biên tập Alfredo Relano có tiết lộ giữa HLV Luis Enrique và ban lãnh đạo Barcelona đang xuất hiện một sự căng thẳng vềchuyển nhượng. Khá nhiều lần, cựu HLV AS Roma bày tỏ mong muốn CLB mua tiền đạo Nolito để tạo ra chiều sâu trên hàng công vì Sandro Ramirez và Munir El Haddadi không tạo ra cho ông sự tin tưởng. Nhưng ngặt nỗi, BLĐ lại quá thận trọng. Trên báo Sport, cây bút Ernest Folch phân tích, Barcelona sẽ mua cầu thủ, kèm theo điều kiện.

Deportivo hoàn toàn có thể gây bất ngờ trước Barcelona.
Deportivo hoàn toàn có thể gây bất ngờ trước Barcelona. Ảnh: AFP/Getty Images.

Với họ, khoản tiền 18 triệu euro cho Nolito là quá nhiều. Theo đó, BLĐ muốn có bản hợp đồng chất lượng, nhưng không ngốn nhiều tiền, đồng thời cho rằng Aleix Vidal và Arda Turan đủ giúp Barcelona chinh phục các danh hiệu. Song, Luis Enrique lại muốn nhiều hơn và bản hợp đồng ông cần nhất đến lúc này không ai khác ngoài Nolito. Trên ESPN, cây bút Francesc Tomas cũng đưa ra quan điểm trận hòa trước Leverkusen cho thấy bộ sậu Barcelona cần ưu tiên đem về Nou Camp một chân sút mới, người có thể tạo ra sự khác biệt khi Messi, Suarez hay Neymar không thể ra sân.

Dù Barcelona đã và đang thi đấu tốt nhờ phong độ ổn định từ tam tấu "MSN", tuy nhiên, hàng công phải tạo ra sự cạnh tranh giữa các vị trí bởi điều đó rất quan trọng. Ngoài ra, đội bóng cần các cầu thủ phải luôn ở trạng thái sung mãn nhất để chiến đấu cho giai đoạn quan trọng vào tháng 4 và tháng 5 năm sau. Theo Luis Enrique, ông hiểu cái giá phải trả là rất đắt nếu CLB không tận dụng tối đa kỳ chuyển nhượng mùa đông sắp tới, thời điểm họ hoàn tất án phạt cấm chuyển nhượng.

Điểm tin 11/12: Ronaldo để ngỏ khả năng gia nhập Barca

‘Guardiola có lẽ chọn MU làm bến đỗ tiếp theo’; Milito ấn định thời gian treo giày; ‘Coutinho có thể trở thành cầu thủ hay nhất thế giới’ là những tin thể thao đáng chú ý hôm nay.

Tối nay (22 giờ), Barcelona sẽ tiếp Deportivo trên sân nhà Nou Camp. Lẽ thường, Luis Enrique không muốn phải nhận thất bại vì điều đó sẽ tạo cơ hội cho Atletico Madrid và Real Madrid bám đuôi. Nhưng trong trường hợp đặc biệt, một trận thua lại là điều cần thiết.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm