Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách hàng chán nản vì người bán 'có mới nới cũ'

Nhiều doanh nghiệp thường dành sự ưu ái cho các khách hàng mới mà bỏ quên nhiều khách hàng lâu năm. Điều này khiến cách khách hàng trung thành chán nản và rời đi.

Cham soc khach hang anh 1

Hãy chăm sóc tốt cho những khách hàng trung thành để khuyến khích họ sử dụng dịch vụ lâu dài. Ảnh minh họa: J.H.

Nhiều công ty chào mời những ưu đãi tốt nhất dành cho các khách hàng mới. Không nên như vậy. Bạn cần đối xử theo cách tốt nhất với các khách hàng trung thành.

Số lượng khách hàng mới là những con số chưa rõ ràng. Bạn không biết họ có thể mang lại bao nhiêu lợi nhuận. Nhưng bạn biết về các khách hàng hiện tại của mình. Hãy chỉ ra đâu là các khách hàng tốt nhất và cố gắng đừng bao giờ để mất họ.

Hãy dành lời cảm ơn cho họ để bảo đảm nhận được lòng trung thành. Điều này giống như việc nhớ gửi tặng hoa cho người phụ nữ của mình ngay cả sau khi bạn đã chuyển tình yêu thành hôn nhân.

Các hãng điện thoại di động cần phải thuộc lòng thông điệp này. Họ có thể sử dụng khả năng dư thừa của mình để tạo ra thật nhiều khách hàng trung thành hơn. Chẳng hạn, hãng có thể tặng các khách hàng này những buổi tối gọi điện miễn phí vào các ngày nghỉ, hay những cuộc gọi miễn phí tỷ lệ thuận với thời gian sử dụng trong các cuộc gọi đi trước đó.

Một số hãng điện thoại di động quả thật có tặng miễn phí các cuộc gọi vào ngày nghỉ hay buổi tối nhưng chỉ tặng cho các khách hàng mới. Một số khác lại giảm giá đối với các máy di động kỹ thuật số đời mới nhưng cũng lại chỉ cho các khách hàng mới. Đây là cách tiếp cận rất sai lầm. Điều này chỉ khuyến khích khách hàng thay đổi nhiều lần giữa các hãng khác nhau để lấy phần thưởng khuyến mãi và thực sự làm xói mòn lòng trung thành, thay vì tạo dựng nó.

Một lần nữa, các chương trình dành cho khách bay thường xuyên, đặc biệt là thẻ Vàng và Bạch kim đã làm đúng. Các khách hàng tốt nhất luôn cần được đối xử theo cách tốt nhất.

Hãy nói cảm ơn theo cách có lợi cho hoạt động kinh doanh của bạn: Thường thì các doanh nghiệp hay cho các khách hàng tiềm năng của mình dùng thử sản phẩm. Đó là một chiến lược tốt để tăng doanh thu. Nhưng còn tốt hơn nếu bạn tặng cho các khách hàng trung thành các thẻ khách mời miễn phí và khuyến khích họ đưa thêm những người khác đến. Các câu lạc bộ sức khỏe thường làm điều đó.

Bạn cũng có thể thưởng cho các khách hàng trung thành những sản phẩm có thể khuyến khích chính họ tiếp tục đến mua hàng. Chẳng hạn các công ty điện thoại đường dài có thể tặng các khách hàng trung thành dịch vụ thư kèm tin nhắn với giá rất rẻ. Với các thư này thì không một cuộc gọi nào là không được thực hiện. Như vậy, công ty sẽ không bị mất cơ hội kiếm tiền chỉ vì ai đó không ở nhà để nhấc máy.

Thậm chí còn hơn thế, một người nào đó sẽ phải quay điện thoại để nhận tin nhắn và có lẽ sẽ gọi một cú điện thoại khác để trả lời hoặc ít nhất cũng gửi lại tin nhắn trả lời. Cũng như thư kèm tin nhắn giải quyết vấn đề khi không có người trả lời cuộc gọi, dịch vụ chờ cuộc gọi giải quyết vấn đề khi điện thoại gọi đến bị bận.

Càng nhiều cú gọi được thực hiện thì càng nhiều lợi nhuận thu về. Chúng tôi nghĩ rằng nếu bạn tặng miễn phí cho các khách hàng trung thành ba cách gọi trên bạn sẽ khuyến khích họ sử dụng điện thoại nhiều hơn.

Adam M. Brandenburger & Barry J. Nalebuff/ Bách Việt Books & NXB Dân trí

SÁCH HAY

Mot chien dich o Bac Ky hinh anh

Một chiến dịch ở Bắc Kỳ

0

Thị dân và quan lại mặc lễ phục lui tới thăm viếng nhau, tặng nhau những lá thiếp lớn màu đỏ và quà cáp.

Di nhu to giay trang hinh anh

Đi như tờ giấy trắng

0

Một trong những chuyến đi vào mùa Giáng sinh ghi dấu mãi trong tôi chính là về Đường Lâm, hay đúng hơn là về những ngôi làng quanh vùng Ba Vì, Sơn Tây.

Nhung ba chu khong gian hinh anh

Những bá chủ không gian

0

Khi Blue Origin phóng và hạ cánh thành công tên lửa New Shepard, Jeff Bezos chỉ viết vài dòng trên Twitter. Trái lại, Elon Musk "tuôn" cả tràng dài trên mạng xã hội.

Nguoi tre thoi 4.0 - Uy quyen long lay hinh anh

Người trẻ thời 4.0 - Uy quyền lộng lẫy

0

Trong số những kỹ năng mà người lao động phải có nếu không muốn bị bỏ lại phía sau, tư duy phản biện được nhiều người đặc biệt lưu ý.

Di bo xuyen Viet voi cay dan guitar hinh anh

Đi bộ xuyên Việt với cây đàn guitar

0

Thiên nhiên luôn biết cách chữa lành những tổn thương trong tôi. Thiên nhiên là mẹ, là người thầy hướng dẫn mỗi khi tôi lạc lối trong cuộc đời này.

Loan 12 su quan hinh anh

Loạn 12 sứ quân

0

Sau khi Ngô Xương Xí chết, họ Ngô hết người kế vị. Trong nước một ngày không thể không có vua, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi, lấy tôn hiệu là Vạn Thắng Vương.

Nhung ngay cach ly hinh anh

Những ngày cách ly

0

Phải chăng chỉ cần có độ lùi của thời gian và trải nghiệm, con người có thể nhìn sự việc bằng góc độ hoàn toàn khác?

Machiavelli hinh anh

Machiavelli

0

Leonardo và Michelangelo - hai nghệ sĩ tài năng - cùng làm việc trong một tòa nhà. Điều đó cho thấy Florence từng quy tụ nhiều ngôi sao sáng.