Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kế hoạch rút quân của ông Biden khỏi Afghanistan sẽ bị điều tra

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Menendez chỉ trích cách chính quyền Biden tổ chức rút quân khỏi Afghanistan, nói sẽ điều tra những thất bại về triển khai và tình báo.

Ông Menendez, một nghị sĩ Dân chủ, cảnh báo uy tín của đất nước đang bị ảnh hưởng đáng kể. Ông tuyên bố quốc hội sẽ điều tra toàn diện để hiểu rõ cách chính quyền Biden thất bại trong việc đánh giá tác động khi rút quân nhanh chóng khỏi Afghanistan, theo New York Times.

"Quốc hội liên tục được báo cáo là quân đội Afghanistan đã sẵn sàng tiếp quản, và binh lính nước này đã sẵn sàng chiến đấu. Nhưng khi chứng kiến đội quân này tan rã nhanh chóng như vậy, sau hàng tỷ USD hỗ trợ của Mỹ, thật đáng kinh ngạc. Người Mỹ và cả người Afghanistan rõ ràng là không biết việc gì đang xảy ra", ông Menendez nói.

Thượng nghị sĩ Bob Menendez nói thêm: "Các sự kiện diễn ra những ngày gần đây là đỉnh điểm của loạt sai lầm mà chính quyền đảng Cộng hòa và Dân chủ mắc phải trong 20 năm qua", theo Reuters.

“Chúng ta đang chứng kiến ​​kết quả đáng buồn của nhiều năm thất bại về chính sách và hoạt động tình báo", ông Menendez khẳng định.

Quoc hoi My to chuc dieu tran ve Afghanistan anh 1

Thượng nghị sĩ Bob Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện. Ảnh: Reuters.

Ông Menendez cho biết Ủy ban Đối ngoại Thượng viện sẽ tổ chức một cuộc điều trần về chính sách của Mỹ đối với Afghanistan, trong đó xem xét đến các cuộc đàm phán giữa chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump với Taliban, và quyết định rút quân của ông Biden.

Ngoài ra, các nghị sĩ Cộng hòa cũng muốn chất vấn Ngoại trưởng Antony Blinken về lý do "Bộ Ngoại giao Mỹ không chuẩn bị tốt cho các tình huống sắp xảy ra".

"Các cập nhật từ Bộ Ngoại giao không nhất quán, thiếu chi tiết quan trọng và không nhận được phản hồi phù hợp", thành viên Cộng hòa nhấn mạnh.

Thời điểm tổ chức phiên điều trần chưa được công bố.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Mark Warner, Chủ tịch Ủy ban Tình báo, hôm 16/8 cho biết ông dự định phối hợp với các ủy ban khác để chất vấn về lý do Mỹ không chuẩn bị tốt hơn cho viễn cảnh chính phủ Afghanistan sụp đổ.

Không chỉ vậy, đảng viên Cộng hòa cũng tiếp tục chỉ trích gay gắt các chính sách của chính quyền Biden.

"Nếu Mỹ đã cố gắng làm điều gì đó, cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo hiện diễn ra ở Afghanistan vẫn có thể tránh được", các thành viên Cộng hòa thuộc Ủy ban Quân vụ Hạ viện nhấn mạnh với Nhà Trắng.

Taliban từng bất ngờ trước tốc độ tiến công của chính mình

Một chỉ huy Taliban hồi tháng 6 cho biết nhóm này cũng ngạc nhiên về tốc độ di chuyển của lực lượng, các tay súng thậm chí đã giảm nhịp độ trong một số trường hợp để tránh quân Mỹ.

Tình báo Mỹ tính toán 3 tháng, Taliban chiếm được Kabul trong 5 ngày

Chỉ sau hơn 2 tháng từ khi Mỹ bắt đầu rút quân, Taliban đã chiếm được gần như toàn bộ Afghanistan, bao gồm thủ đô Kabul. Riêng tuần cuối cùng, 14 thành phố lớn liên tiếp thất thủ.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm