Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kazakhstan chìm trong biểu tình, các ngân hàng dừng hoạt động

Ngân hàng Trung ương Kazakhstan ngày 6/1 yêu cầu các ngân hàng trong nước và sàn giao dịch chứng khoán dừng hoạt động giữa lúc chiến dịch ổn định tình hình được triển khai.

Phát ngôn viên Olzhas Ramazanov của Ngân hàng Trung ương Kazakhstan cho biết động thái này nhằm bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân viên, cũng như khách hàng trong bối cảnh "chiến dịch chống khủng bố" được triển khai, theo Interfax.

Việc tạm dừng các hoạt động dự kiến ​​chỉ diễn ra trong ngày 6/1, TASS đưa tin.

Thông báo được đưa ra sau khi chính quyền Kazakhstan áp đặt tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc. Tổng thống Kassym Jomart Tokayev đã điều các đơn vị quân đội đến nơi diễn ra bạo loạn để chống lại nhóm người mà ông gọi là “băng khủng bố được đào tạo chuyên nghiệp ở nước ngoài”.

Bao loan o Kazakhstan anh 1

Người biểu tình ở Almaty vào ngày 5/1. Ảnh: AFP.

Theo NetBlocks, một cơ quan giám sát có trụ sở tại London (Anh), tình trạng mất điện tiếp tục diễn ra trên khắp đất nước sau khi Internet bị gián đoạn.

Tại thành phố lớn nhất và là thủ đô cũ của Kazakhstan - Almaty - những người biểu tình đã chiếm sân bay quốc tế và phóng hỏa dinh tổng thống, cũng như tòa thị chính. Các nhà chức trách sau đó cho biết sân bay đã hoạt động trở lại.

Nga và các đồng minh cam kết sẽ điều quân đội để giúp Tổng thống Tokayev dập tắt các cuộc biểu tình.

Tình hình bất ổn tại Kazakhstan khiến nhiều hoạt động tài chính bị gián đoạn, giữa lúc các cuộc đụng độ bạo lực đặt ra thách thức lớn đối với giới lãnh đạo quốc gia Trung Á trong nhiều thập kỷ.

Bất ổn xã hội ở Kazakhstan bùng phát sau khi giá nhiên liệu tăng đột biến, đặc biệt ở khu vực phía tây đất nước. Chỉ trong vài ngày, giá nhiên liệu nhiều nơi tăng gấp đôi.

Liên quân do Nga dẫn đầu sẽ phái lực lượng tới Kazakhstan

Liên minh quân sự do Nga dẫn đầu sẽ điều lực lượng tới ổn định tình hình ở Kazakhstan, sau khi cáo buộc các cuộc biểu tình tại nước này là do "sự can thiệp từ bên ngoài".

Nội các Kazakhstan từ chức giữa bất ổn

Nội các Kazakhstan đã tuyên bố từ chức trong bối cảnh bạo lực lan rộng ở các thành phố lớn sau khi giá nhiên liệu ở nước này tăng đột biến.

Minh An

Bạn có thể quan tâm