Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kazakhstan bắt giam cựu giám đốc tình báo vì nghi phản quốc

Nhà chức trách Kazakhstan đã bắt giữ Karim Massimov, cựu Giám đốc Ủy ban An ninh Quốc gia, vì tình nghi phản quốc. Ông Massimov vừa bị sa thải trong tuần này.

Ông Massimov bị bắt giữ cùng với một số quan chức khác, Ủy ban An ninh Quốc gia Kazakhstan (KNB) nói trong một tuyên bố, Reuters đưa tin ngày 8/1. KNB không công khai danh tính các quan chức này và không cung cấp thêm chi tiết.

Vị cựu giám đốc bị bắt giữ trong lúc hàng chục người đã chết, nhiều tòa nhà chính quyền bị phá hoại và phóng hỏa trong các cuộc biểu tình gần đây. Đây là tình trạng bạo lực tồi tệ nhất tại Kazakhstan trong 30 năm độc lập.

bao loan Kazakhstan anh 1

Ông Karim Massimov. Ảnh: Reuters.

Ông Massimov được nhiều người cho là đồng minh thân cận của cựu Tổng thống Nursultan Nazarbayev. Ông giữ chức giám đốc KNB từ tháng 9/2016 cho tới khi bị Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev sa thải vào ngày 5/1.

Trước đó, ông hai lần đảm nhiệm chức thủ tướng và từng là chánh văn phòng tổng thống dưới thời ông Nazarbayev.

Ông Nazarbayev, 81 tuổi, là nhà lãnh đạo lâu năm nhất của một nước Xô Viết cũ cho tới khi trao quyền kế nhiệm cho Tổng thống Tokayev vào năm 2019.

Gia đình Nazarbayev được nhiều người cho là vẫn còn có ảnh hưởng tại Nur-Sultan, thủ đô được đặt theo tên ông.

Tới ngày 7/1, lực lượng an ninh dường như đã tái kiểm soát đường phố sau khi Tổng thống Tokayev cho phép binh sĩ được nổ súng không cần cảnh cáo vào người biểu tình.

Theo lời mời của ông Tokayev, liên quân do Nga dẫn dắt cũng đã tới Kazakhstan giữa lúc căng thẳng Moscow và phương Tây đang leo thang. Nga và Mỹ dự kiến có buổi đối thoại vào tuần sau để trao đổi về khủng hoảng ở Ukraine.

Người chết nằm trên đường phố Kazakhstan

Số người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa người tham gia bạo loạn và nhân viên an ninh đã tăng lên tại Kazakhstan giữa lúc Tổng thống Kazakhstan Tokayev từ chối đàm phán.

Vì sao liên quân Nga đưa lực lượng tới 'lò lửa' Kazakhstan

Tình trạng bất ổn ở Kazakhstan đang thu hút sự quan tâm của nhiều quốc gia, đặc biệt là Nga - vốn coi Kazakhstan là đồng minh và một phần trong phạm vi ảnh hưởng tại Trung Á.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm