Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kabul có 700 nhà báo nữ nhưng chỉ còn dưới 100 người được làm việc

Một cuộc khảo sát cho thấy trong số 700 nhà báo nữ ở Afghanistan, chỉ dưới 100 người được tiếp tục làm việc.

Tại Afghanistan, nhiều nhà báo nữ bị buộc thôi việc và phải ở nhà. Điều này hoàn toàn trái ngược với lời hứa của Taliban, rằng họ sẽ cho phép phụ nữ tiếp tục làm việc và tôn trọng quyền tự do báo chí, Guardian đưa tin.

Theo khảo sát của nhóm phóng viên Sans Frontières (RSF), trong số 700 nhà báo nữ ở thủ đô Kabul, chỉ dưới 100 người vẫn đang làm việc. Những người còn lại phải làm việc ở nhà hoặc bị tấn công và quấy rối.

Phan lon nha bao nu o Afghanistan phai thoi viec anh 1

Buổi họp báo của Taliban hôm 24/8. Ảnh: AFP.

Từ khi Taliban lên nắm quyền vào ngày 15/8, nhiều cơ quan truyền thông thuộc sở hữu tư nhân phải ngừng hoạt động. Tình trạng tương tự xảy ra ở các tỉnh khác của Afghanistan.

RSF chỉ trích hành động này là nỗ lực bịt miệng tất cả phụ nữ trên đất nước. Ông Christophe Deloire, tổng thư ký của RSF nói: “Một số ít nhà báo nữ vẫn làm việc tại nhà. Nhưng điều này không thể so sánh với năm 2020, khi hơn 1.700 phụ nữ làm việc cho các hãng truyền thông ở ba tỉnh Kabul, Herat và Balkh”.

“Thái độ của Taliban đối với những quyền cơ bản của phụ nữ, bao gồm các nhà báo nữ, là một vấn đề then chốt”, ông Deloire tuyên bố. “Các nhà báo nữ phải tiếp tục được làm việc mà không bị quấy rối, vì đó là quyền cơ bản, là sinh kế và là tiếng nói của họ trên truyền thông”.

“Chúng tôi kêu gọi giới lãnh đạo Taliban lập tức đảm bảo quyền tự do và an toàn của các nhà báo nữ”, ông Deloire kết luận.

Vài ngày sau khi tiến vào thủ đô Kabul, Taliban đã cấm sóng hai người dẫn chương trình là bà Khadija Amin và bà Shabnam Dawra. Sau đó, một người đàn ông đã thay thế bà Amin trên sóng truyền hình.

Uỷ ban Bảo vệ Nhà báo của Mỹ (CPJ) cũng kêu gọi Taliban ngừng quấy rối, tấn công các nữ nhà báo.

Ông Steven Butler, điều phối viên chương trình Châu Á của CPJ, cho biết: “Việc cấm sóng những người dẫn chương trình là dấu hiệu đáng ngại, cho thấy giới cầm quyền Taliban không giữ lời hứa tôn trọng phụ nữ trên phương tiện truyền thông hay ở những nơi khác”.

TT Putin: Sự hiện diện của Mỹ ở Afghanistan kết thúc trong ‘thảm kịch’

Trong bài phát biểu trước học sinh và sinh viên, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích sự hiện diện của Mỹ và nỗ lực triển khai dân chủ kiểu phương Tây tại Afghanistan.

Giáo hoàng dẫn nhầm lời ông Putin về Afghanistan

Giáo hoàng Francis chỉ trích sự tham gia của phương Tây tại Afghanistan là nỗ lực áp đặt nền dân chủ nước ngoài. Tuy nhiên, ông đã nhầm lẫn khi trích dẫn lời của tổng thống Nga.

Thủ tướng Johnson: Anh 'mắc món nợ lớn' với người tị nạn Afghanistan

Khi công bố gói hỗ trợ quan trọng cho người tị nạn trên đất Anh, Thủ tướng Boris Johnson ngày 1/9 nói rằng Anh có “một món nợ lớn” đối với người Afghanistan làm cho lực lượng NATO.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm