Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Putin: Sự hiện diện của Mỹ ở Afghanistan kết thúc trong ‘thảm kịch’

Trong bài phát biểu trước học sinh và sinh viên, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích sự hiện diện của Mỹ và nỗ lực triển khai dân chủ kiểu phương Tây tại Afghanistan.

Trong một cuộc họp với thanh thiếu niên ở thành phố Vladivostok ngày 1/9 đánh dấu năm học bắt đầu, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng chiến dịch quân sự 20 năm của Mỹ ở Afghanistan đã kết thúc “chỉ có bi kịch, chỉ có tổn thất”, theo AFP.

Nhà lãnh đạo nước Nga thường xuyên chỉ trích các quốc gia phương Tây vì cố gắng áp đặt các giá trị dân chủ của mình lên các quốc gia bên ngoài. Moscow cũng thường xuyên chỉ trích chính sách của Mỹ tại Afghanistan.

"Quân đội Mỹ đã cố gắng khắc sâu các chuẩn mực của họ tại Afghanistan. Kết quả đối với Mỹ chỉ là những bi kịch và tổn thất nhân mạng khi tham chiến. Nhưng những người sống trên lãnh thổ Afghanistan còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn", ông Putin nói.

Ông khẳng định: "Không thể áp đặt bất cứ điều gì từ bên ngoài".

Nga chi trich phuong Tay anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước học sinh và sinh viên tại Vladivostok. Ảnh: Reuters.

Binh sĩ Mỹ cuối cùng rời Kabul vào ngày 30/8. Trong bài phát biểu hôm 31/8 tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn bảo vệ quyết định rút quân trước những lời chỉ trích.

"Tôi tin rằng đây là quyết định đúng đắn, một quyết định khôn ngoan và là quyết định tốt nhất cho nước Mỹ", ông Biden nói.

Tuần trước, ông Putin tuyên bố Nga sẽ không can thiệp vào vấn đề Afghanistan. Tổng thống Nga cũng phàn nàn về việc các nước phương Tây đang cố gắng đưa người tị nạn Afghanistan vào các quốc gia Trung Á, đồng minh của Moscow.

Đại sứ quán Nga tại Kabul vẫn hoạt động bình thường khi các quốc gia khác nhanh chóng sơ tán nhân viên ngoại giao ra khỏi Afghanistan. Trong một thông báo trên Twitter hôm 30/8, Đại sứ quán Nga cho biết công dân Nga và các quốc gia trong Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể có thể đăng ký sơ tán trên các chuyến bay bổ sung.

Moscow lạc quan nhưng rất thận trọng đối ban lãnh đạo mới tại Kabul. Điện Kremlin cho biết Nga sẽ không can thiệp vào vấn đề nội bộ Afghanistan.

Sự ra đi của Mỹ là một vấn đề đau đầu về an ninh đối với Moscow. Quân đội Nga đã tăng cường căn cứ quân sự tại Tajikistan, nước láng giềng Afghanistan. khoảng 500 binh sĩ thuộc lực lượng bộ binh Nga đang tập trận tại vùng núi Tajikistan. Đây là cuộc tập trận thứ ba mà Nga tiến hành tại khu vực giáp biên giới Afghanistan trong một tháng trở lại đây.

Các lãnh đạo an ninh Nga lo lắng sâu sắc về vấn đề bất ổn tại khu vực Trung Á. Afghanistan có thể tăng cường sản xuất ma túy và những kẻ cực đoan có thể xâm nhập vào nước Nga.

Thủ tướng Johnson: Anh 'mắc món nợ lớn' với người tị nạn Afghanistan

Khi công bố gói hỗ trợ quan trọng cho người tị nạn trên đất Anh, Thủ tướng Boris Johnson ngày 1/9 nói rằng Anh có “một món nợ lớn” đối với người Afghanistan làm cho lực lượng NATO.

Taliban đạt thỏa thuận lập chính phủ mới

Taliban và những người đứng đầu Afghanistan đã đạt được “sự đồng thuận” trong việc thành lập chính phủ và nội các mới, dưới sự lãnh đạo của thủ lĩnh tinh thần hàng đầu của nhóm.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm