Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jesse Lingard lên tuyển là một sai lầm

Lingard là một cầu thủ thú vị, nhưng không phải vị cứu tinh của bóng đá hoặc có thể tiến lên cấp độ tương tự Messi. Vậy tại sao phải đốt cháy quá trình một cách vội vã?

Vào thứ bảy, khi Jesse Lingard đang tận hưởng nốt những ngày nghỉ trước khi quay lại Carrington vào sáng thứ hai, anh bỗng nhận được cú điện thoại từ Roy Hodgson.

Đơn giản là không thể tin được. Sáng chủ nhật, tiền vệ 22 tuổi của MU sẽ xuất hiện ở Watford, nơi tuyển Anh đang tập trung. Vào tối thứ ba, viễn cảnh ra sân ở trận giao hữu gặp Pháp là rất dễ xảy ra.

Mọi chuyện diễn ra như mơ vậy. Ba mùa giải trước, chỗ của Lingard là Championship với những bản thỏa thuận cho mượn. Chơi ở đó cũng không có nghĩa là được ra sân thường xuyên, cầu thủ sinh ra tại Warrington chưa bao giờ chơi quá 17 trận mỗi mùa. Ở các lứa trẻ của tuyển Anh, Lingard chơi ở U17 Anh được 3 trận và tiến trình này bị ngắt quãng 5 năm, rồi mới lại được gọi vào U21.

Lingard trong màu áo U21 Anh

Cho đến mùa này, Lingard cũng không chắc đá chính, dù được Van Gaal giữ lại. Tròn 1 tháng trước, anh mới được tung vào sân trong 44 phút cuối trận gặp Everton. Cho đến nay, anh mới 2 lần đá chính tại Premier League và tổng thời gian chơi bóng chỉ là 193 phút. Chỉ ngần ấy thời gian, Lingard đã thuyết phục được Roy Hodgson, thật đáng kinh ngạc.

193 phút, tương ứng với thời gian của hơn 2 trận đấu, hoặc Lingard phải là một hiện tượng siêu phàm, hoặc Hodgson là một gã ngốc. Thực tế là không đúng trong cả hai khả năng.

Vào năm 1995, Gary Neville được gọi vào tuyển Anh dù chưa đủ 20 lần ra sân trong màu áo MU. Cả nước Anh khi đó vô cùng sửng sốt, đặc biệt là ngay sau đó, Phil - em trai của Gary cũng được Terry Venables triệu tập.

Khi ấy, tại các quán rượu và cả trên khán đài, CĐV Tam sư hát “Nếu 2 gã Neville chơi cho tuyển Anh, tôi cũng có thể". Hơn một thập kỷ tiếp theo, anh em họ đều có những đóng góp không nhỏ cho ĐTQG, nhưng là chuyện về sau.

Lingard mới chơi 193 phút tại Premier League

Lingard có phải một trong số những cầu thủ tốt nhất để đại diện cho nước Anh, vào lúc này? Có lẽ là không. Gia nhập Học viện MU từ năm lên bảy và có mặt trong đội hình chiến thắng FA Youth Cup năm 2011, nhưng Lingard ít khi được nhắc đến.

Cũng trong thành phần năm 2011, Paul Pogba hiện đã chơi 153 trận cho đội một của MU và Juventus, xuất hiện tại chung kết Champions League và được định giá 100 triệu euro (theo GĐĐH Juve, Giuseppe Marotta).

Một số sẽ nói, cần thông cảm cho Roy Hodgson khi ông thực sự không có nhiều lựa chọn. Ít nhất 37 cầu thủ người Anh phù hợp cho kế hoạch của ông dính chấn thương và buộc phải nhặt nhạnh cho đủ quân số. Tuy nhiên, Hodgson cũng có thể gọi Wilfried Zaha, Jay Rodriguez hay Marc Albrighton, thậm chí là Callum Wilson - người đã ghi 5 bàn cho Bournemouth. Những người này đều đang có phong độ tốt và nhiều kinh nghiệm hơn Lingard.

Lingard và Pogba trong đội hình chiến thắng FA Youth Cup năm 2011

Dưới thời Hodgson, hiện tượng những cái tên lạ lẫm xuất hiện trên tuyển ngày một phổ biến. Trước đây là Carl Jenkinson, Steven Caulker, Tom Huddlestone, Jake Livermore, Jon Flanagan, Rickie Lambert, Austin, Ings. Bây giờ là Mason, Eric Dier, Tom Heaton, Dele Alli, Ryan Bertrand, Lingard. Nhiều người trong số họ không trở lại vào những lần sau.

Không ai muốn Lingard rơi vào tình cảnh tương tự. Như Van Gaal đã cảnh báo, gọi Lingard lúc này là quá sớm. Tất cả đều chưa biết liệu anh có khả năng duy trì phong độ này, hay bị nhấn chìm bởi các áp lực. Đây là một cầu thủ thú vị, nhưng nhiều người đều nhận thức rõ tiền vệ của MU không phải vị cứu tinh của bóng đá hoặc có thể tiến lên cấp độ tương tự Lionel Messi. Vì vậy, hãy để Lingard phát triển tự nhiên, thay vì vội vã gặt lúa non.

Ở tuổi 22, Lingard đã chờ đợi nhiều năm để được giới thiệu với thế giới. Anh ta cũng có thể chờ đợi thêm để thực sự sẵn sàng cho ĐTQG.

Sự tự tin giúp Lingard đẩy Depay lên băng ghế dự bị

Vào đầu mùa, cái tên Lingard hiếm khi được nhắc đến. Lúc đó, người ta mải mê nói về Memphis Depay. Nhưng bây giờ, tất cả đã đảo lộn.

Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm