Ngoài cộng đồng fan hùng hậu của mình, Jack (J97) vẫn thường bị nhận xét âm nhạc cũ, không thay đổi trong suốt thời gian hoạt động nghệ thuật. Cộng với những scandal trong quá khứ, hình ảnh của J97 hiện nay không còn được như trước đây.
Tuy nhiên, mỗi khi phát hành sản phẩm âm nhạc mới, công chúng vẫn đổ dồn sự quan tâm dành cho anh. Sản phẩm Thiên lý ơi của J97 phát hành trong năm nay đạt được lượt nghe khá cao, và đoạn nhạc “Anh ở vùng quê khu nghèo khó đó/ Có trăm điều khó” được sử dụng rất nhiều trên các nền tảng video ngắn.
Điều đó chứng tỏ, dù yêu hay ghét, J97 vẫn có một vị trí nhất định tại Vpop, khiến cho các sản phẩm của anh dù nhận phản hồi trái chiều nhưng vẫn có độ lan tỏa. Vừa qua, J97 tiếp tục phát hành thêm một ca khúc mới có tên Dưới tán cây khô hoa nở, và đang có tốc độ leo top trending rất nhanh.
Khi J97 dùng cả 'bình cũ lẫn rượu cũ'
Dưới tán cây khô hoa nở là ca khúc sở hữu gần như tất cả những chất liệu mà người nghe đã từng thấy ở J97. Bài hát có phần phối khí đan cài một vài nhạc cụ truyền thống để tạo không khí cổ phong. Phần sáng tác có giai điệu chậm rãi, buồn bã. Phần ca từ mang tính than thân trách phận, đôi khi dùng một số từ Hán Việt để tạo màu sắc xưa cũ. Đây vẫn là những điều mà âm nhạc của J97 thể hiện trong nhiều năm qua.
Ngay cả producer hợp tác với J97 là Hino cũng đã từng tham gia cùng anh trong nhiều sản phẩm trước đây như Trịnh Gia, Cuối cùng thì, Từ nơi tôi sinh ra, Xóa tên anh đi,... Hino là producer đang lên trong thời gian gần đây khi anh kết hợp với nhiều nghệ sĩ khác nhau, chủ yếu ở thể loại dance pop, EDM như Moonlight của Lunas, Hot, Bom hẹn giờ trong chương trình Chị đẹp đạp gió,... Tuy nhiên, khi kết hợp với J97 trong Dưới tán cây khô hoa nở, anh tuân thủ rất chặt chẽ theo phong cách âm nhạc của nam ca sĩ.
J97 sử dụng những âm thanh và phong cách âm nhạc quen thuộc trong single mới nhất Dưới tán cây khô hoa nở. |
Thực tế, J97 cùng Hino cũng từng có sự thay đổi trong màu sắc âm nhạc. Những nhạc phẩm như Xóa tên anh đi sử dụng disco thời thượng, hay Trịnh Gia phối một chút pop rock với live band khá khác biệt so với những gì âm nhạc của J97 đã từng có. Nam ca sĩ cũng hạn chế những nốt luyến đặc trưng trong cách xử lý bài. Tuy nhiên, những sản phẩm này không có mức độ lan tỏa quá lớn, hầu như chỉ được biết đến trong nhóm người hâm mộ của nam ca sĩ. Nó vẫn thành công nhưng không thể lớn được như những Sóng gió, Bạc phận một thời.
Chỉ đến khi quay trở lại với Thiên lý ơi, khi anh mang tiếng đàn tranh và phần luyến láy quay trở lại, thành công và mức độ lan tỏa mới thực sự đến. Thiên lý ơi được sản xuất bởi W/N, mang khá đầy đủ những đặc trưng trong âm nhạc của J97, chỉ có điều bài hát có tiết tấu nhanh hơn, phần âm thanh sáng hơn các bài hát cũ.
Dường như đã nắm vững bí kíp thành công, J97 không còn hào hứng với sự thay đổi nữa. Vậy nên, dù cùng làm việc với producer Hino với sở trường EDM, J97 vẫn quyết định thực hiện một ca khúc có phần cũ kỹ. Thực tế, đã lâu rồi ở Vpop không còn có một bản hit lớn nào thuộc thể loại ballad cơ bản như thế này nữa. Đặc biệt trong những năm gần đây, khi các nghệ sĩ gen Z lên ngôi, những ca khúc được nhắc đến nhiều nhất thường có nhiều năng lượng trẻ trung, bắt kịp thị trường quốc tế.
Nếu Dưới tán cây khô hoa nở được công chúng (ngoài cộng đồng fan của Jack) đón nhận, điều đó cho thấy ballad vẫn có chỗ đứng nhất định. Nhất là khi J97 đã tung ra những nguyên liệu “chủ lực” mà anh đã khai thác suốt thời kỳ đình đám trong ca khúc này nhằm đảm bảo cho một sự thành công.
Bí kíp thành công vẫn còn giá trị
Trong năm qua, Vpop không thiếu những sản phẩm có màu sắc cổ phong, những ca khúc ballad thì càng không hiếm. Tuy nhiên, có lẽ J97 có một thêm một vài yếu tố đặc trưng khác để có thể mang đến thành công cho những sáng tác của mình.
Đầu tiên, J97 có thể được coi là một người có kinh nghiệm sản xuất thể loại này ở Việt Nam. Chính anh là người tạo ra thời kỳ hoàng kim của thể loại ballad đan xen âm nhạc cổ phong này, cùng với người đồng đội cũ K-ICM với một loạt hit nối tiếp nhau. Chính vì thế, các sản phẩm ballad của J97 có một mức độ “bảo chứng” nhất định dành cho những ai yêu thích thể loại này. Chưa kể, các producer mà J97 hợp tác sau khi “chia tay” K-ICM cũng đều là những tên tuổi có kinh nghiệm, từng tạo nên nhiều bản hit khác nhau ở Vpop. Vậy nên, không quá khó hiểu khi dù không được đánh giá tích cực về mặt đổi mới, âm nhạc của J97 vẫn có vị trí nhất định và được bật ở nhiều nơi.
J97 nắm vững bí kíp thành công tại Vpop mặc những lùm xùm đời tư. |
Thứ hai, cách luyến láy đặc trưng của J97 là một trong những âm thanh gây ấn tượng mạnh với người nghe. Ngay từ khi mới ra mắt, J97 đã khiến khán giả tranh cãi kịch liệt khi một bên cho rằng cách luyến của J97 “sến”, “phèn”, còn một bên lại rất yêu thích. Nhưng dù thích dù không, vẫn phải khẳng định rằng cách hát đó tạo nên đặc trưng riêng cho âm nhạc của J97, khiến cho các bản ballad của anh trở nên khác biệt. Trong Dưới tán cây khô hoa nở, anh cũng khai thác tối đa điều này khiến cho bài hát mang đậm dấu ấn cá nhân dù phần phối khí rất cơ bản.
Việc tập trung riêng vào nhóm khán giả yêu thích âm nhạc và phong cách của mình đã giúp J97 thắng từ Thiên lý ơi cho đến Dưới tán cây khô hoa nở. Dẫu cho nó không mới mẻ, cũng không đột phá gì so với chính J97 hay thị trường, nhưng nó dễ dàng được một nhóm công chúng đón nhận, từ đó dần lan tỏa. J97 vẫn sẽ có thêm những ca khúc lọt top trending nếu anh cứ nắm vững bí kíp này trong tay.
Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc
Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận.
Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.