Đen Vâu vẫn là một rapper có chất riêng đặc biệt trên thị trường nhạc Việt. Anh gần như đứng ngoài mọi trào lưu đang nở rộ trong những năm gần đây ở Vpop như phát hành album, EP, kết hợp nhiều thể loại trong một ca khúc hay xây dựng cấu trúc khó đoán, tham gia các chương trình truyền hình,... Đen vẫn hoạt động độc lập, chăm chỉ ra mắt các single lẻ, và âm nhạc của anh không có nhiều thay đổi trong vài năm gần đây.
Các chủ đề âm nhạc mà Đen lựa chọn trong thời gian gần đây cũng bớt những gai góc, những tự sự quá cá nhân. Anh hướng các bài hát của mình theo chủ đề xã hội, mang tính cộng đồng, gần gũi và chữa lành. Không có nhiều rapper ở Vpop lựa chọn đi theo định hướng như vậy, điều đó khiến cho sự xuất hiện của Đen Vâu vẫn luôn có sự khác biệt nhất định, dẫu cho đối với những người yêu mến âm nhạc của anh thì đã quá quen thuộc.
Ở single mới nhất Triệu điều nhỏ xíu xiêu lòng, Đen Vâu vẫn áp dụng đúng “công thức” mà anh đã sử dụng từ Nấu ăn cho em, Nhạc của rừng cho tới Friendship, một sự quen thuộc mà có lẽ khán giả của Đen vẫn chưa thấy nhàm chán.
Sự kết hợp của các yếu tố đã quen thuộc
Trong Triệu điều nhỏ xíu xiêu lòng, Đen tiếp tục kết hợp với một giọng ca “lạ”, tương tự khi Đen từng kết hợp với Cheng trong Luôn yêu đời, PiaLinh trong Nấu ăn cho em từ khi 2 ca sĩ này chưa chính thức debut, hay Hiền VK đã đồng hành cùng Đen trong 2 single liên tiếp là Nhạc của rừng và Friendship vốn là một giáo viên thanh nhạc.
Ca sĩ song ca cùng Đen lần này là Kim Long, thành viên của nhóm nhạc Dòng Thời Gian. Nam ca sĩ vốn là Đại úy, công tác tại Nhà hát ca múa nhạc CAND, có nhiều hoạt động âm nhạc tuy nhiên không tham gia quá nhiều vào thị trường Vpop. Chính vì thế, sự kết hợp lần này với Đen Vâu có thể xem là lần hiếm hoi Kim Long thực hiện một sản phẩm pop đại chúng.
Đen sử dụng nhiều yếu tố đã quen thuộc trong âm nhạc của anh ở single mới nhất. |
Nhờ khả năng ca hát đã có kinh nghiệm, Kim Long mang đến cho Triệu điều nhỏ xíu xiêu lòng một đoạn chorus vững chắc. Điều này tương tự như cách Hiền VK đã làm được cho Nhạc của rừng, hay ca sĩ Nguyên Thảo góp sức cùng Đen trong Mang tiền về cho mẹ. Thực tế, phân đoạn chorus trong hầu hết các ca khúc của Đen không khó hát, quãng giọng không rộng, cũng không dựng bè phối phức tạp. Chính vì thế, ngay cả khi Đen hợp tác với những ca sĩ ít kinh nghiệm thì thành tích vẫn ổn định, nếu như bài hát đó anh mong muốn có một sự tươi mới, trong lành.
Còn ở single lần này, ca sĩ Kim Long đảm nhiệm việc mang đến cho người nghe một sự tin cậy. Bởi, nếu như nói về những điều đã quen thuộc trong cuộc sống nhưng lại có giá trị lâu bền - chủ đề của bài hát, thì rất cần một giọng hát có sự từng trải, trưởng thành. Họ đã trải qua nhiều bể dâu của cuộc đời để thấu hiểu được đâu mới là những điều quan trọng.
Giọng hát nam tính, rõ từng lời của Kim Long đạt được những điều mà bài hát mong muốn. Hơn thế nữa, khi bài cần một chút cao trào để thoát ra khỏi những giai điệu đều đều êm ái, ca sĩ Kim Long cũng xử lý ổn khi lên các nốt cao chắc chắn, khỏe khoắn.
Đen thì vẫn mang đến những verse rap gần gũi, dễ tiếp cận với số đông khán giả. Anh nhắc về những điều quen thuộc trong cuộc sống, về tình cảm gia đình, những thứ được anh cho là “Nhỏ xíu như xiêu lòng nhau”.
Ca từ Đen sử dụng trong bài bình dị, đơn giản nhưng dễ chạm “Thay cho lời mẹ nói yêu con thì mẹ hối con ăn cơm thêm nhiều vào/ Và những cái kẹo cái bánh chợ xa mẹ về con ngóng mẹ từng chiều nào”, “Không biết phải viết được bao nhiêu dòng/ Để có thể miêu tả cảm giác xiêu lòng/ Trong cách người Việt mình yêu thương nhau”. Quen thuộc và không cầu kì như thế này vẫn là một “công thức” thường thấy trong âm nhạc của Đen.
An toàn nhưng vẫn thành công
Rap Việt đã có nhiều sự phát triển trong những năm vừa qua. Từ việc là một thể loại của thế giới ngầm, rap dần chiếm lĩnh thị trường nhạc Việt, sản sinh ra nhiều bản hit, nhiều ngôi sao được đông đảo công chúng đón nhận. Đó là tiền đề để các rapper liên tục sáng tạo, mang đến những chất liệu âm nhạc đặc biệt, mới mẻ, có phần độc đáo khác biệt so với giai đoạn trước đây.
Đứng trước sự chuyển dịch đó, Đen vẫn giữ cho mình phong thái rất bình tĩnh. Anh không vội vàng thay đổi mình cho phù hợp với thời đại. Anh cũng không theo đuổi trào lưu phát hành album, EP để khẳng định tiếng nói của bản thân mình. Đen chủ yếu tập trung vào chính sự phát triển bên trong của mình, khai thác những mảng đề tài mà anh thực sự muốn làm. Chính vì thế, liên tiếp những single như Nấu ăn cho em, Nhạc của rừng, Friendship, và bây giờ là Triệu điều nhỏ xíu xiêu lòng đều có điểm chung là sự hướng về cộng đồng, kể những câu chuyện của chung thay vì những tâm tư riêng của Đen.
Đen vẫn đi trên con đường riêng mặc cho sự thay đổi của thị trường. |
Cách triển khai của Đen trong loạt bài này rõ ràng sử dụng những công thức giống nhau, cấu trúc bài giống nhau, phối khí cũng không độc đáo. Các sản phẩm này cũng không được đánh giá quá cao về mặt nghệ thuật khi nó không mang đến cho Vpop một âm thanh nào quá đột phá. Nhưng về mặt thành tích thì vẫn ít có rapper nào đạt được tới sự phổ biến như Đen, bởi âm nhạc của anh có sự lan tỏa và nhận được sự đồng cảm của nhiều đối tượng khán giả khác nhau.
Nhất là những điều được Đen nhắc đến trong Triệu điều nhỏ xíu xiêu lòng như cái kẹo, cái bánh mẹ mang về, những câu ca dao ngọt như mía lùi, tình người trong bão lũ,... đều là những điều mà người Việt phần lớn đã từng trải qua. Sự gần gũi, đồng cảm gần như là thế mạnh chỉ riêng Đen mới có trong rap Việt mà hiện tại ít có rapper nào giống với anh.
Chính vì thế, Triệu điều nhỏ xíu xiêu lòng vẫn đạt được những thành tích rất khả quan về cả lượt nghe hay thứ hạng trên top trending dù Đen không thay đổi gì trong mặt âm nhạc. Với khán giả của Đen, như vậy đã là đủ với họ. Đối với khán giả trung lập, âm nhạc của Đen vẫn mang đến những điều quen thuộc, một chút hoài cổ mà đôi khi họ muốn cảm nhận lại.
Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc
Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận.
Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.