Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ca sĩ Hiền Nguyễn Soprano đưa cuốn sách opera và concert tới TP.HCM

"Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý" được các tác giả đưa tới bạn đọc TP.HCM nhằm lan tỏa tình yêu với một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới.

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận.

Sau vài tháng ra mắt, Hiền Nguyễn Soprano quyết định giới thiệu cuốn sách tới khán giả TP.HCM. Đồng thời, cô cùng Quốc Đạt Bass - Baritone tổ chức hòa nhạc La Passione ở cả Việt Nam và Italy.

Hien Nguyen Soprano anh 1

Hiền Nguyễn Soprano và Quốc Đạt Bass - Baritone.

Sự kết hợp giữa Hiền Nguyễn Soprano và Quốc Đạt Bass - Baritone trước đó đã gây chú ý ở Hà Nội. GS Gianni Kriscak nhận xét Hiền Nguyễn Soprano không chỉ sở hữu một giọng hát đẹp. Quan trọng hơn, cô biết tiếng Italy, do vậy có thể dễ dàng truyền tải cảm xúc qua những phần trình diễn. Ông cũng nói Quốc Đạt là một giọng nam đẹp, có nhiều tố chất.

Quốc Đạt gây chú ý với giới học thuật khi giành giải nhất cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch toàn quốc năm 2023. Quốc Đạt nói anh từng cân nhắc theo đuổi nhiều dòng nhạc nhưng một ngày phát hiện ra cổ điển mới là tình yêu đích thực, như "vợ chồng". Nam nghệ sĩ sau đó theo đuổi cổ điển. La Passione được xem là chuỗi concert đầu tiên của anh, kết hợp với Hiền Nguyễn Soprano.

La Passione sẽ gồm 2 phần. Trong phần 1, hai nghệ sĩ trình diễn trường ca Sông Lô của nhạc sĩ Văn Cao, aria Quando m'en vo (Khi tôi bước qua) trích vở opera La Bohème của nhà soạn nhạc Ý Puccini (1858-1924), bài hát Torna a Surriento (Trở về Surriento), Come un'ape ne' giorni d'aprile (Như chú ong giữa một ngày tháng Tư), trích từ vở opera La Cenerentola (Lọ Lem).

Ở phần 2, các nghệ sĩ thể hiện những ca khúc nổi tiếng của Việt Nam và quốc tế theo phong cách bán cổ điển pha trộn thể loại nhạc khác như pop, smooth jazz… để tạo nên màu sắc mới mẻ.

Hien Nguyen Soprano anh 2

Hiền Nguyễn Soprano và ngài Enrico Padula, Tổng lãnh sự quán Italy tại TP.HCM.

Có mặt trong họp báo ra mắt Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý và hòa nhạc La Passione tại TP.HCM, ngài Enrico Padula, Tổng lãnh sự quán Italy tại TP.HCM chia sẻ: “Sự kiện âm nhạc này có sự tham gia của Tổng lãnh sự quán Italy. Đây là minh chứng quan trọng cho mối quan hệ gắn kết văn hóa giữa Việt Nam và Italy, đặc biệt trong bối cảnh kỷ niệm 10 năm thành lập Tổng lãnh sự quán Italy tại TP.HCM”.

La Passione diễn ra tại Nhà hát TP.HCM tối 16/6 là một trong những hoạt động nhằm lan tỏa tình yêu, nâng cao hiểu biết với opera, bên cạnh Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý. Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm