Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Italy ban bố tình trạng khẩn cấp về người nhập cư

Chính phủ Italy hôm 11/4 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về người nhập cư trong bối cảnh số người di cư qua biển Địa Trung Hải đến đến quốc gia này tăng mạnh, Reuters đưa tin.

Một con thuyền chở người di cư được giải cứu trên biển Địa Trung Hải. Ảnh: Reuters.

Việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ giúp chính quyền Italy quản lý tốt hơn dòng người nhập cư và những cơ sở hồi hương người di cư.

Bộ Chính sách Đường biển và Bảo hộ Dân sự cho biết việc một khoản ngân sách ban đầu trị giá 5,45 triệu USD sẽ được giải phóng để hỗ trợ việc thực thi tình trạng khẩn cấp tại Italy trong 6 tháng tới.

"Đây không phải giải pháp cho vấn đề người nhập cư. Tình trạng này chỉ có thể được giải quyết với sự can thiệp một cách hợp lý của Liên minh châu Âu (EU)", Bộ trưởng Chính sách Đường biển và Bảo hộ Dân sự Nello Musumeci cho biết.

Sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp, chính quyền của Thủ tướng Giorgia Meloni sẽ được phép đẩy nhanh quá trình nhận dạng và hồi hương những người di cư không được phép ở lại Italy.

Chính phủ mới của Italy, từ khi lên nắm quyền vào tháng 10/2022, đã cam kết sẽ hạn chế dòng người nhập cư vào nước này. Tuy nhiên, số liệu của Bộ Nội vụ cho thấy từ đầu năm nay, đã có khoảng 31.300 người di cư đến Italy, tăng 7.900 người so với cùng kỳ năm 2022.

Vào hôm 10/4, lực lượng tuần duyên Italy đã dẫn đầu chiến dịch giải cứu 2 con tàu chở 1.200 người nhập cư đang di chuyển trên biển Địa Trung Hải.

Sau khi một con tàu chở người di cư bị đắm ở miền Nam Italy vào tháng 2, khiến ít nhất 72 người thiệt mạng, Thủ tướng Meloni đã kêu gọi EU đóng góp nhiều hơn vào việc hạn chế tình trạng nhập cư bất hợp pháp.

"Bộ Nội vụ và các cơ quan chức năng nên được trao các quyền hạn đặc biệt để giải quyết và quản lý vấn đề người nhập cư, vốn đang tạo ra áp lực lớn lên những vùng phía nam của Italy", Thống đốc vùng Calabria Roberto Occhiuto cho biết.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Cảnh tượng 'ám ảnh cả đời' khi tàu chở di dân đắm tại Italy

Ít nhất 60 người thiệt mạng, trong đó có 12 trẻ em, khi một thuyền gỗ chở người nhập cư bị đắm ngoài khơi Italy hôm 26/2.

Công bố mới vụ 18 người chết ngạt trong xe tải ở Bulgaria

Các công tố viên tại Bulgaria đã truy tố 6 đối tượng sau khi 18 người nhập cư từ Afghanistan được phát hiện tử vong trong một chiếc xe tải bị bỏ lại gần thủ đô Sofia.

An Bình

Bạn có thể quan tâm