Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ít nhất 5 phi công Mỹ báo sự cố với hệ thống lái tự động của MAX 8

Phi công Mỹ tiết lộ họ từng gặp sự cố với hệ thống lái tự động của MAX 8 nhưng đã kịp thời tắt để điều khiển tay, khoét sâu thêm những hoài nghi về chất lượng của dòng máy bay này.

Trong khi nguyên nhân dẫn đến tai nạn thảm khốc thứ 2 liên quan đến dòng máy bay Boeing 737 MAX 8 vẫn đang được điều tra, thì những thông tin gây bất lợi cho MAX 8 liên tiếp ập đến. Các hãng hàng không trên thế giới lần lượt dừng bay, một số quốc gia, vùng lãnh thổ còn cấm MAX 8 bay vào không phận.

Gần đây, một thông tin mới được tiết lộ có thể làm trầm trọng thêm những hoài nghi về chất lượng của MAX 8, New York Times cho biết. Ít nhất 5 phi công trên các chuyến bay ở Mỹ sử dụng MAX 8 đã nộp báo cáo lên chính phủ liên bang vào tháng 11/2018, trình bày sự việc mũi máy bay đột ngột chúi xuống ở chế độ lái tự động.

Những bất thường khi lái tự động

Các vấn đề mà các phi công Mỹ gặp phải đã xuất hiện trong vụ tai nạn đầu tiên của MAX 8 vào tháng 10/2018, khiến 189 người thiệt mạng. Nguyên nhân của tai nạn đó vẫn đang được điều tra. Nhưng các chuyên gia hàng không tin rằng những thông tin không chính xác được đưa vào hệ thống máy tính của MAX 8 đã khiến máy bay đột ngột chúi mũi ở chế độ lái tự động.

Tai nan Boeing 737 MAX 8 anh 1
Buồng lái hiện đại của Boeing 737 MAX 8. Ảnh: Getty.

Trong những trường hợp ở Mỹ, các phi công đã kịp thời tắt chế độ lái tự động, nâng mũi máy bay lên và tiếp tục bay an toàn. Một trong hai phi công tiết lộ rằng sự cố xảy ra khoảng 2-3 giây sau khi bật chế độ lái tự động.

“Tôi đã xem xét rất kỹ những thiết lập về tự động hóa và hồ sơ chuyến bay nhưng không thể tìm ra bất kỳ lý do nào khiến mũi máy bay đột nhiên chúi xuống như vậy”, trích báo cáo của một phi công.

Một phi công trên chuyến bay khác đã báo cáo trong tháng 11/2018 về sự cố tương tự trong buồng lái. Hai phi công trên chuyến bay đó đều không thể tìm thấy thiết lập không phù hợp. “Những mối quan tâm về sự cố chúi mũi của MAX 8, hai chúng tôi nghĩ rằng cần thiết phải báo cáo vấn đề”, phi công giấu tên nói.

Các cảnh báo của phi công được liệt kê trong cơ sở dữ liệu công cộng được quản lý bởi Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Dữ liệu chứa hàng nghìn báo cáo mà các phi công sẽ nộp khi họ gặp lỗi hoặc sự cố trong chuyến bay. Cơ sở dữ liệu này không bao gồm thông tin nhận dạng trên chuyến bay, tên hãng, phi công hoặc địa điểm.

Phi công không được huấn luyện đủ

Một phi công khác viết rằng họ không được huấn luyện đầy đủ để bay MAX 8, một phiên bản mới hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với phiên bản cũ Boeing 737, dòng máy bay bán chạy nhất của gã khổng lồ ngành hàng không Mỹ và thế giới.

Tai nan Boeing 737 MAX 8 anh 2
Các phi công phàn nàn rằng họ chưa được đào tạo đầy đủ về các hệ thống mới trên MAX 8. Ảnh: Flight Global.

“Tôi nghĩ rằng thật không thể tin được nhà sản xuất, Cục Hàng không Liên bang (FAA) và các hãng hàng không sẽ có các phi công lái máy bay mà không được đào tạo, hoặc tài liệu đầy đủ để hiểu các hệ thống rất phức tạp và phân biệt với phiên bản cũ”, một phi công viết.

Viên phi công viết tiếp: “Tôi tự hỏi còn điều gì về máy bay mà tôi chưa biết nữa không? Hướng dẫn bay không đầy đủ và thiếu sót nhiều”. Tập đoàn Boeing cho biết MAX 8 an toàn để bay, nhưng cam kết nâng cấp phần mềm và cải thiện đào tạo phi công.

Các phi công phàn nàn rằng Boeing đã hành động quá ít để đảm bảo phi công và các hãng hàng không nhận thức được vấn đề với hệ thống lái tự động, hoặc biết cách tắt nó khi gặp trục trặc. FAA đã ban hành một chỉ thị khẩn cấp vào ngày 7/11/2018, sau tai nạn chuyến bay JT610 của Lion Air để giúp các phi công hiểu cách xử lý vấn đề với hệ thống chống chòng chành của máy bay.

Một phi công khác viết rằng vấn đề đối với hệ thống lái tự động của MAX 8 vẫn chưa được giải quyết tận gốc. Hướng dẫn bay vẫn chưa được cập nhật với thông tin về vấn đề của hệ thống lái tự động tại thời điểm FAA ra thông báo.

CEO Boeing điện đàm với TT Trump, đề xuất không cấm bay 737 MAX 8

Ông Dennis Muilenburg đã đề nghị Tổng thống Donald Trump không đình chỉ hoạt động của dòng máy bay 737 MAX 8 tại Mỹ, dù nhiều cơ quan hàng không quốc tế đã cấm máy bay loại này.

Tương lai Boeing sau 2 thảm kịch hàng không trong 4 tháng

Nếu nguyên nhân tai nạn tại Ethiopia tương tự thảm kịch của Lion Air, đó sẽ là thảm họa đối với tương lai của hãng chế tạo máy bay Mỹ.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm